Tắt sóng 2G trước giờ G

21:19' - 11/10/2024
BNEWS Chiều 11/10, tại Hà Nội, các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông: Cục Viễn thông, báo VietNamNet, Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm "Tắt sóng 2G trước giờ G".
Sự kiện có sự tham dự của đại diện Cục Viễn thông; đại diện các nhà mạng Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, ASIM, VNSKY...

* Giai đoạn "nước rút" chuyển đổi thuê bao 2G Only

Ngày 13/9/2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành thông tư số 10/2024/TT-BTTTT về việc ngưng hiệu lực thi hành quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 03/2024/TT-BTTTT và điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2024/TT- BTTTT về việc dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM trong thời hạn 1 tháng, từ ngày 16/9/2024 đến hết ngày 15/10/2024 (quy định trước là chậm nhất 15/9/2024 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G). Đây là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông di động và giấy phép băng tần số vô tuyến điện, để phù hợp với định hướng quy hoạch tần số vô tuyến điện.

Lý do Bộ Thông tin và Truyền thông tạm ngưng tắt sóng 2G là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, để doanh nghiệp, người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng. Bộ cũng định hướng để người dùng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Các doanh nghiệp di động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ người dùng chuyển đổi. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị di động đầu cuối trên thị trường Việt Nam thay đổi định hướng kinh doanh... nhằm đạt mục tiêu chung về tắt sóng công nghệ cũ đã đặt ra, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Hiện nay, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng để tiến tới mục tiêu tắt sóng 2G vào ngày 15/10/2024.

Thời gian qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Theo thống kê của các nhà mạng, chỉ còn khoảng 700.000 thuê bao 2G Only, đây là nỗ lực rất lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các địa phương và các nhà mạng để thúc đẩy quá trình tắt sóng 2G.

Đánh giá cao kết quả của các nhà mạng đã làm được trong thời gian qua để chuyển dịch khách hàng từ 2G lên 4G, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Đây là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn, trách nhiệm cao của các doanh nghiệp trong điều kiện vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G, cũng như duy trì sản xuất kinh doanh. Từ tháng 1/2024, toàn mạng có hơn 18 triệu thuê bao 2G, đến nay chỉ còn hơn 700.000 máy.

Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp (các doanh nghiệp càng nhiều thuê bao vùng sâu, vùng xa thì càng vất vả), còn là sự vào cuộc của cơ quan truyền thông, báo chí, truyền hình đồng hành truyền thông chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ông Nguyễn Phong Nhã cảm ơn sự đồng hành tích cực của các cơ quan báo chí truyền thông, sự vào cuộc của Sở Thông tin và Truyền thông, tổ công nghệ số cộng đồng, nhân viên phát triển thị trường - những người phải đến gặp trực tiếp khách hàng (vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo) để người sử dụng hiểu được mục tiêu, lợi ích của nhà cung cấp dịch vụ, cũng như mục tiêu của cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện các nhà mạng, có thể vẫn còn thuê bao 2G Only sau ngày 15/10, nguyên nhân chính là do các khó khăn, như: việc truyền thông đến người dân còn khó khăn ở hai nhóm: nhóm ở khu vực rất xa và nhóm ít dùng, gọi cũng không nghe máy. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn sử dụng được, dù tác động bằng nhiều biện pháp truyền thông khác nhau nhưng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới đổi. Do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực không thể tiếp cận được, người dân phải tập trung khôi phục đời sống cá nhân trước khi quan tâm đến các hoạt động khác.

* Nhiều chương trình hấp dẫn hỗ trợ khách hàng chuyển đổi mạng

 

Đối với những thuê bao 2G Only không chuyển lên 4G sau ngày 15/10, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Sau ngày 15/10, dự kiến còn khoảng 700 nghìn thuê bao, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi, gọi đến đối với các thuê bao này. Các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng.

Thời gian qua, các nhà mạng đã sử dụng nhiều hình thức truyền thông (tin nhắn OTT, SMS…) nhưng cần sáng tạo thêm hình thức mới, như đếm ngược thời gian thuê bao 2G không còn được sử dụng, tăng cường lực lượng gặp gỡ khách hàng để đảm bảo người dùng được thông tin đầy đủ…, từ đó thể hiện trách nhiệm của nhà mạng với quyền lợi người tiêu dùng.

Nêu quan điểm có thể có người dùng chưa nắm được thông tin hay chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng, ông Nguyễn Phong Nhã đề nghị cơ quan truyền thông đồng hành với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp viễn thông để truyền thông tới người sử dụng. Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Làm rõ hơn quá trình dừng công nghệ 2G, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, việc này được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ 15/10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Giai đoạn tiếp theo đến tháng 9/2026, sẽ dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G. Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, tốn điện, thiếu ổn định, do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh.

Với người sử dụng, các điện thoại phím bấm chỉ sử dụng trong một vài trường hợp nhất định (người già và trẻ nhỏ). Trong môi trường hiện nay, điện thoại thông minh tiện lợi hơn như giao dịch, hành chính. Công nghệ mạng được Việt Nam triển khai từ 2016, phần lớn thuê bao trên mạng hiện nay là 4G. Người sử dụng có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G. Các nhà mạng đều có chương trình khuyến khích chuyển đổi sang smartphone, hay đổi miễn phí điện thoại phím bấm 2G sang phím bấm 4G cho những người dùng chưa làm quen điện thoại thông minh. Đây là cơ hội chuyển đổi sang điện thoại thông minh cho những người dùng đang có nhu cầu, khi các nhà mạng đang có nhiều chương trình hỗ trợ, gói cước hấp dẫn - ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ.

Thời gian qua, các Sở Thông tin và Truyền thông, Tổ công nghệ số cộng đồng, truyền thanh không dây đã vào cuộc cùng cơ quan quản lý, doanh nghiệp để truyền thông về việc dừng 2G vì vậy, số người sử dụng chưa tiếp cận được thông tin có lẽ còn ít nhưng không vì thế mà các thuê bao này không được các doanh nghiệp quan tâm và hoàn thành trách nhiệm chăm sóc khách hàng của mình. Bởi, nếu thuê bao đang hoạt động bình thường, với tần suất chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp, bằng việc gọi điện, nhắn tin, đưa âm thông báo khi bắt đầu thực hiện cuộc gọi trong ngày về việc dừng cung cấp dịch vụ vào ngày 15/10, người sử dụng bình thường đều nắm được thông tin.

Trong 4 ngày còn lại, các nhà mạng vẫn sẽ tiếp tục tuyên truyền tới người sử dụng. Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Ông Nguyễn Phong Nhã tin tưởng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, thông tin đến với người sử dụng nhiều lần nữa, qua nhiều kênh; mong quyền lợi của người sử dụng vẫn được nhà mạng đặt lên hàng đầu để liên lạc không bị gián đoạn.

Tại Tọa đàm, đại diện các nhà mạng cũng thông tin về các chính sách đối với các thuê bao 2G only sau ngày 15/10.

Đối với mạng Mobifone, sau 15/10, nhà mạng sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng. Những thuê bao đã chuyển đổi từ feature phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy sẽ được tặng gói cước.

Đối với mạng Vinaphone, tất cả thuê bao sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15/10. Vinaphone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm giao dịch, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng. VinaPhone mong muốn tất cả thuê bao sau 15/10 sẽ tiếp tục chuyển sang và sử dụng dịch vụ.

Theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, Viettel sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục