Tài xế taxi và xe công nghệ tạm chuyển hướng chờ dịch qua đi
Đang kiếm từ 1,2 đến khoảng 2 triệu đồng mỗi ngày, dịch COVID-19 xuất hiện, lượng khách đi xe giảm mạnh sau đó là giãn cách toàn xã hội, xe phải nằm một chỗ khiến nhiều tài xế taxi truyền thống và xe công nghệ chạy dịch vụ rơi vào cảnh khó khăn.
Anh Phạm Văn Thơ, tài xế hãng taxi Sông Nhuệ ở Hà Nội cho biết, trước đây lượng khách sử dụng xe nhiều nhất là giới nhân viên văn phòng, phụ huynh đưa đón con đi học và lượng khách quen cố định hàng ngày, hai bố con chung nhau chiếc xe Toyota Vios chia ca làm việc và cho thu nhập ổn định hàng tháng.
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, lượng khách đi xe giảm dần còn 40-50%. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có việc cách ly toàn xã hội và tạm dừng các hoạt động của xe hợp đồng, xe taxi cũng là thời điểm khó khăn nhất đối với anh cũng như nhiều tài xế khác bởi “Cần câu cơm” án binh bất động trong thời gian dài.
Trong thời gian này xe không hoạt động, không có thu nhập, nhưng tiền gửi xe taxi vẫn phải thanh toán đầy đủ đi kèm với các khoản chi tiêu khác trong ngày. Trong khi đó, hãng taxi anh chạy xe cũng không thấy hỗ trợ gì cho tài xế trong thời gian cách ly này.
Anh Phạm Văn Thơ cho hay, nếu như trước đây, anh đi làm từ sáng sớm đến tối mới về nhưng từ khi cách ly xã hội, ở nhà nên chi phí tiền điện, tiền nước theo đó cũng tăng hơn trong khi thu nhập không có.
Cùng chung cảnh ngộ với anh Thơ ở Hà Nội là anh Phạm Văn Thắng, chạy xe dịch vụ ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa từng có thu nhập từ 11 triệu đến gần 20 triệu đồng/tháng, nhưng thời gian này dù nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng cũng phải từ chối khéo vì lo cho sức khỏe của bản thân và gia đình.
Vốn là người dân ven biển và có tài nghệ chế biến món ăn, anh quyết định chuyển sang cung cấp hải sản biển và món ăn cho khách có nhu cầu mang về, trong khi vợ cũng tranh thủ xe nhàn rỗi của chồng đi lấy hoa quả và các sản vật miền núi ở các mối hàng quen về bán.
Theo anh Thắng, dù công việc trên có thu nhập không cao, nhưng trong thời điểm này việc kinh doanh tạm của hai vợ chồng cũng giúp gia đình có thêm đồng ra đồng vào trang trải trong cuộc sống hàng ngày, đồng thời đang tính đến việc có thể cung cấp hải sản biển ra Hà Nội kinh doanh cùng người em.
Anh Nguyễn Xuân Phượng, tài xế chạy xe dịch vụ ở Triệu Sơn, Thanh Hoá cũng chia sẻ, từ khi Chính phủ ban hành Chỉ thị 16, thu nhập từ việc chạy xe của anh giảm mạnh, từ mười mấy triệu xuống còn chỉ từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng.
Khi được hỏi nếu việc cách ly xã hội kéo dài, anh có ý định chuyển nghề hay bán xe anh Phượng cho biết: “Cuộc sống có lúc này lúc kia, sau khi hết dịch anh vẫn chạy xe bình thường. So với những người khác, xe của tôi không phải đi vay ngân hàng nên không lo khoản lãi hàng tháng như một số anh em khác”.
Trong khi đó, với tài xế vay tiền mua ô tô trả góp chạy xe công nghệ ở Hà Nội đang khiến họ đau đầu hàng ngày trong mùa dịch bệnh này. Anh Nguyễn Hà, tài xế xe GrabCar cho hay, thời gian đầu mới xuất hiện dịch bệnh, dù thu nhập có giảm 50-60% nhưng anh vẫn có đồng ra đồng vào để chi trả sinh hoạt hàng ngày.
Anh đã phải vay mượn tiền chi tiêu cho gia đình chứ chưa nói đến việc trả nợ ngân hàng hàng tháng. Anh Nguyễn Hà cũng chia sẻ, năm 2017 anh mua trả góp chiếc xe Toyota Vios với giá gần 600 triệu đồng để chạy Grab, anh đã trả trước 30, số tiền gốc và lãi hàng tháng phải trả ngân hàng gần 6 triệu đồng. Thời gian đầu chạy xe có thu nhập ổn định từ 15 – 20 triệu đồng/tháng, sau đó giảm dần theo từng năm do phải cạnh tranh với nhiều hãng xe mới.
"Giờ cách ly xã hội, xe phủ bạt gửi ngoài bãi, lo tiền chi tiêu cho gia đình hàng ngày chưa xong huống hồ tính đến chuyện trả lãi ngân hàng. Tôi cũng tính đến chuyện bán xe để trả nợ, nhưng giá trị xe còn lại không đáng là bao, hơn nữa xe chạy dịch vụ còn khó bán hơn các dòng xe khác nên đã quyết định giữ lại “cần câu” cơm này bởi bán xe cũng chả biết làm được việc khác. Anh mong ngân hàng kéo giãn thời gian trả góp để gia đình anh có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này", anh Nguyễn Hà tâm sự.
Cũng chạy xe công nghệ, anh Lê Việt Hải tài xế hãng Be cũng muốn bán chiếc xe Kia Morning của mình để trả nợ ngân hàng, nhưng khi liên hệ với mấy cơ sở kinh doanh xe cũ họ lại tỏ ra không mặn mà bởi họ đang lo cho số hàng tồn của mình nên không mua thêm xe trong thời điểm này.
Trao đổi một số cơ sở kinh doanh xe cũ ở Trần Thái Tông, Lê Văn Lương (Hà Nội), các cơ sở này đều có chung câu trả lời là đang mùa dịch bệnh, hoạt động mua bán xe cũ khó khăn. Hầu hết các cơ sở này cho biết họ đang phải chấp nhận lỗ, giảm giá, mong bán được xe để thu hồi vốn.
Nhân viên tư vấn bán xe cũ trên đường Lê Văn Lương cũng cho rằng, thời điểm này, nếu có mua chỉ ưu tiên những “cú lướt sóng” nhanh “ngon – bổ – rẻ”, nhưng chỉ với xe gia đình, xe cá nhân với giá cả phải chăng, chứ xe dịch vụ còn phải xem xét do người tiêu dùng kỵ với dòng xe này thường chạy nhiều nên có “ôm” vào cũng khó bán.
Khó khăn trong kinh doanh mùa dịch bệnh là vậy, từ đầu năm đến nay, các hãng xe liên tiếp có chương trình giảm giá, khuyến mại hậu hĩnh cho khách mua xe mới từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để kéo khách hàng về phía mình cũng khiến việc kinh doanh xe cũ của cơ sở vào cảnh đìu hiu.
Đặc biệt, nếu Chính phủ chấp thuận việc kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây về việc hỗ trợ kích cầu thị trường do dịch COVID-19 bằng việc giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ thì với các cơ sở kinh doanh xe cũ đã trót “ôm” vào sẽ thêm khó khăn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19 tại châu Âu và nhiều quốc gia ghi nhận diễn biến khả quan
21:03' - 20/04/2020
Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại châu Âu và nhiều quốc gia khác đã có những diễn biến khả quan trong vòng 24 giờ qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật mới dịch COVID-19 tối 20/4: Không có ca mới, 12 ca khỏi bệnh
18:40' - 20/04/2020
Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tính đến 18h ngày 20/4, Việt Nam không ghi nhận ca mới và đã có 12 bệnh nhân khỏi bệnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Giám đốc Bệnh viện Phổi TW: “Vắc xin ngừa lao không có khả năng ngăn chặn mắc COVID-19”
18:06' - 20/04/2020
Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, khuyến cáo: “Tôi tin rằng vắc xin ngừa bệnh lao (BCG) không có khả năng ngăn chặn mắc COVID-19".
-
Công nghệ
COVID-19 đẩy nhanh quá trình robot thay thế con người
16:16' - 20/04/2020
Giới phân tích cho rằng sự bùng phát của dịch COVID-19 đang đẩy nhanh quá trình robot thay thế con người trong nhiều công việc.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh thu của VinFast Auto quý đầu năm 2024 tăng gần 270%
20:11' - 17/04/2024
Tối 17/4, VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý 1 năm 2024 ghi nhận doanh thu tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Hyundai Thành Công Việt Nam ra mắt MPV Stargazer X, giá từ 489 triệu đồng
11:10' - 17/04/2024
Sáng 17/4, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X với giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã có VAT). Xe sẽ có mặt tại đại lý từ đầu tháng 5 tới.
-
Ô tô xe máy
Dongfeng xem xét xây dựng nhà máy ô tô tại Italy, công suất 100.000 xe/năm
09:25' - 17/04/2024
Tập đoàn sản xuất ô tô Đông Phong (Dongfeng) của Trung Quốc đang đàm phán sơ bộ với chính phủ Italy về việc sản xuất ô tô tại quốc gia Nam Âu này nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.
-
Ô tô xe máy
Nissan sẽ sản xuất hàng loạt xe điện chạy bằng pin tiên tiến
09:16' - 17/04/2024
Hãng chế tạo ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết hãng này dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt xe điện chạy bằng pin tiên tiến thế hệ tiếp theo - pin thể rắn, vào đầu năm 2029.
-
Ô tô xe máy
Khách hàng rủ nhau “chốt đơn” xe máy điện để hưởng quyền “3 tốt”
15:03' - 16/04/2024
Chính sách thu mua xe tận nhà, giá tốt khi bán xe xăng cũ, ưu đãi 3 triệu đồng khi lên đời xe máy điện là chương trình "hời" cho khách hàng "Thu cũ xe xăng – Đổi mới xe điện" của VinFast và Chợ Tốt.
-
Ô tô xe máy
Hiệp hội ô tô Đức phản đối điều tra chống trợ giá đối với xe điện Trung Quốc
14:45' - 16/04/2024
Các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Đức cảnh báo cuộc điều tra chống trợ EU đối với các hãng sản xuất xe điện của Trung Quốc sẽ không bảo vệ các nhà sản xuất EU mà có nguy cơ gây tác động tiêu cực.
-
Ô tô xe máy
Các cảng châu Âu đang biến thành những "bãi đỗ xe" chất đống
10:36' - 16/04/2024
Các cảng châu Âu đang biến thành những "bãi đỗ xe" với lượng xe nhập khẩu chất đống do doanh số bán hàng giảm cùng với việc ách tắc về logistics, đặc biệt là tình trạng thiếu tài xế xe tải.
-
Ô tô xe máy
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk
20:34' - 15/04/2024
TMT Motors vừa phối hợp với đại lý tổ chức khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk, chính thức bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện của liên doanh Mỹ (SGMW) - Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk.
-
Ô tô xe máy
VinFast Auto công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 tại Canada
18:14' - 15/04/2024
Chiều 15/4, VinFast Auto công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/4 tại Canada.