Taliban phong tỏa tài khoản ngân hàng của quan chức chính quyền cũ

14:23' - 11/09/2021
BNEWS Bộ Tài chính Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các ngân hàng nước này, bao gồm cả ngân hàng nước ngoài, phong tỏa tài khoản của các quan chức thuộc chính quyền cũ.

Ngày 10/9, thành viên Ủy ban Văn hóa của Taliban, Inammul Samangani, thông báo Bộ Tài chính Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các ngân hàng nước này, bao gồm cả ngân hàng nước ngoài, phong tỏa tài khoản của các quan chức thuộc chính quyền cũ cũng như những đại diện cấp cao trong quân đội nước này.

Theo thông báo, Taliban cũng yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin về lượng tiền trong tài khoản của các cựu quan chức này. Đặc biệt, những đối tượng thuộc diện này là các cựu bộ trưởng, nghị sĩ, thống đốc, thị trưởng và các chính trị gia khác, cũng như các tướng lĩnh cấp cao.

Trước đó, ngày 9/9, Ngân hàng quốc gia Afghanistan đã bắt đầu phong tỏa tài khoản của các cựu bộ trưởng và cựu quan chức. Do khan hiếm tiền mặt trong nước, Taliban đã quyết định áp đặt giới hạn rút tiền mặt theo tuần.

Liên quan đến nỗ lực sơ tán công dân khỏi Afghanistan, Nhà Trắng ngày 10/9 thông báo có thêm 32 công dân hoặc người thường trú ở Mỹ đã được đưa ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này với sự hỗ trợ của Washington.

Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Emily Horne, 19 công dân Mỹ đã lên một chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways khởi hành từ Kabul. Trong khi đó, 2 công dân Mỹ cùng 11 thường trú nhân ở nước này đã rời khỏi Afghanistan bằng đường bộ.

Trước đó, kênh truyền hình al-Jazeera đưa tin một máy bay của Qatar Airways cùng ngày đã từ Kabul trở về Doha, chở theo 156 hành khách.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter, hiện vẫn còn khoảng 100 công dân Mỹ đang ở lại Afghanistan, chủ yếu là người có hai quốc tịch Mỹ-Afghanistan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục