Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa

06:42' - 05/10/2016
BNEWS Tàu Curiosity tiếp tục hành trình hướng lên đỉnh núi Mount Sharp trên bề mặt sao Hỏa - một phần trong sứ mệnh đã được gia hạn thêm 2 năm của tàu tự hành này, bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua.
Tàu Curiosity tiếp tục sứ mệnh 2 năm gia hạn trên Sao Hỏa. Ảnh: marssociety.org

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 3/10 thông báo các điểm đến mới bao gồm một đỉnh nơi rất giàu khoáng chất hematite, cách tàu Curiosity 2,5 km, và một khu vực tầng đá nền nhiều đất sét lộ thiên phía sau đó.

Trước đó, tàu Curiosity đã thu thập bột đá của khu vực Murray Buttes, một đỉnh núi đang trong quá trình hình thành của Mount Sharp. Các điểm nghiên cứu trên đều thuộc lớp địa chất dày khoảng 180 mét gọi là Murray Formation.

Tàu Curiosity đã leo được một nửa lớp địa chất này và phát hiện lớp này cấu tạo chủ yếu từ đá trầm tích màu xám hình thành từ bùn, tích tụ ở đáy của các hồ cổ đại. Phát hiện cho thấy môi trường hồ trên Sao Hỏa từng rất ổn định trong thời gian dài. Dự tính, trong nửa năm đầu của 2 năm gia hạn sứ mệnh, tàu Curiosity sẽ dành thời gian để nghiên cứu phần còn lại của Murray.

Nhà khoa học thuộc Dự án tàu Curiosity, Ashwin Vasavada cho biết tàu đang tiếp tục tìm kiếm ở những tầng đất trẻ và cao hơn của Mount Sharp, cao 5.500 mét, nơi tàu đã thăm dò suốt 4 năm và vẫn có tiềm năng phát hiện những thông tin gây bất ngờ về Sao Hỏa. Theo ông Vasavada, độ dày của Murray Formation cho thấy quãng thời gian tồn tại của những hồ cổ đại cũng như những điều kiện có thể hình thành sự sống tại đây.

Tàu thăm dò Curiosity, nặng 2 tấn, với tổng chi phí 2,5 tỷ USD, đổ bộ xuống Sao Hỏa ngày 6/8/2012 với sứ mệnh tìm kiếm các dấu hiệu và bằng chứng sự sống trên Sao Hỏa trong vòng 2 năm.

Đến năm 2014, Curiosity đến được chân núi Mount Sharp sau khi tìm thấy bằng chứng về vùng đồng bằng lớn phụ cận những hồ cổ đại trên hành tinh Đỏ có thể đã tạo điều kiện để hình thành vi khuẩn. Sau khi được gia hạn 2 năm lần thứ nhất, mùa hè vừa qua, NASA tiếp tục gia hạn sứ mệnh của Curosity thêm 2 năm.

Chương trình này được phát triển nhằm nghiên cứu môi trường hành tinh Đỏ để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của con người có khả năng diễn ra trong những năm tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố sẽ đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục