Sự cố cầu Bạch Đằng sẽ được xử lý theo lộ trình
Theo khẳng định từ UBND tỉnh Quảng Ninh, về tổng thể cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.
Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật; không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Việc xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.
Cùng với đó, các yếu tố kỹ thuật của cầu gồm: ổn định trụ tháp, ứng suất trong bê tông, lực trong cáp văng,... hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực. Đáng lưu ý, quá trình đưa công trình cầu Bạch Đằng vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt cầu, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay. Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý chất lượng công trình. Các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cầu Bạch Đằng nằm trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 1/9 vừa qua. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công. Cầu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng – kinh doanh– chuyển giao) do liên danh 8 doanh nghiệp làm chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư BOT cầu Bạch Đằng. Cầu có chiều dài 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng.
Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông trên cầu với tốc độ cao.UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường.
Đồng thời, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.
Theo đó, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã kiểm tra hiện trường và có báo cáo đánh giá sơ bộ chất lượng thi công cầu Bạch Đằng thông qua số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính sau khi thảm lớp bê tông nhựa và số liệu quan trắc cầu Bạch Đằng. Cùng đó, Tổ công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thu thập số liệu quan trắc, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình đã đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cũng đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ và các nhà thầu thi công cùng xem xét, đánh giá số liệu quan trắc, đo đạc, kết quả phân tích số liệu đo đạc, đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục với đầy đủ các bên liên quan đến chất lượng cầu và đều đưa ra nhận định cầu Bạch Đằng an toàn, song cần xử lý bù vênh mặt cầu để êm thuận hơn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc.Đồng thời, đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật; trong đó, cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc tạo phẳng lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.
Cùng với đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin chính thức về chất lượng mặt cầu Bạch Đằng
16:14' - 07/11/2018
Các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng như ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất lực cáp văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu kiểm tra chất lượng thi công cầu Bạch Đằng
17:47' - 05/11/2018
Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông có bài viết phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh lên tiếng về thông tin cầu Bạch Đằng lún võng
20:29' - 03/11/2018
Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị
13:32'
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức diễn ra sáng 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 70-NQ/TW: Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
13:12'
Nghị quyết số 70-NQ/TW yêu cầu về bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; xác định rõ an ninh năng lượng là một bộ phận trọng yếu của an ninh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Triển khai quyết liệt các Nghị quyết sẽ bồi đắp thêm động lực mới, tạo xung lực mạnh mẽ để bứt phá
13:03'
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, tinh thần xuyên suốt của Nghị quyết 59 và ba nghị quyết số 70-71-72 là chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường tham dự Đại hội đồng AIPA-46 và thăm chính thức Malaysia
13:02'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự AIPA-46.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 7 triệu khách tham quan phân khu Bộ Xây dựng tại Triển lãm thành tựu đất nước
12:04'
Tại lễ bế mạc triển lãm, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng tặng Bằng khen và Ban tổ chức trao Giải thưởng “Không gian trưng bày tiêu biểu”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
11:19'
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22 tháng 8 năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
11:04'
Chính phủ vừa có Nghị quyết 282/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9 tháng 9 năm 2025 của Bộ Chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
VNX và FTSE ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược
11:01'
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nghị quyết số 71, khai thông điểm nghẽn, tạo đột phá, hiện đại hóa, chấn hưng giáo dục
10:58'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 7 nhiệm vụ, giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo để góp phần thực hiện thành công 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.