Tầng lớp trung lưu tại châu Á gia tăng đẩy giá cà phê áp sát mức cao kỷ lục

12:41' - 21/03/2024
BNEWS Giá cà phê kỳ hạn trên thị trường thế giới đang áp sát mức kỷ lục hay các mức cao gần đây nhờ nhu cầu gia tăng từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông ở Trung Quốc và một số nước của châu Á.

Trong khi đó, một số nhà sản xuất lớn dường như đang phải đối mặt với vụ thu hoạch không cao như kỳ vọng.

 

Giá cà phê Robusta kỳ hạn tại thị trường London đã đạt mức 3.497 USD/tấn trong ngày 7/3, mức cao nhất mọi thời đại. Giá mặt hàng này vẫn ở mức cao, đóng cửa ở mức 3.421 USD/tấn trong phiên ngày 19/3.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tại thị trường New York cũng đạt mức giá cao nhất trong 14 tháng hồi tháng 12/2023. Mặt hàng này được chào bán ở mức 181,85 xu/pound (1 pound = 0,45 kg), tăng 24% so với mức hồi cuối tháng 9/2023 trong ngày 18/3.

Trong một báo cáo tháng 12/2023, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết sản lượng cà phê tại Indonesia, nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới, được dự đoán sẽ giảm 20%.

Ngoài thời tiết bất lợi như nhiệt độ cao, hạn hán ở Đông Nam Á do hiện tượng El Nino gây ra, thì một số nông dân đang chuyển sang trồng các loại cây trồng sho sản lượng ổn định hơn, trong đó có cao su và sầu riêng.

Giám đốc bộ phận đồ uống tại công ty giao dịch Marubeni, ông Taisuke Horie cho biết một số nhà bán lẻ đang thay thế cà phê Arabica bằng cà phê Robusta nhằm tránh giá bán lẻ tăng vọt. Nhu cầu ngày càng tăng đang thắt chặt nguồn cung Robusta, dẫn đến giá cao hơn.

Tiêu thụ hạt cà phê toàn cầu trong giai đoạn 2023-2024 sẽ tăng 20% so với niên vụ 2013-2014, với mức tăng trưởng đáng chú ý ở châu Á. USDA báo cáo rằng mức tiêu thụ ở các nước sản xuất chính như Indonesia tăng 90% trong cùng khoảng thời gian. Trung Quốc, nước tiêu thụ cà phê lớn thứ bảy thế giới, đang ghi nhận mức tăng 130%.

Hội đồng các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Bra-xin) báo cáo xuất khẩu cà phê từ Brazil, nước sản xuất hạt cà phê Arabica lớn nhất, sang Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2/2024 đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này vượt mức xuất khẩu sang các nước tiêu thụ cà phê lớn hơn như Nhật Bản, nơi xuất khẩu tăng 87% và Mỹ tăng 37%.

Năm 2023, xuất khẩu cà phê từ Brazil sang Trung Quốc đạt 1,4 triệu bao loại 60kg, tăng tới 278,6% so với năm trước đó và đưa quốc gia châu Á này trở thành nhà nhập khẩu cà phê lớn thứ 6 của Brazil, tăng 14 bậc so với năm 2022.

Trong tháng 1/2024, doanh số bán cà phê sang Trung Quốc cũng có bước tăng vọt về khối lượng, ở mức 153,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo các chuyên gia, một trong những chìa khóa dẫn đến thành công này là mối quan hệ thương mại giữa Brazil và Trung Quốc đang ngày càng được củng cố, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất Brazil kể từ năm 2009.

Dù các doanh nghiệp xuất khẩu gặp những thách thức về mặt hậu cần do khoảng cách địa lý giữa Brazil và Trung Quốc là khá xa so với các đối thủ khác, ngành cà phê Brazil lại có lợi thế về mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước.

Ngoài ra, xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc trong năm 2023 tăng vọt là nhờ nhóm dân số trẻ của nước này đang tiếp cận những thói quen tiêu dùng mới, bao gồm việc thưởng thức các loại cà phê mới lạ và có chất lượng cao.

Trong khi đó, với vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, Brazil sở hữu sự đa dạng về giống và chủng loại cà phê, bao gồm các loại cà phê Arabica và Robusta, qua đó “mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm thú vị khác nhau”.

Một chìa khóa thành công khác của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Brazil tại thị trường Trung Quốc là bảo đảm tuân thủ hợp đồng đã ký kết, cả về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng.

Ông Horie cho biết tại châu Á, cà phê phần lớn là một sản phẩm xa xỉ dành cho những người giàu có, nhưng với sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế, tầng lớp trung lưu đã mở rộng và số người thưởng thức cà phê hàng ngày cũng tăng lên.

Công ty nghiên cứu World Coffee Portal của Anh đưa tin, tính đến tháng 12/2023, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nước có nhiều cửa hàng cà phê nhất thế giới. Các chuỗi cửa hàng cà phê có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đang mở rộng nhanh chóng trên toàn thế giới. Cotti Coffee, được thành lập vào năm 2022, có hơn 7.000 cửa hàng trên toàn cầu và mở rộng sang Nhật Bản vào năm 2023.

Giá cà phê kỳ hạn tăng cũng đang tác động đến giá tiêu dùng ở Nhật Bản. Ajinomoto AGF sẽ tăng giá một số sản phẩm cà phê hòa tan từ 20% đến 25% bắt đầu từ ngày 1/4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục