Tạm giữ 1.700 tỷ đồng các bị can nộp lại trong vụ Việt Á

20:17' - 01/12/2022
BNEWS Liên quan đến vụ án Việt Á, cơ quan điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ 1.700 tỷ đồng một số bị can nộp lại.

Chiều 1/12, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ án Việt Á, cơ quan điều tra đã phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ 1.700 tỷ đồng một số bị can nộp lại.

 

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vụ Việt Á là vụ án phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp đã bị xử lý. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can (trong đó 2/3 là đảng viên); phong tỏa, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền một số bị can nộp lại là 1.700 tỷ đồng.
Về các mức độ xử lý, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 20/10/2022, Bộ Chính trị có kết luận về chủ trương phân hóa trong quá trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm trong vụ Việt Á, cụ  thể có 3 mức độ.
Trước hết là xử lý nghiêm theo quy định đối với những trường hợp: vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì kết luận trong phòng, chống dịch; có hành động can thiệp, tác động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng, chống dịch gây hậu quả nghiêm trọng; hành động thông đồng, hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì mục đích vụ lợi, vì mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và nhận tiền, lợi ích vật chất khác.
Xem xét giảm nhẹ trong xử lý đối với những trường hợp: vi phạm quy định của Đảng, phát luật của Nhà nước trong đấu thầu, ký kết hợp đồng, hợp thức hóa các hợp đồng, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách, những hướng dẫn ở cấp trên chưa kịp thời, đầy đủ; không có hành vi vụ lợi, mục đích cá nhân khác; cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu chứng cứ, nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục hậu quả; không có thỏa thuận về nhận "hoa hồng"; kịp thời báo cáo và nộp lại toàn bộ số tiền, lợi ích khác đã nhận; vi phạm do thực hiện mệnh lệnh do chỉ đạo nhiệm vụ của cấp trên; lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch có thành tích đáng ghi nhận trong phòng, chống dịch.
Xem xét miễn kỷ luật nhưng yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với các trường hợp: vi phạm trong bối cảnh phòng dịch bệnh cấp bách; không vụ lợi, động cơ cá nhân; gây hậu quả ít nghiêm trọng; chủ động, kịp thời, trung thực, tự giác, nghiêm túc kiểm điểm, tích cực khắc phục những hậu quả do vi phạm gây ra; vi phạm do thực hiện mệnh lệnh chỉ đạo nhiệm vụ của cấp trên.
"Chủ trương này nhằm đảm bảo nghiêm minh quy định pháp luật đồng thời đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng của chế độ. Vì vậy Bộ Công an đề nghị những người vi phạm trung thực khai báo với cơ quan có trách nhiệm hoặc nộp lại tiền thì sẽ được xem xét trong quá trình mở rộng điều tra" - Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh./. 

>>>Tiếp tục mở rộng điều tra vụ Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục