Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Iran bày tỏ quan ngại và kêu gọi đối thoại

21:35' - 13/06/2019
BNEWS Ngày 13/6, Iran đã bày tỏ quan ngại về sự cố "khả nghi" xảy ra sáng cùng ngày tại Vịnh Oman, gần bờ biển của Iran.
Khói bốc ngùn ngụt từ một tàu chở dầu sau sự cố được cho là một "vụ tấn công từ bên ngoài" ở ngoài khơi bờ biển Oman ngày 13/6/2019 (Hình ảnh do đài truyền hình nhà nước IRIB của Iran đăng phát). Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn FARS dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Iran cho biết nước này sẵn sàng hợp tác an ninh khu vực nhằm bảo vệ các hải trình chiến lược. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif kêu gọi đối thoại khu vực nhằm tránh căng thẳng.

Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, ông Zarif cho biết "các vụ tấn công được thông báo liên quan đến tàu chở dầu của Nhật Bản" trên Vịnh Oman diễn ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang hội kiến Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei để tiến hành "các cuộc thảo luận tích cực và thân thiện".

Ông cho rằng sự cố này là rất "khả nghi", đồng thời nhấn mạnh "Diễn đàn Đối thoại khu vực mà Iran đề xuất là rất cần thiết".

Các sự cố trên xảy ra với tàu Front Altair của hãng tàu biển Frontline của Na Uy, và tàu Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo, vận hành. Theo thông tin ban đầu, hai tàu trên đã "bị tấn công", có thể bằng ngư lôi hoặc bằng mìn từ tính. Điều tra đang được tiến hành nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, Hải quân Iran đã tham gia cứu hộ 44 thủy thủ của hai tàu trên. Được biết tàu Front Altair chở 75.000 tấn naphtha, một loại nhiên liệu hydrocarbon dạng lỏng, trong khi tàu Kokuka Courageous chở 25.000 tấn methanol.

Chủ tàu Front Altair cho biết sau vụ việc, tàu này vẫn đang trôi dạt trên Vịnh Oman, trong khi hãng thông tấn IRNA của Iran thông báo tàu Front Altair đã bị chìm./.
Xem thêm:

>>Sự cố tàu trên Vịnh Oman: Nga cảnh báo không được gây áp lực với Iran

>>Iran: Tàu chở dầu Front Altair đã chìm sau vụ tấn công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục