Tàu hiện đại nhất thế giới sẽ lên đường tìm kiếm máy bay MH370 vào cuối tháng này

17:42' - 03/01/2018
BNEWS Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia dự kiến tiếp tục vào cuối tháng này sau khi một con tàu chuyên dụng hiện đại đã rời cảng Durban ở Nam Phi hướng đến thành phố Perth, Australia.
Bức tranh tường khắc họa chiếc máy bay mất tích MH370 tại Shah Alam, Malaysia ngày 8/3/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Freemalaysiatoday (Malaysia) ngày 3/1 đưa tin cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia dự kiến sẽ tiếp tục vào cuối tháng này sau khi một con tàu chuyên dụng hiện đại đã rời cảng Durban ở Nam Phi hướng đến thành phố Perth (Pớt), Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, con tàu tìm kiếm của Na Uy này có tên Seabed Constructor là loại tàu trắc đạc dân sự hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Tờ The Economist đánh giá rằng nếu Seabed Constructor với những công nghệ hiện đại không thể tìm thấy MH370 thì sẽ không có con tàu nào khác có thể làm được việc này. Khi đó, công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số của Malaysia đành phải để lại cho tương lai khi công nghệ phát triển hơn.

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất.

Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Tây Australia.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn nhất trong lịch sử hàng không, do Australia dẫn đầu với sự tham gia của Trung Quốc và Malaysia, đã được tiến hành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được vị trí máy bay, không tìm thấy thi thể nạn nhân nào, cũng như không xác định được nguyên nhân chính xác gây ra thảm họa này.

Cuộc tìm kiếm đã phải dừng lại từ tháng 1/2017 sau gần 3 năm nỗ lực không ngừng với các nguồn lực và kinh nghiệm chuyên môn từ các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thuộc nhiều chính phủ và nhiều cá nhân.

Tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ nối lại chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này.

Với cam kết "không tìm thấy, không lấy phí", Ocean Infinity sẽ tập trung tìm kiếm dưới biển tại khu vực được các chuyên gia trước đó xác định là nơi có khả năng cao tìm thấy MH370.

Theo đề xuất của Malaysia, Australia sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho cả hai bên trong chiến dịch tìm kiếm trên./.

Xem thêm:

>>>Nối lại chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

>>>Báo cáo cuối cùng về công tác tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục