Tận dụng ưu đãi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang EU
“Tận dụng các cơ hội ưu đãi mặt hàng nông sản từ Hiệp định EVFTA trong bối cảnh mới” là chủ đề Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu do Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chiều 8/9, tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thông tin, tập quán kinh doanh, chính sách thương mại cập nhật của các nước châu Âu; đồng thời, tận dụng lợi thế cạnh tranh từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để tiếp cận thị trường và nắm bắt cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực nông sản.Chia sẻ về việc tận dụng các cơ hội ưu đãi mặt hàng nông sản từ Hiệp định EVFTA trong bối cảnh mới, ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã thông tin về việc sử dụng công cụ hỗ trợ phân tích thị trường và tận dụng lợi thế của hiệp định thương mại tự do (FTA); trong đó, tận dụng cơ hội ưu đãi mặt hàng nông sản từ EVFTA trong bối cảnh mới.
Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, qua số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan và theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI), tỷ lệ doanh nghiệp hiểu tương đối hoặc hiểu rõ về EVFTA cao hơn đáng kể so với các FTA khác. Ngoài ra, gần 41% doanh nghiệp đã từng hưởng những lợi ích cụ thể từ EVFTA, trong khi con số này chỉ gần 25% vào năm 2020. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đã có sự tăng trưởng nhất định (14,2% vào năm 2021 và 16,7% vào năm 2022).Ông Đinh Sỹ Minh Lăng cho biết thêm, qua 3 năm thực thi Hiệp định EVFTA, Việt Nam đã xuất khẩu sang EU gần 128 tỷ USD hàng hóa; trong đó, từ 1/8 đến 31/12/2022, xuất khẩu đạt 15,62 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2021, xuất khẩu sang EU đạt 40,12 tỷ USD, tăng 14,2%, xuất siêu 23,23 tỷ USD. Năm 2022, xuất khẩu sang EU đạt 46,8 tỷ USD, xuất siêu 31,4 tỷ USD. Từ đầu năm đến ngày 31/7/2023, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 25 tỷ USD.
Tại hội thảo, ông Đinh Sỹ Minh Lăng cũng chỉ ra rằng, thời gian qua, hàng nông sản Việt Nam vào EU vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như mong đợi do các biện pháp phi thuế quan như kiểm dịch động thực vật (SPS) hay rào cản kỹ thuật với thương mại (TBT) vẫn là thách thức đối với nông sản Việt Nam khi xuất khẩu sang EU. Mới đây nhất, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua luật mới cấm nhập khẩu các hàng hóa bị cho là liên quan hoạt động phá rừng nhằm thúc đẩy nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Theo đó, luật mới sẽ được áp dụng với sản phẩm cà phê, ca cao, đậu nành, gỗ xẻ, dầu cọ, thịt gia súc, cao su… và sản phẩm phái sinh từ các nước trên thế giới. Cùng đó, các sản phẩm thuộc nhóm này nếu liên quan tới hành động phá rừng đều sẽ bị cấm nhập khẩu vào EU. Cùng với đó, một trong những vấn đề mới và được quan tâm nhất hiện nay với hàng hóa xuất khẩu vào EU là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) mà EU thí điểm áp dụng giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 1/10/2023 và thực hiện đầy đủ từ năm 2026. Để tận dụng hiệu quả lợi thế về thuế quan từ Hiệp định EVFTA và vượt qua rào cản kỹ thuật, ông Đinh Sỹ Minh Lăng cho rằng, doanh nghiệp, người sản xuất cần tiếp tục thay đổi phương thức sản xuất xuất xanh, bền vững để đáp ứng yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt. Hơn nữa, muốn tận dụng ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp nông sản phải nắm chắc nguyên tắc xuất xứ, xem thành phần và áp dụng quy tắc xuất xứ nào trong sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời, nắm rõ các quy định mới của châu Âu như quy định về phát triển bền vững, thỏa thuận xanh. Đối với sản phẩm xuất khẩu phải lưu ý và nghiên cứu kỹ quy định an toàn thực phẩm của EU. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nắm rõ xu hướng tiêu dùng của EU, trong trường hợp không đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường này, doanh nghiệp có thể tìm kiếm thị trường khác dễ tính hơn trong xuất khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường EU vẫn là thị trường rộng, nhiều dư địa với doanh nghiệp Việt. Theo bà Nguyễn Bích Thảo, Giám đốc quốc gia Công ty Asean Business Parnters thông tin về cách tiếp cận quỹ tài trợ vốn lưu động thương mại đối với doanh nghiệp xuất khẩu. Đặc biệt là việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về tài trợ đơn hàng, bao thanh toán, bao thanh toán ngược. Ở Việt Nam, Asean Business Parnters đã hỗ trợ một số doanh nghiệp xuất khẩu vào EU, từ đơn hàng lớn tới hỗ trợ doanh nghiệp đơn hàng vài nghìn USD và công ty đang tập trung hỗ trợ cho ngành hàng gạo, thủy sản. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất khẩu không phải lo phần rủi ro của người mua mà chỉ cần sản xuất, xuất hàng đi và đảm bảo yêu cầu, tiêu chí của thị trường nhập khẩu. Khi vận đơn và có hóa đơn, công ty sẽ tài trợ 90% hóa đơn của đơn hàng, sau khi hoàn thành chứng từ 2 ngày sau doanh nghiệp sẽ nhận được tiền. Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận những vấn đề liên quan tới việc rủi ro về môi trường kinh doanh tại thị trường châu Âu; đồng thời, hướng dẫn tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về cải thiện quy trình nội bộ để doanh nghiệp đáp ứng mặt hàng xuất khẩu./.- Từ khóa :
- nông sản việt nam
- nông sản
- eu
- thị trường eu
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Bàn hợp tác logistics, chế biến nông sản giữa Cần Thơ và doanh nghiệp Trung Quốc
18:39' - 05/09/2023
Lãnh đạo Cần Thơ vừa có buổi làm việc với đoàn Tổng Lãnh sự Trung Quốc về việc thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương trên các lĩnh vực: logistics, chế biến nông sản...
-
Thị trường
Giá lúa tiếp tục tăng cao khi nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
15:06' - 03/09/2023
Giá lúa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục có sự biến động tăng ở nhiều địa phương.
-
Thị trường
Nông sản được giá, doanh nghiệp phân bón nỗ lực đảm bảo nguồn cung chất lượng
09:12' - 01/09/2023
Doanh nghiệp phân bón đang nỗ lực sản xuất, đảm bảo nguồn cung phân bón chất lượng cao, giá cả hợp lý cho nông dân, góp phần giúp nông dân có những vụ mùa bội thu khi giá nông sản tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.