Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Country Garden đối mặt đơn kiện

16:23' - 28/02/2024
BNEWS Ngày 28/2, tập đoàn phát triển bất động sản Country Garden (Trung Quốc) cho biết, doanh nghiệp này đang đối mặt với một đơn kiện yêu cầu thanh lý tài sản vì không thanh toán khoản vay 205 triệu USD.
Trong hồ sơ pháp lý gửi tới Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), Country Garden cho biết, tập đoàn này sẽ "kiên quyết" phản đối đơn kiện của chủ nợ Ever Credit Limited, một đơn vị của tập đoàn Kingboard Holdings niêm yết tại Hong Kong. Phiên tòa đã được ấn định vào ngày 17/5.

Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 12%. Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng nợ của Country Garden lên tới 1.360 tỷ NDT (188,9 tỷ USD), gần bằng tổng tài sản trị giá 1.430 tỷ NDT.

 
Đơn kiện nhằm vào Country Garden đã làm dấy lên những lo ngại của người mua nhà và chủ nợ về cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc giữa bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng củng cố niềm tin vào ngành đóng góp 1/4 GDP của đất nước.

Nguy cơ Country Garden phải thanh lý tài sản sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản, gây thêm căng thẳng cho những người đi vay trong nước và có thể trì hoãn triển vọng phục hồi không chỉ của thị trường bất động sản nói riêng và  nền kinh tế Trung Quốc nói chung.

Đơn kiện được đưa ra một tháng sau khi China Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản nợ nần nhất thế giới với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, nhận phán quyết thanh lý tài sản của một tòa án Hong Kong.

Evergrande đang phải đối mặt với quá trình tái cơ cấu phức tạp mà một số nhà đầu tư cho rằng có thể kéo dài hơn một thập kỷ.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, một trong những trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã chao đảo kể từ năm 2021, sau đợt siết chặt quy định trong lĩnh vực xây dựng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục