"Tấm vé thông hành" cho nông sản Việt
Việc này đi liền với giá rẻ và khó cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài nhất là khi hội nhập sâu rộng.
Do đó, phát triển và xây dựng thương hiệu được coi như "tấm vé" giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và sản phẩm tự tin hơn trên xứ người.
*Tiếp cận kênh mới
Theo số liệu thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), mỗi năm riêng mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài chạm tới ngưỡng vài chục tỷ USD, trong đó có hàng trăm triệu USD được các doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh siêu thị.
Đơn cử như trường hợp gạo hữu cơ “Hoa Sữa” nổi tiếng của Công ty CP thương mại và sản xuất Viễn Phú với nguyên liệu tại vùng đất U Minh Hạ (Cà Mau) và chế biến ở nhà máy tại Long Xuyên (An Giang) là một minh chứng điển hình về hướng tiếp cận mới để quảng bá thương hiệu nông sản Việt. Thương hiệu gạo Việt này được nhập khẩu vào thị trường khó tính như Vương quốc Anh bởi công ty BHMT Ltd., Birmingham, UK và bán tại các siêu thị ở Vương quốc Anh và hệ thống Internet. Để làm nên thành công này, công ty đã tận dụng các trang bán hàng online như Amazon.com, Alibaba.com, cùng đó là quảng bá sản phẩm của mình trên facebook để sản phẩm của mình được đông đảo người tiêu dùng trên toàn cầu biết tới. Là doanh nghiệp "sinh sau đẻ muộn" nhưng Công ty CP khoa học công nghệ R2D tại Tp. Hồ Chí Minh đang sở hữu sản phẩm “than gáo dừa không khói R2D” đã tiếp cận với Alibaba.com, Lazada…để vừa quảng bá thương hiệu vừa tìm kiếm đối tác nước ngoài. Theo bà Lê Hiền, Giám đốc công ty R2D thì đây là một chiến lược cần thiết để quảng bá thương hiệu ra nước ngoài. Với cách làm này, sản phẩm “than gáo dừa không khói” của R2D đã tìm được chỗ đứng tại thị trường Hồng Kông và đang tiếp hướng để thâm nhập vào Mỹ, EU bằng chính thương hiệu của mình. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long cho biết, việc trái vải thiều vào được hệ thống siêu thị lớn tại thị trường Thái Lan trong bối cảnh quốc gia này có thế mạnh rất lớn với các sản phẩm trái cây nhiệt đới là minh chứng cho việc các nhà sản xuất Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu. Các chuyên gia thương mại cho hay, thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020. Do đó, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trực tiếp thông qua các kênh siêu thị như Big C, MM Mega Market, Lotte, Aeon… đã lên đến hàng trăm triệu USD, tập trung vào các mặt hàng nước ta có thế mạnh gồm nông - lâm - thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… Kim ngạch xuất khẩu trong những năm gần đây đã có tốc độ tăng trưởng từ 30 – 40% so với năm trước.Tại nước láng giềng Singapore, nông sản Việt Nam như bưởi năm roi, dưa hấu, bí ngô, thanh long hay khoai lang đã đến được với người tiêu dùng thông qua các siêu thị lớn tại địa phương.
Theo Giám đốc Thương mại hệ thống siêu thị Giant Singapore, ông Jeffrey Yu, doanh nghiệp này đang tìm hiểu thêm những mặt hàng hoa quả của Việt Nam, đồng thời cũng nhận ra rất nhiều cơ hội kinh doanh với các mặt hàng từ Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh với Việt Nam.*Xây dựng hình ảnh
Bên cạnh những thành công bước đầu, nhưng ông Nguyễn Thái Dũng vẫn thẳng thắn thừa nhận rằng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do chưa chú trọng xây dựng hình ảnh và thương hiệu, nhất là các sản phẩm nông sản.
Sở dĩ vẫn còn nhiều hạn chế này do đa phần doanh nghiệp nên chỉ tập trung vào trồng trọt và tiêu thụ chứ chưa quan tâm đến việc đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý để khẳng định chủ quyền.Hơn nữa, năng lực hạn chế nên doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết được tầm quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Chính vì thế những việc đơn giản như thiết kế bao bì, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn đều bị doanh nghiệp lơ là, bỏ qua.
Đại diện CJ Freshway, một trong số những nhà phân phối nguyên liệu thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc cho biết, hiện công ty này đang nhập khẩu các loại sản phẩm nông sản từ các thị trường chính như Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Australia, New Zealand và một số nước khác… mà không phải từ Việt Nam.Lý giải vấn đề này, đại diện Freshway đưa ra ví dụ cụ thể như với sản phẩm thanh long tươi hiện chưa thể xúc tiến xuất khẩu vào Hàn Quốc do yêu cầu cao từ quy định nhập khẩu của nước này.
Hơn nữa, Việt Nam cũng chưa có nhiều nhà máy đủ thiết bị xử lý nhiệt trong khi sản phẩm này cần phải quảng bá mạnh để thúc đẩy nhu cầu sử dụng.Bên cạnh đó, đại diện Lottemart cũng chỉ ra những vấn đề trong thiết kế bao bì sản phẩm của nông sản Việt Nam không những thiếu chuyên nghiệp, kém hấp dẫn hơn hẳn so với những mặt hàng cùng loại của các nước láng giềng mà còn về quy chuẩn về kích cỡ, chất lượng, màu sắc, khả năng cung ứng đều đặn...
Theo các chuyên gia thương mại, 2018 là năm được xác định là bản lề của hội nhập, từng Hiệp định thương mại tự do sẽ lần lượt có hiệu lực cũng là lúc các doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và cho cả chính mình.Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự hỗ trợ từ các trung tâm khuyến nông, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu trong việc cung cấp thông tin về thị trường, tư vấn pháp lý cũng như hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì.
Nếu "khéo" xây dựng thương hiệu và từ bỏ “lối mòn” gia công với xuất thô thì việc chiếm thị phần lớn hơn, làm cơ sở cho quốc tế hoá, tăng mức lợi nhuận…chính là hướng đi cần thiết cho các doanh nghiệp Việt trong lúc này. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định: nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, bên cạnh việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này không những giúp các sản phẩm đẩy mạnh tiêu thụ trong nước mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…Đây là cơ hội và tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm ra khu vực và thế giới./.
- Từ khóa :
- bộ công thương
- nông sản việt
- nông sản việt nam
- hội nhập
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng nông sản Việt Nam xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh từ khi FTA có hiệu lực
12:50' - 21/01/2018
Hàng nông sản của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đã tăng 34% trong vòng 2 năm qua, sau khi thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa hai nước chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất
12:03' - 11/12/2017
Việt Nam luôn nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất, với giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản năm nay có thể đạt 36 tỷ USD với 10 nhóm ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Để nông sản Việt Nam vượt qua hàng rào kỹ thuật khi xuất khẩu
17:28' - 02/11/2017
Xuất khẩu nông sản Việt Nam có sự tăng trưởng khá cao và ổn định trong những năm gần đây nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Các gian hàng Hội chợ mùa Thu 2025 cần chú trọng tương tác với người tiêu dùng
21:57'
Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam
21:46'
Thủ đô Hà Nội được Liên hợp quốc lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước vào ngày 25 và 26/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu (Thái Nguyên)
20:58'
Ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa
20:36'
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố cam kết đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc hình thành thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 5 đẩy mạnh để phát triển logistics toàn cầu theo hướng xanh, số và bền vững
20:19'
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “mạch máu” của nền kinh tế, là cầu nối giữa sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử
20:08'
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025, thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại trong 9 tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về tiến trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
20:05'
Hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ổn định, hài hòa lợi ích, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 81,9% dự toán
19:56'
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2025 đạt 680,66 tỷ USD tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về Nghị quyết 70, dự án điện khí LNG và điện mặt trời mái nhà
19:45'
Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét cơ chế cam kết sản lượng phát điện khoảng 70-75% trong 10 năm để đảm bảo đầu ra ổn định, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ.