Tấn công mạng nhằm vào sân bay Croatia, nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng

12:33' - 24/07/2024
BNEWS Ngày 24/7, giới chức Croatia cho biết sân bay ở trung tâm du lịch ven biển Split đã bị tấn công mạng trong tuần này, khiến nhiều chuyến bay bị hủy và chậm trễ.

Theo các quan chức sân bay, hệ thống công nghệ thông tin của sân bay St Jeronim gặp sự cố kỹ thuật vào khoảng 19h30 ngày 22/7 theo giờ địa phương (0h ngày 23/7 giờ Việt Nam). Mặc dù hệ thống đã được khởi động lại vào cuối ngày 22/7, nhưng nhiều chuyến bay đã bị hủy hoặc hoãn chuyến, buộc hành khách phải qua đêm tại sân bay.

 

Bộ trưởng Giao thông Croatia Oleg Butkovic cho biết đây là một vụ tấn công mạng và tin tặc đòi đàm phán, nhưng nhà chức trách đã từ chối. Ông Butkovic thông báo hệ thống công nghệ thông tin của sân bay vẫn đang trong quá trình phục hồi sau vụ tấn công và hiện sân bay đang được vận hành “thủ công”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Davor Bozinovic cho biết tin tặc đã sử dụng  một “mã độc tống tiền cổ điển” trong vụ tấn công này và cơ quan chức năng xác định đứng sau vụ việc là một nhóm tin tặc quốc tế cấu kết với các đối tác ở nước ngoài. Theo quản lý sân bay Luksa Novak, nhóm có tên Akira nhận đã thực hiện vụ tấn công mạng.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau sự cố ngừng hoạt động của hệ thống máy tính toàn cầu do bản cập nhật phần mềm CrowdStrike khiến hệ điều hành Windows của Microsoft trên toàn thế giới bị lỗi, gây hỗn loạn tại các sân bay, ngân hàng và tổ chức tài chính.

Croatia thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm nhờ những bờ biển tuyệt đẹp với hơn 1.000 hòn đảo. Năm ngoái, có khoảng 3,5 triệu hành khách đi qua sân bay ở Split, hầu hết là khách du lịch đến bờ biển Adriatic của Croatia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục