Tăng tốc thi công các hạng mục cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Để kịp đưa tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023, những ngày cuối tháng 4 cũng như dịp nghỉ lễ này, các nhà thầu cho biết đang tăng cường thêm công nhân, máy móc, thiết bị để thi công những hạng mục trên công trường. Khác hẳn không khí công trường ít sôi động cách đây mấy tháng vì hàng chục km trên tuyến đang đắp gia tải chờ lún. Thời điểm này, công trường toàn tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang rất sôi động khi nhiều máy móc, thiết bị đã và đang được các nhà thầu huy động để tập trung thực hiện công đoạn dỡ gia tải, sau đó là thi công móng cấp phối đá dăm. Tiếng máy móc, thiết bị rộn ràng khắp các gói thầu. Trao đổi với phóng viên TTXVN trên công trường, ông Nguyễn Văn Phước, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 (thuộc Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng) cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu đã huy động hơn 50 nhân lực, 9 xe đào, 20 xe ben, triển khai 3 mũi thi công, làm việc xuyên lễ. "Trong giai đoạn này, các mũi thi công của liên danh đang thực hiện công tác dỡ tải. Về tiến độ gói thầu hiện nay đã đạt hơn 57% giá trị của hợp đồng. Thời gian tới, sau khi kết thúc việc gia tải, liên danh nhà thầu sẽ huy động thêm nhân lực, vật lực để triển khai công tác cấp phối đá dăm", ông Nguyễn Văn Phước cho hay. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án gồm có 3 gói thầu xây lắp, tổng sản lượng đến nay đạt hơn 60% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu XL01 đạt hơn 57%, gói XL02 đạt hơn 58%, gói XL03 đạt hơn 64%. Về tiến độ cụ thể, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, đối với phần tuyến chính (phần đường), hiện đã hoàn thành đắp gia tải giai đoạn 2. Các nhà thầu đã tập kết cấp phối đá dăm khoảng 187.800m3, đạt gần 59%. Đồng thời đã lao dầm và đổ bê tông bản mặt cầu 15/15 cầu trên tuyến chính. Nhà thầu phấn đấu sẽ hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm đầu cầu Cần Thơ, do Ban Quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h. Trong giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh gồm: 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc 120km/h. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, sau khi cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành khớp nối với 2 cao tốc là cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương và cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Tp. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ chỉ còn 2 giờ đồng hồ thay vì 3 giờ như hiện tại. Từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và liên vùng. Trước đó, do khó khăn về vật liệu và nhiều đoạn tuyến phải thực hiện đắp gia tải để chờ lún, khó khăn về mặt bằng, hạ tầng công cộng chậm di dời, đặc biệt là tác động của dịch COVID -19… ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Tại văn bản mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng đối với 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đến cuối năm 2023. Bộ Giao thông Vận tải cho hay, việc gia hạn nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thi công 3 gói thầu thực hiện các công việc còn lại, đảm bảo thời gian thực hiện dự án. Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ vào diễn biến và kết quả theo dõi lún thực tế cùng các chỉ đạo của Bộ để quyết định thời gian hoàn thành các hạng mục và thời gian gia hạn hợp đồng phù hợp với tiến độ của dự án. Đồng thời, chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng nếu có và hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai tuân thủ các quy định./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Siêu dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông dần thành hình
11:20' - 29/04/2023
Hai dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây với chiều dài hơn 162km đồng loạt được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố Đường dây nóng hỗ trợ phương tiện gặp sự cố trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
17:24' - 28/04/2023
Theo phương án tổ chức giao thông trong khai thác tạm thời đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trên tuyến có bố trí các biển ghi số điện thoại khẩn cấp để lái xe khi gặp sự cố có thông báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát cao tốc 4 làn xe, nâng tốc độ lên 90 km/h
17:37' - 27/04/2023
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90 km/h.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Các nhà thầu khẩn trương thi công cấp phối đá dăm tại gói thầu XL01. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu đàn thực hiện dỡ gia tải trên tuyến, sau đó sẽ thi công lớp cấp phối đá dăm. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 kịp khớp nối với cầu Mỹ Thuận 2 tạo ra tuyến cao tốc liền mạch từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, trùng với điểm đầu cầu Cần Thơ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN