Sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 8/2021/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành kèm theo Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy chế này quy định việc xử lý nợ của khách hàng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội bị rủi ro do nguyên nhân khách quan.
Về nguyên nhân khách quan, Quyết định số 8/2021/QĐ-TTg quy định có 5 trường hợp được coi là nguyên nhân khách quan thay vì 4 trường hợp như đã quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg.
5 nguyên nhân khách quan gồm: Các loại thiên tai theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai; địch họa, hỏa hoạn; các dịch bệnh liên quan tới vật nuôi và cây trồng xảy ra làm thiệt hại đến vốn, tài sản của dự án hoặc phương án vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng: không còn nguồn cung cấp nguyên vật liệu; mặt hàng sản xuất, kinh doanh bị cấm, bị hạn chế theo quy định của pháp luật; khách hàng phải thực hiện việc chuyển đổi sản xuất, kinh doanh theo quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nguyên nhân khách quan nữa là biến động chính trị, kinh tế - xã hội, dịch bệnh ở nước nhận lao động của Việt Nam làm ảnh hưởng đến người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài; doanh nghiệp tiếp nhận lao động bị phá sản, giải thể; doanh nghiệp tiếp nhận lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động do người lao động không đủ sức khỏe để làm việc hoặc không đảm bảo tay nghề hoặc do các nguyên nhân khách quan khác mà không do lỗi của người lao động dẫn đến việc người đi lao động ở nước ngoài phải về nước trước hạn.
Ngoài ra, khách hàng vay vốn là cá nhân hoặc có thành viên khác trong hộ gia đình (là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung tại thời điểm khách hàng đề nghị xử lý rủi ro): mắc bệnh tâm thần; mắc bệnh hiểm nghèo; mắc bệnh khác dẫn đến mất năng lực hành vi dân sự; có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; bị bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế; bị suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên; chết hoặc bị tuyên bố là đã chết; bị tuyên bố mất tích; vắng mặt tại nơi cư trú và không có thông tin xác thực về tung tích từ 2 năm liền trở lên, tính từ thời điểm biết được tin tức cuối cùng về khách hàng vay vốn, cũng được coi là nguyên nhân khách quan.
Một nguyên nhân nữa là các khoản nợ phải thu hồi theo bản án, quyết định của Tòa án nhưng người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án theo thông báo của cơ quan thi hành án; các khoản nợ bị chiếm dụng mà người chiếm dụng chết, mất tích và không còn tài sản để trả nợ; khách hàng bị tuyên bố phá sản hoặc giải thể theo quy định của pháp luật.
*Thời gian gia hạn nợ các khoản ngắn hạn tối đa là 12 tháng
Bên cạnh đó, Quyết định số 8/2021/QĐ-TTg cũng sửa đổi điểm b, điểm c khoản 1 Điều 6 Các biện pháp xử lý nợ bị rủi ro.
Theo quy định khách hàng được xem xét gia hạn nợ khi bị rủi ro do một trong các nguyên nhân quy định ở trên với mức độ thiệt hại về vốn và tài sản dưới 40% so với tổng số vốn thực hiện dự án hoặc phương án sản xuất kinh doanh vay vốn.
Tổng thời gian gia hạn nợ bao gồm cả gia hạn nợ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, khoản 2 Điều 14 Quyết định số 16/2003/QĐ-TTg ngày 22/1/2003 của Thủ tướng Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội và gia hạn nợ theo quy định tại Quy chế này tối đa là 12 tháng đối với các khoản cho vay ngắn hạn; tối đa không quá 1/2 thời hạn cho vay đối với các khoản cho vay trung và dài hạn (tính theo thời gian cho vay ban đầu khi ký kết hợp đồng vay vốn), trừ các trường hợp Thủ tướng Chính phủ có quy định riêng (nếu có)./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Thí điểm Mobile-Money: Nhanh chóng triển khai, thúc đẩy chuyển đổi số
08:06' - 12/03/2021
Năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực việc phối hợp với Ngân hàng nhà nước và bộ ngành liên quan để đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy thanh toán bằng tài khoản viễn thông Mobile-Money.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
EIB hỗ trợ Mông Cổ 1 tỷ euro cho năng lượng sạch
10:05'
Phó Chủ tịch EIB, bà Teresa Czerwińska, phụ trách hoạt động của ngân hàng tại Mông Cổ, cho biết quốc gia này có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo từ gió và Mặt Trời.
-
Ngân hàng
Ổn định hoạt động, thúc đẩy tín dụng an toàn vùng Tây Bắc
09:18' - 18/10/2025
Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3 tại Sơn La.
-
Ngân hàng
Tái định hình chiến lược nhân lực ngân hàng trong thời đại AI
08:33' - 18/10/2025
Chuyển đổi số đang làm thay đổi mạnh mẽ ngành ngân hàng. Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và tự động hóa đã mở ra cơ hội bứt phá, nhưng đồng thời đặt ra thách thức về con người.
-
Ngân hàng
Ba “ông lớn” ngân hàng Nhật sẽ phát hành stablecoin
07:47' - 18/10/2025
Ba ngân hàng lớn MUFG, SMBC và Mizuho sẽ cùng phát hành stablecoin neo giá đồng yen, dùng công nghệ blockchain của Progmat, nhằm thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số chi phí thấp tại Nhật Bản.
-
Ngân hàng
Sửa đổi quy định về quản lý tài chính với Ngân hàng Phát triển Việt Nam
22:05' - 17/10/2025
Chính phủ ban hành Nghị định số 266/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về chế độ quản lý tài chính với Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
-
Ngân hàng
Sacombank hỗ trợ 1,3 tỷ đồng khắc phục lũ lụt tại Thái Nguyên
19:32' - 17/10/2025
Sacombank đã trao tặng 1 tỷ đồng vào Quỹ Cứu trợ của tỉnh thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên để phục vụ công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và sản xuất.
-
Ngân hàng
SHB tiên phong “Bình dân học vụ số” đưa công nghệ đến gần người dân
19:32' - 17/10/2025
SHB nổi bật với chiến lược số hóa toàn diện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghệ số đến mọi tầng lớp nhân dân.
-
Ngân hàng
BVBank: Chuyển tiền du học miễn phí, trúng quà hấp dẫn
19:31' - 17/10/2025
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) triển khai chương trình ưu đãi "Chuyển tiền du học 0 phí, quà tặng như ý" nhằm hỗ trợ phụ huynh giảm gánh nặng chi phí và có cơ hội trúng các giải thưởng hấp dẫn.
-
Ngân hàng
Chuyên gia ngân hàng: Hiểu đúng để dùng thẻ tín dụng an toàn
17:29' - 17/10/2025
phóng viên TTXVN đã trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Thùy Dương, Trưởng khoa Ngân hàng (Học viện Ngân hàng), xung quanh những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng và cách quản lý chi tiêu hiệu quả.