Spotify dự định tăng phí thuê bao ở nhiều nước

14:00' - 29/04/2025
BNEWS Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) cho hay tăng trưởng doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực phát trực tuyến đã giảm khoảng 50% trong năm 2024 .

Theo tờ The Financial Times, công ty cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify sẽ tăng phí thuê bao cá nhân thêm 1 euro (khoảng 1 USD) tại các quốc gia trên khắp châu Mỹ Latinh và châu Âu vào mùa hè này, nhiều khả năng là vào tháng 6/2025. Trước đó, Spotify đã tăng phí thuê bao cá nhân tại các quốc gia khác như Luxembourg (Lúc-xăm-bua) và Hà Lan.

Mặc dù Spotify chưa có kế hoạch tăng phí thuê bao cá nhân tại Mỹ cho đến nay song chắc chắn đang cân nhắc một tùy chọn dịch vụ siêu cao cấp. Điều này sẽ dẫn tới việc người phải trả thêm 6 USD ngoài mức phí thuê bao 11 USD hiện tại nhưng sẽ đi kèm với các đặc quyền bổ sung.

Về các đặc quyền bổ sung, một thông tin thú vị đến từ một hình ảnh bị rò rỉ trên mạng xã hội X cho thấy văn bản trong ứng dụng Spotify iOS beta có nội dung "Khám phá các gói dịch vụ và tận hưởng nhiều hơn từ trải nghiệm gói dịch vụ Premium với các tiện ích bổ sung".

 

Spotify đã cung cấp "gói bổ sung" cho người dùng sách nói trực tuyến như một tùy chọn mà họ có thể mua. Người dùng Premium được hưởng một số giờ nghe đọc sách được bao gồm trong giá và nếu họ muốn nhiều giờ hơn thì có thể mua chúng.

Các công ty thu âm rất muốn đưa vào cái mà họ gọi là "Stream 2.0", đồng nghĩa với việc tính thêm tiền cho những thứ mà người dùng từng nhận được theo tiêu chuẩn. Ví dụ, theo tờ The Financial Times, một tùy chọn đang được xem xét là hạn chế phát các bản nhạc mới cho những người đăng ký trả phí cho các dịch vụ siêu cao cấp.

Spotify không phải là công ty duy nhất thực hiện kế hoạch trên. Theo Financial Times, Amazon, Apple và YouTube cũng đang chuẩn bị thêm các gói siêu cao cấp của riêng họ.

Lý do dẫn tới xu hướng trên khá đơn giản là kỷ nguyên tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng đã kết thúc. Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) cho hay tăng trưởng doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực phát trực tuyến đã giảm khoảng 50% trong năm 2024 và điều đó có nghĩa là những dịch vụ này đang chịu áp lực từ các cổ đông để kiếm thêm tiền từ những người dùng hiện tại của họ.

Tình hình trên đã diễn ra với các dịch vụ phát trực tuyến video. Sự khởi đầu với một sản phẩm và một mức giá đã không còn khi các nhà phát trực tuyến phân chia dịch vụ của họ thành có quảng cáo, không có quảng cáo và có một số quảng cáo, với giới hạn về phát trực tuyến đa luồng/đa nền tảng và chia sẻ tài khoản và với những tính năng như 4K, HDR và Spatial Audio chỉ giới hạn ở các gói dịch vụ đắt nhất.

Độ phân giải 4K hay còn gọi là Ultra HD là màn hình có mật độ điểm ảnh lên tới 8 triệu, gấp 4 lần so với màn hình Full HD (1920 x 1080) và gấp đôi màn hình có độ phân giải 2K (2560 x 1440). Ngày nay, công nghệ 4K ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều gia đình như rạp chiếu phim tại nhà, sử dụng nhiều tùy chọn như nhiều pixel nhỏ, khả năng nâng cấp chất lượng video lên 4K... Độ phân giải 4K có tốc độ làm mới màn hình nhanh hơn, các góc cạnh và độ sâu của hình ảnh được cải tiến mượt mà.

Trong khi đó, HDR là một chế độ chụp ảnh có tác dụng tăng thêm độ tương phản màu sắc cho bức ảnh. Khi chụp ảnh sử dụng tính năng HDR, các vùng tối sẽ trở nên sâu hơn và vùng sáng sẽ nổi bật hơn.

Còn Spatial Audio là công nghệ mô phỏng âm thanh vòm hay âm thanh ba chiều (3D) được công ty sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị công nghệ Apple tích hợp sẵn trong các mẫu tai nghe AirPods Pro. Công nghệ này có khả năng xử lý tín hiệu 5.1, 7.1 hay Dolby Atmos trực tiếp qua các lớp bộ lọc (filter) để tạo ra âm thanh trong không gian ba chiều một cách chân thực. Có thể hiểu đơn giản là âm thanh được Spatial Audio xử lý và truyền đến tai người từ nhiều hướng, giống như khi đang ngồi trong rạp phim.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục