Sự cố cầu Bạch Đằng sẽ được xử lý theo lộ trình
Theo khẳng định từ UBND tỉnh Quảng Ninh, về tổng thể cầu Bạch Đằng đảm bảo yêu cầu, tuy nhiên cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.
Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật; không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Việc xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.
Cùng với đó, các yếu tố kỹ thuật của cầu gồm: ổn định trụ tháp, ứng suất trong bê tông, lực trong cáp văng,... hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực. Đáng lưu ý, quá trình đưa công trình cầu Bạch Đằng vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt cầu, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, quan trắc kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế; hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay. Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, công trình được đánh giá đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, quy trình quản lý chất lượng công trình. Các yếu tố kỹ thuật của cầu đều ổn định và đạt tiêu chuẩn thiết kế, sự sai số nằm trong phạm vi cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Cầu Bạch Đằng nằm trên cao tốc Hạ Long- Hải Phòng được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 1/9 vừa qua. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công. Cầu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng – kinh doanh– chuyển giao) do liên danh 8 doanh nghiệp làm chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư BOT cầu Bạch Đằng. Cầu có chiều dài 3 km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250 m, cao 48,4 m, chịu được động đất cấp 8.Cầu có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74 m, trụ tháp hai bên cao 94,5 m với bốn nhịp cầu dây văng.
Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông trên cầu với tốc độ cao.UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường.
Đồng thời, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.
Theo đó, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã kiểm tra hiện trường và có báo cáo đánh giá sơ bộ chất lượng thi công cầu Bạch Đằng thông qua số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính sau khi thảm lớp bê tông nhựa và số liệu quan trắc cầu Bạch Đằng. Cùng đó, Tổ công tác của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thu thập số liệu quan trắc, Tư vấn kiểm định chất lượng công trình đã đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cùng Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cũng đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ và các nhà thầu thi công cùng xem xét, đánh giá số liệu quan trắc, đo đạc, kết quả phân tích số liệu đo đạc, đối chiếu với các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục với đầy đủ các bên liên quan đến chất lượng cầu và đều đưa ra nhận định cầu Bạch Đằng an toàn, song cần xử lý bù vênh mặt cầu để êm thuận hơn. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc.Đồng thời, đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật; trong đó, cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho việc tạo phẳng lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.
Cùng với đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, quyết định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin chính thức về chất lượng mặt cầu Bạch Đằng
16:14' - 07/11/2018
Các yếu tố kỹ thuật của cầu Bạch Đằng như ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất lực cáp văng… hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu kiểm tra chất lượng thi công cầu Bạch Đằng
17:47' - 05/11/2018
Vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông có bài viết phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh lên tiếng về thông tin cầu Bạch Đằng lún võng
20:29' - 03/11/2018
Trước đó, một số phương tiện truyền thông phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Brazil thúc đẩy khởi động đàm phán FTA với MERCOSUR
09:46'
Nhằm thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam – MERCOSUR (thị trường chung Nam Mỹ), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Brazil Mauro Vieira.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng gian hàng của TTXVN tại Triển lãm thành tựu Đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
08:33'
Khu trưng bàycủa TTXVN phản ánh rõ nét những cống hiến, đóng góp to lớn của TTXVN vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; khẳng định vai trò, vị thế cơ quan thông tin chủ lực của đất nước
-
Kinh tế Việt Nam
Sơ duyệt cấp Nhà nước Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
08:08'
Tối 27/8, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80) tiến hành sơ duyệt tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn văn Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
07:30'
Thay mặt Bộ Chính trị, ngày 22/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết số 71-NQ/TW).
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo loạt giải pháp đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
22:37' - 27/08/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông báo số 6193/BCT-TTNN ngày 19/8/2025 về việc triển khai Thông báo số 398/TB-VPCP thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần cơ chế thúc đẩy sự phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới
21:26' - 27/08/2025
Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc phát triển và tiêu thụ xăng sinh học hiện nay là tâm lý người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên là Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương
21:25' - 27/08/2025
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký Quyết định số 2406/QĐ-BCT về việc thành lập Ban Chỉ huy và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương yêu cầu triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
21:25' - 27/08/2025
Trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các đơn vị cần theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ đã phân cấp, phân quyền tại các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án đầu tiên tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng
19:39' - 27/08/2025
Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là “cú hích” quan trọng để hiện thực hóa khát vọng mở rộng không gian phát triển mới cho Đà Nẵng.