Sôi động triển lãm quốc tế về Giáng Sinh 2016 tại Italy

14:11' - 24/12/2016
BNEWS Như thường lệ trong hơn 40 mươi năm qua, khi mỗi mùa Giáng sinh đến, ngoài các hoạt động truyền thống, thủ đô Rome của Italy lại tổ chức một cuộc triển lãm quốc tế về cảnh Giáng sinh.
Các cảnh vật được trang trí rất đa dạng, đan xen giữa phong cách truyền thống và hiện đại. Ảnh: TTXVN

Cuộc “Triển lãm quốc tế 100 cảnh Giáng sinh lần thứ 41” năm nay được tổ chức tại Quảng trường Nhân dân (Piazza del Popolo) cũng không phải là ngoại lệ.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, triển lãm thu hút sự tham dự của khoảng 150 tác phẩm về các cảnh máng cỏ, hang đá Giáng sinh đến từ 40 quốc gia và hơn 10 vùng của Italy.

Các cảnh vật được trang trí rất đa dạng, đan xen giữa phong cách truyền thống và hiện đại, được tạo nên từ nhiều vật liệu như gỗ, cốc giấy, vỏ trứng, mì ống...

Qua sự kiện này, người xem có cơ hội tìm hiểu thêm truyền thống và văn hóa của các quốc gia, vùng miền tham dự. Một số máng cỏ đầy màu sắc, được làm bằng gỗ rất tinh tế.

Một số khác phản ánh truyền thống của người dân Naples và Sicily vốn nổi tiếng trên thế giới.

Có tác phẩm được làm theo phong cách của thế kỷ 18 và 19 với các nhân vật được đúc từ đất nung, đeo kính và mặc váy lụa.

Tại triển lãm, cũng có một khu vực dành riêng cho trẻ nhỏ để các em có thể tự tay nặn những nhân vật yêu thích bằng bột và lưu giữ làm kỷ niệm.

Năm 1975, nhà báo Italy Manilo Menaglio đã đề xuất ý tưởng thực hiện cuộc Triển lãm giáng sinh hàng năm ở Rome nhằm bảo tồn truyền thống làm Máng cỏ Giáng sinh của người dân nước này.

Theo thời gian, hoạt động này đã phát triển thành cuộc thi mang tính chất quốc tế với nhiều phần thưởng có giá trị.

Hòa chung không khí triển lãm, nhiều sự kiện Giáng sinh khác cũng được tổ chức ở Rome trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, mùa Giáng sinh năm nay ở Rome cũng như nhiều thành phố lớn khác tại Italy, bầu không khí dường như có vẻ trầm lắng hơn so với mọi năm trong bối cảnh kinh tế khó khăn và nguy cơ khủng bố vẫn hiện hữu tại nhiều nơi trên thế giới.

Chỉ riêng tại Rome, chính quyền thành phố đã cắt giảm kinh phí ở mức tối đa cho việc chăng đèn, trang trí các cảnh Giáng sinh.

Hầu hết những khu phố được trang hoàng rực rỡ ở trung tâm thủ đô đều là do những hãng thời trang lớn tài trợ.

Còn tại các khu vực khác, nguồn kinh phí cho việc trang trí chủ yếu dựa vào số tiền quyên góp của các doanh nghiệp địa phương.

Về công tác an ninh, nhằm đảm bảo một mùa Giáng sinh an lành cho người dân và khách du lịch, các biện pháp chống khủng bố đã được tăng cường trên khắp lãnh thổ Italy.

Chính quyền thủ đô Rome còn ban hành lệnh cấm xe tải vào trung tâm thành phố.

An ninh cũng được tăng cường tại các trung tâm thương mại, các khu chợ giáng sinh và nhất là tại Tòa thánh Vatican.

Giới chức Italy hiện vẫn đặt mức cảnh báo an ninh quốc gia ở cấp độ 2, cấp độ cao nhất trong tình huống chưa xảy ra tấn công khủng bố, kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái và mới đây nhất là vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) gây nhiều thương vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục