Tâm sự của giáo viên mầm non trong ngày khai giảng đặc biệt

16:47' - 05/09/2021
BNEWS Tháng 9 hàng năm thường mang lại cảm xúc đặc biệt của mùa tựu trường, nhất là với những ai làm nghề giáo.

"Lần đầu tiên Khai giảng

Không có hoa, có cờ

Cô giáo ngồi máy tính

Thương nhớ đàn con thơ..."

Những tâm sự của các cô giáo mầm non trong ngày khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022 đã được gửi gắm qua bài hát "Ngày đầu tiên khai giảng" như thế.

Bài hát được các cô giáo Hệ thống Trường mầm non Phần Lan (FIS) tại Hà Nội viết lời dựa trên giai điệu quen thuộc trong ca khúc "Ngày đầu tiên đi học" của Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện.

Tìm hiểu về cảm xúc và những nhắn nhủ của giáo viên mầm non tới các em học sinh, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Đào Ngọc Anh, người sáng lập và điều hành Hệ thống Trường mầm non Phần Lan (FIS).

Phóng viên: Xin chị chia sẻ về nguồn cảm hứng đã giúp chị và các đồng nghiệp viết lời cho bài hát "Ngày đầu tiên khai giảng"? Qua đó, chị muốn truyền tải thông điệp gì tới các đồng nghiệp khác trong bối cảnh hiện nay?

Chị Nguyễn Đào Ngọc Anh: Tháng 9 hàng năm thường mang lại cảm xúc đặc biệt của mùa tựu trường, nhất là với những ai làm nghề giáo. Lẽ ra giờ này, các cô giáo và các con đã rộn ràng cờ hoa mừng lễ khai giảng - sự kiện lớn khởi đầu cho một năm học mới.

Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh phải giãn cách xã hội, cô giáo và trẻ đều không được đến trường. Chúng tôi rất nhớ ngày tựu trường tươi vui của năm cũ, trong khi ngồi xem lại ảnh của các con, tôi đã rất xúc động và cùng đồng nghiệp - bạn Lan Phương viết lên bài hát này.

Chúng tôi muốn gửi gắm nỗi nhớ các con, muốn nhắn nhủ đến toàn thể các cô giáo, chúng ta hãy cùng chống dịch và lạc quan tin vào ngày mai tươi sáng, khi lại được đón các con mỗi sớm tới trường.

Phóng viên: Dịp khai giảng nhưng lại không thể đến trường, điều gì khiến chị nhớ nhất lúc này?

Chị Nguyễn Đào Ngọc Anh: Giáo viên mầm non như người mẹ thứ 2 của các con, chúng tôi bên trẻ 10 tiếng mỗi ngày, được chứng kiến các con thay đổi, trưởng thành theo thời gian. Đó là niềm hạnh phúc không đong đếm được.

Chúng tôi gắn bó với trẻ, hiểu thói quen, tính cách của từng trẻ, thậm chí có thể phân biệt tiếng khóc, tiếng cười của các con. Vì vậy, khi phải xa các con, chúng tôi thấy rất hụt hẫng và nhớ thương.

Chúng tôi đã xa các con hơn 4 tháng, thời gian đầu khi dịch mới trở lại, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/TT-TTg, giáo viên mầm non còn nhận gia sư hoặc trông trẻ tại nhà. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng Chỉ thị 16/TT-TTg, chúng tôi đã nghỉ hoàn toàn ở nhà.

Phóng viên: Dịch bệnh khiến nhiều giáo viên, đặc biệt những giáo viên mầm non tư thục, gặp rất nhiều khó khăn. Chị có thể chia sẻ rõ hơn về thực tế tại FIS?

Chị Nguyễn Đào Ngọc Anh: Với tư cách là người đứng đầu hệ thống, tôi và các cổ đông cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí thuê cơ sở, vận hành và nhiều chi phí phát sinh khác. Chúng tôi không thu phí của trẻ trong thời gian nghỉ dịch, nên nhà trường sẽ phải cố gắng cân đối khắc phục qua giai đoạn này.

Đối với giáo viên mầm non, đợt nghỉ quá dài nên ảnh hưởng nhiều đến thu nhập. Nhà trường cũng cố gắng cân đối hỗ trợ một phần nhỏ, các cô giáo vẫn phải cố gắng xoay sở để đảm bảo cuộc sống. Một số giáo viên thuộc hệ thống đã chuyển nghề vì không chịu được sức ép của đợt dịch kéo dài này.

Phóng viên: Nhân dịp khai giảng, chị muốn nhắn nhủ điều gì tới trẻ, phụ huynh cũng như các đồng nghiệp là giáo viên mầm non?

Chị Nguyễn Đào Ngọc Anh: Tôi mong muốn các bố mẹ tận dụng thời gian này ở bên con và dành nhiều thời gian cùng chơi, cùng học với con, bởi cha mẹ vẫn là người thầy lớn nhất của con!

Tôi mong những đồng nghiệp của tôi chân cứng, đá mềm để cùng vượt qua giai đoạn này, cùng tin tưởng vào ngày mai tươi sáng, chúng ta sẽ sớm trở lại trường.

Với các con, tôi muốn nhắn nhủ rằng: Các cô nhớ các con nhiều lắm! Hẹn các con ngày ta cùng đến trường!

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn chị!.

>>>Lễ khai giảng năm học mới đặc biệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục