Tại sao xe VinFast chưa thể có mức giá thấp hơn?
“Tại sao xe Lux A2.0 sản xuất tại Việt Nam lại có giá cao hơn xe Camry tại Nhật”, “Tại sao Nhật, Mỹ, Hàn họ có ô tô nội địa mà giá rẻ vậy, trong khi tại Việt Nam với VinFast lại không”… là những câu hỏi mà cộng đồng mạng từng thắc mắc.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu giá xe tại Việt Nam hiện nay, không chỉ VinFast mà bất cứ hãng ô tô nào cũng khó có thể đáp ứng được mong muốn của người tiêu dùng.
Bán xe 1 tỷ đồng, thu hộ nhà nước 500 triệu tiền thuế, phí
“Mong muốn của người tiêu dùng Việt Nam bây giờ là có 1 chiếc xe nội địa giá khoảng 200 triệu, chất lượng tốt, vận hành đa dạng địa hình tại Việt Nam”, một ý kiến được đưa ra sau khi có thông tin VinFast tăng giá bán 50 triệu đồng cho hai dòng xe Lux.
Theo đại diện VinFast, mức giá 1,04 tỷ đồng cho chiếc sedan Lux A2.0 và 1,46 tỷ cho mẫu xe SUV Lux SA2.0 đã được hãng tính toán và điều chỉnh dựa trên cơ sở chính sách "3 không" cộng thêm ưu đãi đang được áp dụng đối với hai dòng xe kể trên, cũng như căn cứ theo thực tế thị trường.
Ô tô giá rẻ luôn là giấc mơ thường trực của hàng triệu người dân Việt Nam. Trong suốt 30 năm qua, người dân trong nước vẫn mong mỏi về một nền công nghiệp ô tô phát triển để kéo giá ô tô thấp xuống. Đến khi VinFast ra đời, được triển khai với tốc độ mãnh liệt chưa từng có, họ càng tin hơn về chiếc ô tô “200 triệu” như mơ ước sắp trở thành hiện thực.
Nhưng tại sao VinFast chưa thể kéo được giá ô tô tại Việt Nam đi xuống?
Theo một chuyên gia tài chính giấu tên, từ rất nhiều năm nay, ô tô tại Việt Nam được coi là một món hàng xa xỉ cần hạn chế bằng rất nhiều các loại thuế chồng thuế, dẫn tới việc giá xe ở mức cao hơn so với mặt bằng khu vực và thế giới.
Để chứng minh, vị chuyên gia đã thử bóc giá chiếc xe VinFast Lux A2.0 (bản tiêu chuẩn - 1,04 tỷ đồng) khi đến tay người tiêu dùng thì nhà sản xuất chỉ thu về chưa tới 550 triệu đồng!
Ngoài ra, chi phí bán hàng trung bình của các hãng xe rơi vào khoảng 15%, nên VinFast sẽ mất 127 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0, nâng tổng số thuế phí lên tới 492 triệu đồng, từ khi xe xuất xưởng đến tay khách hàng. Con số tương đương với chiếc SUV Lux SA2.0 là 715 triệu đồng, và VinFast chỉ nhận về 750 triệu cho chiếc xe có giá 1,465 tỷ đồng.
“Người dân Việt Nam hoàn toàn có thể mua được chiếc ô tô như Lux A2.0 với giá chỉ 700 triệu nếu thuế không quá cao như hiện tại”, vị chuyên gia nhận định.
Sau khi trừ các khoản, VinFast thực sự chỉ nhận về hơn 400 triệu đồng cho một chiếc xe hạng sang như Lux A2.0. Với 400 triệu này, VinFast mang đến cho người tiêu dùng một chiếc xe sở hữu khung gầm, động cơ Đức, thiết kế cao cấp từ Ý, các linh phụ kiện chất lượng từ những nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Lear, Faurecia, Eagle Ottawa… cùng các công nghệ hỗ trợ vận hành, an toàn vượt trội.
“Tôi cho rằng VinFast đã chấp nhận bán lỗ để tạo độ phủ thị trường. Chính sách này hợp lý với một hãng xe mới như VinFast”, vị chuyên gia tài chính nhận định.
Trong khi đó, chi phí sản xuất xe tại Việt Nam lại cao hơn 20% so với các nước trong khu vực, do đa phần các linh kiện đều được nhập khẩu, khi ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển.
Vì thế, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, để giảm giá bán ô tô ở Việt Nam thì bắt buộc phải giảm thuế và đẩy mạnh ngành công nghiệp ô tô trong nước. Ông Long cũng đưa ra ví dụ, một số nước không áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nội địa, trong khi ngành công nghiệp ô tô luôn được ưu tiên trọng điểm để phát triển.
“Nhà nước nên có nhiều ưu đãi để phát triển ô tô nội địa như Hàn Quốc, Malaysia hay Nhật Bản đã làm để Việt Nam có thể tự chủ trong ngành sản xuất xe hơi. Mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa của xe hơi sản xuất trong nước lên càng cao càng tốt, mà con số 60% của VinFast chính là một tín hiệu rất đáng mong chờ”, ông Long nhận định.
- Từ khóa :
- vin group
- vinfast
- xe ô tô vinfast
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinFast tài trợ chặng đua F1 Việt Nam: Non trẻ nhưng không non gan!
20:52' - 17/10/2019
Thông tin VinFast trở thành nhà tài trợ chặng đua F1 Việt Nam gây bất ngờ cho không ít người, bởi đây là giải đua nổi tiếng “chảnh” với các nhà tài trợ.
-
Doanh nghiệp
VinFast là nhà tài trợ chính của chặng đua công thức 1 Việt Nam
16:49' - 14/10/2019
Ngày 14/10, Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) công bố danh tính nhà tài trợ chính của chặng đua Công thức 1 (F1) lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam là thương hiệu ô tô Việt - VinFast.
-
Doanh nghiệp
VinFast công bố gương mặt đại diện thương hiệu xe
15:36' - 10/10/2019
Ngày 10/10, VinFast công bố gương mặt đại diện thương hiệu xe là ngôi sao đạo diễn điện ảnh Ngô Thanh Vân.
Tin cùng chuyên mục
-
Xe & Công nghệ
Nhu cầu xe điện cũ tăng mạnh tại Hàn Quốc
11:23' - 18/11/2024
Trong khi nhu cầu về xe điện đang giảm trên thị trường ô tô mới, doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng lại ngày càng tăng.