1. >

Su su là nông sản thế mạnh trong chương trình OCOP Vĩnh Phúc

Facebook Share

BNEWS.VN Huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ nổi tiếng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc mà còn được biết đến với nghề trồng su su từ lâu.

Su su là nông sản thế mạnh trong chương trình OCOP Vĩnh Phúc

Cây rau su su là một hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, góp phần giải quyết việc làm và làm giàu cho hàng trăm hộ dân địa phương.

Huyện Tam Đảo được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu quanh năm mát mẻ, thuận lợi cho việc phát triển cây su su ở những vùng chân núi, sườn đồi.

Cây su su rất phù hợp với chất đất, khí hậu trên đỉnh núi Tam Ðảo, cho nên sinh trưởng tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Cây su su cho 2 sản phẩm tiêu biểu, là quả và ngọn. Ở Tam Đảo, người dân trồng su su chủ yếu để lấy ngọn.

Huyện Tam Đảo có trên 130 ha trồng su su, tập trung ở 2 vùng sản xuất rau su su chuyên canh lớn là thị trấn Tam Đảo núi và vùng ven chân núi Tam Đảo.

Chúng tôi đến thăm thôn Làng Hà, xã Hồ Sơn, vùng chuyên canh sản xuất rau su su lớn nhất của huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Những ngày này, bà con nông dân nơi đây đang bước vào thời kỳ thu hoạch rau su su xuất đi ngoại tỉnh và thậm chí xuất đi nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Phát – Trưởng thôn Làng Hà cho biết, thôn Làng Hà có đến gần 80% là đồng bào dân tộc Sán Dìu sinh sống.

Trước kia, vùng đất đồi núi, bà con chỉ biết canh tác cây lúa, đời sống khó khăn. Từ khi cây su su được phát triển ở thôn Làng Hà từ năm 1999 đến nay, toàn bộ dân trong thôn đều trồng su su với trên 50 ha.

Ông Phát cũng là một trong những hộ tiên phong trong việc trồng cây su su ở vùng đất Hồ Sơn chia sẻ, su su là loại cây dễ trồng, chi phí về giống và phân bón cũng vừa phải.

Su su ít sâu bệnh, chỉ cần chăm bón tốt sẽ cho thu hoạch sản lượng rau cao, hơn nữa thời gian thu hoạch cây su su rất lâu, từ tháng 10 âm lịch đến tháng 4 âm lịch năm sau.

Nhờ áp dụng sản xuất su su an toàn theo VietGAP, năng suất, chất lượng ngọn, bảo đảm hơn trước. Nhiều năm nay, su su được coi là cây giảm nghèo và phát triển kinh tế cho người dân trong thôn.

Gia đình chị Trần Thị Hằng (thôn Làng Hà - Hồ Sơn - Tam Đảo - Vĩnh Phúc) hiện đang trồng hơn 5 sào su su cho biết: "Thời tiết năm nay thuận lợi nên cây su su càng phát triển nhanh, rau ngon ngọt và mềm. Cứ 2 hôm cây rau lại cho thu hoạch 1 lần".

Chị Hằng cho biết thêm, để kịp cho những chuyến rau phục vụ ra thị trường trong và ngoài tỉnh, bà con nông dân ở Hồ Sơn phải dậy từ 3 - 4 giờ sáng, mang theo đèn pin để thu hoạch rau su su bán cho các mối buôn.

Cây rau su su phát triển phụ thuộc vào thời tiết rất nhiều, khi thời tiết ấm, mỗi sào su su cho thu hoạch từ 35 - 40kg/sào, còn khi thời tiết lạnh thì cho thu hoạch khoảng 10 - 15kg/sào. Trung bình một sào rau su su cho thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng.

Ông Trần Văn Phát – Trưởng thôn Làng Hà chia sẻ: Điều mà người trồng su su ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo đang lo lắng đầu ra cho ngọn rau su su còn bếp bênh không ổn định và phụ thuộc nhiều vào thương lái.

Giá rau su su cũng thất thường, lên xuống từng ngày, tùy theo nhu cầu của thị trường. Có những thời điểm giá lên cao nhất từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, có khi giá rau cũng hạ xuống 1.500 - 2.000 đồng/kg.

Để bảo vệ và xây dựng thành công thương hiệu su su, đồng thời giúp người trồng rau su su có thu nhập khá hơn và tin tưởng vào giá trị kinh tế từ giống cây này đem lại, cuối năm 2016, Hợp tác xã sản xuất rau an toàn Thanh Hà ra đời.

Ông Nhâm Đức Cải, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Thanh Hà cho biết, hợp tác xã thành lập với 24 thành viên chuyên canh trồng cây su su trên diện tích gần 10 ha.

Tham gia vào hợp tác xã, người trồng rau su su ở Hồ Sơn được hỗ trợ cung ứng về vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón vi sinh nhằm đảm bảo an toàn ngay từ khâu đầu và được hợp tác xã hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hoạt động hợp tác xã, tất cả các thành viên đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, làm đất đến chăm sóc và thu hái sản phẩm đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, sản phẩm đã được đăng ký mã vạch và có mặt tại 2 siêu thị lớn là Big C và Coopmart, các chợ đầu mối ở các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Phú Thọ, Hải Phòng,…), thậm chí được các công ty thu mua xuất sang Trung Quốc.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Kế hoạch 10416/KH-UBND thực hiện thí điểm Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP Vĩnh Phúc).

Tỉnh Vĩnh Phúc phát triển và tiêu chuẩn hóa 13 sản phẩm thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp hiện có của tỉnh, trong đó có sản phẩm rau su su của Tam Đảo.

Đây là cơ hội cho sản phẩm su su Tam Đảo thay đổi hướng phát triển, hướng tới mục tiêu là sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao của tỉnh.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung mở rộng diện tích trồng su su an toàn.

Cùng với đó, xây dựng mối liên kết giữa 4 nhà gồm nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà kinh doanh trong việc sản xuất, bao tiêu sản phẩm, hướng tới phát triển su su Tam Đảo thực sự trở thành một loại nông sản thương hiệu thế mạnh của địa phương, thúc đẩy sự phát triển bền vững kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Các công ty Hàn Quốc tiếp tục dẫn dầu thị trường màn hình toàn cầu trong năm 2018 bất chấp sự cạnh tranh của các dòng sản phẩm giá rẻ Trung Quốc. Số liệu do hãng phân tích IHS Markit công bố cho thấy Samsung là công ty đứng đầu trên toàn thế giới với mức doanh thu hơn 26 tỉ USD trên thị trường màn hình cỡ vừa và lớn trong năm 2018, tương đương gần 24% thị phần.

ncif