Tạm dừng sử dụng vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục để xác định nguyên nhân bò sữa chết tại Lâm Đồng

10:35' - 08/08/2024
BNEWS Cục Thú y đề nghị Lâm Đồng thu giữ toàn bộ vỏ lọ vaccine viêm da nổi cục đã dùng hết, các lọ chưa dùng hết và các lọ chưa sử dụng, bảo quản cẩn thận để lấy mẫu phân tích, xét nghiệm.

Trước việc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng dừng sử dụng vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị tiêu chảy.

Cục Thú y cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng thu giữ toàn bộ vỏ lọ vaccine viêm da nổi cục đã dùng hết, các lọ chưa dùng hết và các lọ chưa sử dụng, bảo quản cẩn thận để lấy mẫu phân tích, xét nghiệm.

Sở thu thập thông tin trên đàn bò sữa bị tiêu chảy tại: các hộ chăn nuôi bò sữa có sử dụng vaccine viêm da nổi cục (thời gian tiêm phòng, tổng đàn/hộ, số lượng bò được tiêm, số con bị tiêu chảy; số con bị chết...); các hộ chăn nuôi có bò sữa bị tiêu chảy, chết nhưng không tiêm phòng vaccine bệnh này trên cùng địa bàn.

Sở tổ chức mổ khám, kiểm tra bệnh tích, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường để xét nghiệm, phân tích xác định nguyên nhân.

Trước mắt, Cục Thú y đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng phân công lực lượng thú y đến từng hộ có gia súc bị tiêu chảy để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; sử dụng thuốc để tăng cường sức đề kháng, chống mất nước và chống tiêu chảy cho đàn bò sữa. Đồng thời, tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng dịch, phun thuốc sát trùng, sử dụng vôi bột để sát trùng, vệ sinh, tiêu độc tại các cơ sở, hộ chăn nuôi và khu vực xung quanh có gia súc bị bệnh, chết, buộc tiêu hủy.

Cục Thú y đã thành lập Đoàn công tác đến tỉnh Lâm Đồng từ ngày 7/8 để phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, điều tra xác định nguyên nhân.

Cục Thú y cũng đề nghị Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco cử ngay lãnh đạo công ty và các cán bộ kỹ thuật có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm tốt đến ngay các địa bàn cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; điều tra xác định nguyên nhân; cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan chuyên môn và Đoàn công tác của Cục Thú y. Cùng với đó là phối hợp với địa phương để triển khai các biện pháp khắc phục nếu có liên quan đến vaccine do đơn vị sản xuất.

Đến ngày 6/8, tỉnh Lâm Đồng có 3.670 con bê, bò sữa của 163 hộ thuộc 5 xã của 2 huyện (Đơn Dương và Đức Trọng) bị bệnh tiêu chảy; trong đó có 45 con bị chết tại 32 hộ của 4 xã (Ka Đô, Quảng Lập và Tu Tra, huyện Đơn Dương; xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng nhận định nguyên nhân: Qua kiểm tra lâm sàng ghi nhận bò mắc bệnh tiêu chảy có thể do thời tiết mưa nhiều trong suốt mấy tuần, môi trường ẩm ướt, kết hợp sức đề kháng của bò giảm sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục (vaccine NAVET-LPVAC của Công ty Navetco),... tạo điều kiện vi sinh vật cơ hội tấn công gây rối loạn đường tiêu hóa. Trong thời gian tới, bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa có thể tiếp tục phát sinh và lây lan trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng và các địa phương khác.

Tỉnh Lâm Đồng đã cấp 5.800 lít hóa để các địa phương thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc phòng chống bệnh; huy động toàn bộ cán bộ kỹ thuật ở lại địa bàn để phối hợp với các địa phương kịp thời nắm bắt, thông tin về tình hình bệnh và hỗ trợ địa phương triển khai các biện pháp phòng chống...

Trước đó, phóng viên TTXVN đã có thông tin, trong 1 tuần qua, hàng trăm hộ dân ở vùng bò sữa Lâm Đồng thuộc 2 huyện Đức Trọng- Đơn Dương đang vô cùng lo lắng bởi hàng nghìn con bò mắc bệnh, nhiều con đã chết. Đáng chú ý, chỉ đàn bò của những hộ dân đã tiêm vaccine viêm da nổi cục mới bị mắc cùng triệu chứng tiêu chảy nhiều ngày rồi chết. Trong khi đàn bò của những hộ chăn nuôi chưa tiêm loại vaccine này lại không xảy ra bất kỳ triệu chứng gì.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục