"Tấm vé thông hành" cho nông sản Việt
Việc này đi liền với giá rẻ và khó cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài nhất là khi hội nhập sâu rộng.
Do đó, phát triển và xây dựng thương hiệu được coi như "tấm vé" giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và sản phẩm tự tin hơn trên xứ người.
*Tiếp cận kênh mới
Theo số liệu thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), mỗi năm riêng mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài chạm tới ngưỡng vài chục tỷ USD, trong đó có hàng trăm triệu USD được các doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh siêu thị.
Đơn cử như trường hợp gạo hữu cơ “Hoa Sữa” nổi tiếng của Công ty CP thương mại và sản xuất Viễn Phú với nguyên liệu tại vùng đất U Minh Hạ (Cà Mau) và chế biến ở nhà máy tại Long Xuyên (An Giang) là một minh chứng điển hình về hướng tiếp cận mới để quảng bá thương hiệu nông sản Việt. Thương hiệu gạo Việt này được nhập khẩu vào thị trường khó tính như Vương quốc Anh bởi công ty BHMT Ltd., Birmingham, UK và bán tại các siêu thị ở Vương quốc Anh và hệ thống Internet. Để làm nên thành công này, công ty đã tận dụng các trang bán hàng online như Amazon.com, Alibaba.com, cùng đó là quảng bá sản phẩm của mình trên facebook để sản phẩm của mình được đông đảo người tiêu dùng trên toàn cầu biết tới. Là doanh nghiệp "sinh sau đẻ muộn" nhưng Công ty CP khoa học công nghệ R2D tại Tp. Hồ Chí Minh đang sở hữu sản phẩm “than gáo dừa không khói R2D” đã tiếp cận với Alibaba.com, Lazada…để vừa quảng bá thương hiệu vừa tìm kiếm đối tác nước ngoài. Theo bà Lê Hiền, Giám đốc công ty R2D thì đây là một chiến lược cần thiết để quảng bá thương hiệu ra nước ngoài. Với cách làm này, sản phẩm “than gáo dừa không khói” của R2D đã tìm được chỗ đứng tại thị trường Hồng Kông và đang tiếp hướng để thâm nhập vào Mỹ, EU bằng chính thương hiệu của mình. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long cho biết, việc trái vải thiều vào được hệ thống siêu thị lớn tại thị trường Thái Lan trong bối cảnh quốc gia này có thế mạnh rất lớn với các sản phẩm trái cây nhiệt đới là minh chứng cho việc các nhà sản xuất Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu. Các chuyên gia thương mại cho hay, thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020. Do đó, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trực tiếp thông qua các kênh siêu thị như Big C, MM Mega Market, Lotte, Aeon… đã lên đến hàng trăm triệu USD, tập trung vào các mặt hàng nước ta có thế mạnh gồm nông - lâm - thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng… Kim ngạch xuất khẩu trong những năm gần đây đã có tốc độ tăng trưởng từ 30 – 40% so với năm trước.Tại nước láng giềng Singapore, nông sản Việt Nam như bưởi năm roi, dưa hấu, bí ngô, thanh long hay khoai lang đã đến được với người tiêu dùng thông qua các siêu thị lớn tại địa phương.
Theo Giám đốc Thương mại hệ thống siêu thị Giant Singapore, ông Jeffrey Yu, doanh nghiệp này đang tìm hiểu thêm những mặt hàng hoa quả của Việt Nam, đồng thời cũng nhận ra rất nhiều cơ hội kinh doanh với các mặt hàng từ Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh với Việt Nam.*Xây dựng hình ảnh
Bên cạnh những thành công bước đầu, nhưng ông Nguyễn Thái Dũng vẫn thẳng thắn thừa nhận rằng nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do chưa chú trọng xây dựng hình ảnh và thương hiệu, nhất là các sản phẩm nông sản.
Sở dĩ vẫn còn nhiều hạn chế này do đa phần doanh nghiệp nên chỉ tập trung vào trồng trọt và tiêu thụ chứ chưa quan tâm đến việc đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý để khẳng định chủ quyền.Hơn nữa, năng lực hạn chế nên doanh nghiệp vẫn chưa hiểu hết được tầm quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Chính vì thế những việc đơn giản như thiết kế bao bì, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn đều bị doanh nghiệp lơ là, bỏ qua.
Đại diện CJ Freshway, một trong số những nhà phân phối nguyên liệu thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc cho biết, hiện công ty này đang nhập khẩu các loại sản phẩm nông sản từ các thị trường chính như Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Australia, New Zealand và một số nước khác… mà không phải từ Việt Nam.Lý giải vấn đề này, đại diện Freshway đưa ra ví dụ cụ thể như với sản phẩm thanh long tươi hiện chưa thể xúc tiến xuất khẩu vào Hàn Quốc do yêu cầu cao từ quy định nhập khẩu của nước này.
Hơn nữa, Việt Nam cũng chưa có nhiều nhà máy đủ thiết bị xử lý nhiệt trong khi sản phẩm này cần phải quảng bá mạnh để thúc đẩy nhu cầu sử dụng.Bên cạnh đó, đại diện Lottemart cũng chỉ ra những vấn đề trong thiết kế bao bì sản phẩm của nông sản Việt Nam không những thiếu chuyên nghiệp, kém hấp dẫn hơn hẳn so với những mặt hàng cùng loại của các nước láng giềng mà còn về quy chuẩn về kích cỡ, chất lượng, màu sắc, khả năng cung ứng đều đặn...
Theo các chuyên gia thương mại, 2018 là năm được xác định là bản lề của hội nhập, từng Hiệp định thương mại tự do sẽ lần lượt có hiệu lực cũng là lúc các doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và cho cả chính mình.Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự hỗ trợ từ các trung tâm khuyến nông, trung tâm hỗ trợ xuất khẩu trong việc cung cấp thông tin về thị trường, tư vấn pháp lý cũng như hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì.
Nếu "khéo" xây dựng thương hiệu và từ bỏ “lối mòn” gia công với xuất thô thì việc chiếm thị phần lớn hơn, làm cơ sở cho quốc tế hoá, tăng mức lợi nhuận…chính là hướng đi cần thiết cho các doanh nghiệp Việt trong lúc này. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định: nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, bên cạnh việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này không những giúp các sản phẩm đẩy mạnh tiêu thụ trong nước mà còn mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…Đây là cơ hội và tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm ra khu vực và thế giới./.
- Từ khóa :
- bộ công thương
- nông sản việt
- nông sản việt nam
- hội nhập
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng nông sản Việt Nam xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh từ khi FTA có hiệu lực
12:50' - 21/01/2018
Hàng nông sản của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc đã tăng 34% trong vòng 2 năm qua, sau khi thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa hai nước chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2015.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất
12:03' - 11/12/2017
Việt Nam luôn nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất, với giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản năm nay có thể đạt 36 tỷ USD với 10 nhóm ngành hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Để nông sản Việt Nam vượt qua hàng rào kỹ thuật khi xuất khẩu
17:28' - 02/11/2017
Xuất khẩu nông sản Việt Nam có sự tăng trưởng khá cao và ổn định trong những năm gần đây nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
08:11'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, năm 2024 có khoảng 4 tỷ USD vốn FDI đổ vào thành phố Cảng
08:11'
Theo UBND thành phố Hải Phòng, đến nay, thành phố thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với số vốn 32,2 tỷ USD, chiếm 7% vốn FDI toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana
07:44'
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Dominicana, ngày 21/11, tại thủ đô Santo Domingo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Dominicana.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hàng rào” bảo vệ và kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng
20:24' - 21/11/2024
Bộ Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng sản xuất trong nước, đồng thời tăng cường giám sát để chống gian lận thương mại và kiểm soát chất lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia
20:19' - 21/11/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia
19:43' - 21/11/2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.