Spotify dự định tăng phí thuê bao ở nhiều nước
Theo tờ The Financial Times, công ty cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify sẽ tăng phí thuê bao cá nhân thêm 1 euro (khoảng 1 USD) tại các quốc gia trên khắp châu Mỹ Latinh và châu Âu vào mùa hè này, nhiều khả năng là vào tháng 6/2025. Trước đó, Spotify đã tăng phí thuê bao cá nhân tại các quốc gia khác như Luxembourg (Lúc-xăm-bua) và Hà Lan.
Mặc dù Spotify chưa có kế hoạch tăng phí thuê bao cá nhân tại Mỹ cho đến nay song chắc chắn đang cân nhắc một tùy chọn dịch vụ siêu cao cấp. Điều này sẽ dẫn tới việc người phải trả thêm 6 USD ngoài mức phí thuê bao 11 USD hiện tại nhưng sẽ đi kèm với các đặc quyền bổ sung.
Về các đặc quyền bổ sung, một thông tin thú vị đến từ một hình ảnh bị rò rỉ trên mạng xã hội X cho thấy văn bản trong ứng dụng Spotify iOS beta có nội dung "Khám phá các gói dịch vụ và tận hưởng nhiều hơn từ trải nghiệm gói dịch vụ Premium với các tiện ích bổ sung".Spotify đã cung cấp "gói bổ sung" cho người dùng sách nói trực tuyến như một tùy chọn mà họ có thể mua. Người dùng Premium được hưởng một số giờ nghe đọc sách được bao gồm trong giá và nếu họ muốn nhiều giờ hơn thì có thể mua chúng.
Các công ty thu âm rất muốn đưa vào cái mà họ gọi là "Stream 2.0", đồng nghĩa với việc tính thêm tiền cho những thứ mà người dùng từng nhận được theo tiêu chuẩn. Ví dụ, theo tờ The Financial Times, một tùy chọn đang được xem xét là hạn chế phát các bản nhạc mới cho những người đăng ký trả phí cho các dịch vụ siêu cao cấp. Spotify không phải là công ty duy nhất thực hiện kế hoạch trên. Theo Financial Times, Amazon, Apple và YouTube cũng đang chuẩn bị thêm các gói siêu cao cấp của riêng họ. Lý do dẫn tới xu hướng trên khá đơn giản là kỷ nguyên tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng đã kết thúc. Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) cho hay tăng trưởng doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực phát trực tuyến đã giảm khoảng 50% trong năm 2024 và điều đó có nghĩa là những dịch vụ này đang chịu áp lực từ các cổ đông để kiếm thêm tiền từ những người dùng hiện tại của họ. Tình hình trên đã diễn ra với các dịch vụ phát trực tuyến video. Sự khởi đầu với một sản phẩm và một mức giá đã không còn khi các nhà phát trực tuyến phân chia dịch vụ của họ thành có quảng cáo, không có quảng cáo và có một số quảng cáo, với giới hạn về phát trực tuyến đa luồng/đa nền tảng và chia sẻ tài khoản và với những tính năng như 4K, HDR và Spatial Audio chỉ giới hạn ở các gói dịch vụ đắt nhất. Độ phân giải 4K hay còn gọi là Ultra HD là màn hình có mật độ điểm ảnh lên tới 8 triệu, gấp 4 lần so với màn hình Full HD (1920 x 1080) và gấp đôi màn hình có độ phân giải 2K (2560 x 1440). Ngày nay, công nghệ 4K ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều gia đình như rạp chiếu phim tại nhà, sử dụng nhiều tùy chọn như nhiều pixel nhỏ, khả năng nâng cấp chất lượng video lên 4K... Độ phân giải 4K có tốc độ làm mới màn hình nhanh hơn, các góc cạnh và độ sâu của hình ảnh được cải tiến mượt mà. Trong khi đó, HDR là một chế độ chụp ảnh có tác dụng tăng thêm độ tương phản màu sắc cho bức ảnh. Khi chụp ảnh sử dụng tính năng HDR, các vùng tối sẽ trở nên sâu hơn và vùng sáng sẽ nổi bật hơn. Còn Spatial Audio là công nghệ mô phỏng âm thanh vòm hay âm thanh ba chiều (3D) được công ty sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị công nghệ Apple tích hợp sẵn trong các mẫu tai nghe AirPods Pro. Công nghệ này có khả năng xử lý tín hiệu 5.1, 7.1 hay Dolby Atmos trực tiếp qua các lớp bộ lọc (filter) để tạo ra âm thanh trong không gian ba chiều một cách chân thực. Có thể hiểu đơn giản là âm thanh được Spatial Audio xử lý và truyền đến tai người từ nhiều hướng, giống như khi đang ngồi trong rạp phim.- Từ khóa :
- Spotify
- nhạc số
- chuyển đổi số
- trí tuệ nhân tạo
- AI
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Spotify gặp sự cố, ảnh hưởng hàng chục nghìn người dùng tại Mỹ
10:00' - 30/09/2024
Ngày 29/9, dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify đã gặp sự cố trong khoảng 3 giờ khiến hàng chục nghìn người nghe không thể truy cập vào các bản nhạc và podcast.
-
Doanh nghiệp
EU phạt Apple hơn 1,9 tỷ USD chống độc quyền trong vụ kiện Spotify
05:30' - 05/03/2024
Apple bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền của khối này.
-
Chuyển động DN
Spotify vẫn báo lỗ dù vượt mốc 500 triệu người dùng
08:03' - 26/04/2023
Bất chấp những tín hiệu lạc quan, Spotify vẫn cho biết khoản lỗ hoạt động trong quý I năm nay là 156 triệu euro (172 triệu USD), tăng gấp 26 lần so với khoản lỗ 6 triệu euro cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Hàn Quốc thay thế SIM điện thoại công vụ sau sự cố rò rỉ dữ liệu của SK Telecom
17:45'
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiến hành thay thế toàn bộ thẻ USIM (SIM 3G) trong các thiết bị điện thoại công vụ nhằm ứng phó sự cố rò rỉ dữ liệu quy mô lớn tại SK Telecom Co. sau một cuộc tấn công mạng.
-
Công nghệ
Đột phá theo Nghị quyết 57: Phát huy vai trò trí thức khoa học công nghệ trong kỷ nguyên số
16:24'
Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá chiến lược để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
-
Công nghệ
AI - kỷ nguyên mới của lĩnh vực tư vấn toàn cầu
07:47'
Hiện tại, một làn sóng mới của những công ty khởi nghiệp với động lực đến từ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho lĩnh vực tư vấn toàn cầu.
-
Công nghệ
Huawei phát triển chip AI mới
07:00'
Huawei đã nổi lên như hiện tượng trong lĩnh vực công nghệ mà Mỹ vẫn đang chiếm ưu thế.
-
Công nghệ
TikTok sắp ra mắt nền tảng mua sắm trực tuyến tại Nhật Bản
15:07' - 28/04/2025
Tờ Nikkei ngày 27/4 đưa tin, nền tảng mạng xã hội Trung Quốc TikTok sẽ gia nhập thị trường thương mại điện tử Nhật Bản trong vài tháng tới.
-
Công nghệ
TikTok dẫn đầu cuộc đua video dạng ngắn
13:00' - 28/04/2025
Nền tảng chia sẻ video TikTok ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường video dạng ngắn và những hãng công nghệ lớn nhất thế giới đang phải tăng tốc để không bị bỏ lại phía sau.
-
Công nghệ
DeepSeek công bố chính sách xử lý thông tin cá nhân bằng tiếng Hàn
12:27' - 28/04/2025
Theo hãng tin Yongap, DeepSeek, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc, ngày 28/4 đã công bố phiên bản tiếng Hàn của chính sách xử lý thông tin cá nhân đã được sửa đổi.
-
Công nghệ
Sáng tạo nội dung số lan tỏa tình yêu nước
07:00' - 28/04/2025
Vượt ra khỏi khuôn khổ của một chương trình sáng tạo nội dung số, “Yêu nước theo cách của bạn” là một hành trình hướng tới cộng đồng.
-
Công nghệ
Ứng dụng công nghệ số tăng trải nghiệm cho du khách quốc tế đến Việt Nam
13:30' - 27/04/2025
Trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19, năm 2025, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa.