Tăng giá dịch vụ y tế: Nỗ lực làm hài lòng người bệnh

13:49' - 13/03/2016
BNEWS Sau 10 ngày áp dụng tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch 37/2015/TTLT-BYT-BTC, tại các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tình hình khám, chữa bệnh diễn ra ổn định.
Tăng giá dịch vụ y tế: Nỗ lực làm hài lòng người bệnh. Ảnh: Sở Y tế Hải Dương

Người bệnh cho biết việc khám bệnh và thực hiện các thủ tục thanh toán nhanh chóng, không phát sinh vướng mắc.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, ngay lối vào khu điều trị nội trú là bảng giá dịch vụ y tế theo điều chỉnh mới nhất, áp dụng từ ngày 1/3/2016. Bảng thông báo được in khổ lớn, ưu tiên bố trí ở khu vực đông người qua lại để người dân tiện theo dõi.

Những người chưa có sự tìm hiểu về sự thay đổi này, khi đi khám theo sổ bảo hiểm y tế, đều được các bác sĩ kết hợp thông báo và giải thích về sự thay đổi giá, phí.

Chính vì vậy, với hàng trăm lượt người khám bệnh mỗi ngày, nhưng trong những ngày qua, người dân đi khám đều nắm được thông tin về sự điều chỉnh giá dịch vụ y tế và đồng tình cao trong việc chi trả.

Cùng với việc kịp thời cập nhật, công khai những thay đổi về giá viện phí, giá các dịch vụ, kỹ thuật y tế, Bệnh viện bố trí nhiều bàn hướng dẫn thông tin cho người dân. Tại các hành lang, khu vực thanh toán, khu vực chờ khám đều có bảng hướng dẫn về trình tự khám bệnh, thủ tục cần thiết khi điều trị theo hình thức tự nguyện và hình thức bảo hiểm y tế. 

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Huấn, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, để tạo thuận lợi cho nhân dân đến khám, Bệnh viện đã thành lập một Ban chỉ đạo để triển khai Thông tư 37.

Với thông tư này, sẽ áp giá dịch vụ mới với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, các dịch vụ tăng giá khoảng 30%. Còn những người không có thẻ bảo hiểm y tế thì vẫn thực hiện thu theo giá quy định từ trước. Do đó, trong hoạt động của Bệnh viện hiện song song hai hệ thống giá.

Người có bảo hiểm y tế sẽ được hưởng lợi khi giá dịch vụ y tế tăng. Ảnh: Sở Y tế Hải Dương

Với bệnh nhân nằm viện trước ngày 1/3 và ra viện sau ngày 1/3 thì giá các dịch vụ vẫn được tính theo quy định cũ. Các cán bộ y tế đã phải làm thêm giờ hành chính để đồng bộ được giá các dịch vụ, tránh nhầm lẫn đối tượng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Có trường hợp bệnh nhân lúc vào viện cấp cứu chưa có thẻ bảo hiểm y tế, mấy ngày sau đó người nhà bổ sung hồ sơ, có thẻ bảo hiểm y tế, lúc đó các cán bộ bệnh viện phải chuyển hồ sơ cho người bệnh bằng thao tác thủ công, đối chiếu giá dịch vụ y tế theo quy định có trước với giá theo quy định của Thông tư 37 để tính toán đúng cho người bệnh.

Theo đại diện lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, việc tăng giá dịch vụ y tế từ ngày 1/3/2016 ảnh hưởng không đáng kể đối với người bệnh vì có quỹ bảo hiểm xã hội cùng chi trả.

Mặt khác, sự điều chỉnh này đồng hành với nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện. “Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37, các dịch vụ trong hoạt động khám chữa bệnh được tính đúng, tính đủ, góp phần giúp Bệnh viện có điều kiện tốt hơn để có nguồn kinh phí bổ sung trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng một cách tốt nhất phục vụ người bệnh.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cũng tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ để làm hài lòng người bệnh, đào tạo đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao…”, Bác sĩ Huấn cho biết.

Ông Vũ Đức Tẻo, ở khu 15, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương, cho biết: "Tôi bị mắc bệnh tiểu đường nên thường xuyên phải đi bệnh viện để khám. Tôi nhận thấy gần đây, bệnh viện có nhiều thay đổi tốt hơn, thái độ, phong cách phục vụ của các y bác sĩ nhiệt tình, mềm dẻo, việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân chúng tôi khi đi khám chữa bệnh, thanh toán viện phí nhanh, không gây phiền hà".

Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, việc áp dụng giá dịch vụ y tế mới những ngày qua cũng đang tiến hành thuận lợi. Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện, chỉ mất ngày đầu tiên (ngày 1/3), các cán bộ còn lúng túng do phần mềm chưa cài đặt xong, còn những ngày sau đó, công việc dần đi vào ổn định và không ảnh hưởng đến việc khám, điều trị cho người bệnh.

Hiện tại, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương có 265 giường theo kế hoạch nhưng thực tế, công suất sử dụng giường bệnh đạt 122%. Trong năm 2015 có 36.477 lượt người dân đến khám bệnh và 16. 658 ca điều trị nội trú. Điều đó cho thấy sự nỗ lực cải thiện chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện đã và đang có tác động tích cực, giúp người dân tin tưởng và đến với Bệnh viện ngày càng nhiều.

Trước nghi ngại của nhiều người dân khi tăng giá dịch vụ y tế sẽ phát sinh những dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm không cần thiết, Bác sĩ Nguyễn Xuân Huy khẳng định: “Giá dịch vụ tăng nhưng chúng tôi quán triệt trên tinh thần làm đúng, làm đủ và không lạm dụng chính sách này, vì quyền lợi của người bệnh, của người tham gia bảo hiểm y tế, với mục tiêu người dân điều trị hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất”.

Bệnh viện cũng khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế, vì khi có bảo hiểm y tế thì có lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh.

Theo ban lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hải Dương, các cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện luôn xác định lấy người bệnh làm trung tâm, đi đôi với việc cải thiện chất lượng phục vụ, chăm sóc, đón tiếp, thì việc triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu cho người bệnh là mong muốn của Bệnh viện để người bệnh được hưởng những dịch vụ tốt nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục