Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị phạt nặng

16:03' - 24/08/2015
BNEWS Với người chăn nuôi nên cảnh giác và tránh xa nguồn thức ăn cho gia súc dính phải chất cấm. Nếu gia súc dính chất cấm sẽ bị “neo lại” trong thời gian dài cấm xuất bán sẽ gây thiệt hại cho người chăn nuôi; đồng thời sẽ bị phạt rất nặng.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương cho biết, qua kiểm tra 32 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bản tỉnh, đến nay chưa phát hiện việc sử dụng các sản phẩm có dính đến chất cấm trong thức ăn chăn nuôi gia súc.

Bên cạnh đó, ngành thú y cũng đã rà soát 552 trang trại nuôi lợn trên quy mô lớn ở các huyện, thị tại địa bàn Bình Dương nhưng chưa tìm thấy trường hợp tuồn chất cấm vào nuôi lợn.

Tuy nhiên, ông Cường đưa ra cảnh báo, nguồn chất cấm trôi nổi trên thị trường có thể xâm nhập vào các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, bởi qua kiểm tra đột xuất 35 hộ chăn nuôi lợn hồi cuối tháng 7 vừa qua đã có hai đàn lợn với hàng chục con có dấu hiệu dương tính với chất cấm.

Ông Cường cho biết thêm, hiện nay việc kiểm soát chất cấm rất khó, vì nguồn hàng tràn lan trên thị trường có nguy cơ xâm nhập vào các hộ chăn nuôi. Mặt khác, hàng trăm hộ nuôi lợn rải rác khắp địa bàn các huyện thị với 7-8 cửa ngõ liên thông với các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông Nam bộ nên việc ngăn chặn chất cấm tuồn vào chăn nuôi là một vấn đề nan giải.

Đóng bao sản phẩm thức ăn chăn nuôi tại Công ty Cổ phần Nông sản Phú Gia, Khu công nghiệp Lễ Môn (Thanh Hóa). Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN

Ông Cường cảnh báo thêm với người chăn nuôi lợn nên cảnh giác và tránh xa nguồn thức ăn cho lợn ăn dính phải chất cấm. Nếu để đàn lợn dính chất cấm sẽ bị “neo lại” trong thời gian dài cấm xuất bán sẽ gây thiệt hại hơn cho người chăn nuôi; đồng thời những hộ nào bị phát hiện nuôi lợn sử dụng chất cấm sẽ bị phạt rất nặng.

Theo Cơ quan thú y Bình Dương, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi gồm Salbutamol, Ractopamine và Clenbutrerol… có khả năng gây ảnh hưởng đến tim mạch của người tiêu dùng khi ăn phải hay sử dụng đến các chất này.

Tuy nhiên, thời gian qua vì lợi nhuận, đẩy nhanh thời gian chăn nuôi, nhiều hộ dân bất chấp lệnh cấm đã tuồn chất để tăng trọng, tạo nhiều nạc cho đàn lợn... Hiện toàn tỉnh có đàn lợn đạt xấp xỉ 500.000 con; trong đó tập trung nuôi tại 552 trang trại và phần đông các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ./.

Dương Chí Tưởng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục