Tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy thử nghiệm 9 km đoạn trên cao

13:21' - 21/12/2022
BNEWS Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.

Sáng 21/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

 

Theo đó, đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa xe, được tiến hành chạy thử nghiệm với lộ trình dài gần 9 km. Đoàn tàu xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đến ga Khu Công nghệ cao và tạm dừng để hành khách xuống ga. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Đây là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/giờ, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/giờ. Metro số 1 có tất cả 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa xe dài 61,5 m, có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Ông Kazuhiko Nagasawa, Giám đốc Dự án của Công ty Hitachi (gói thầu CP3 dự án metro số 1) cho biết, đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng bắt đầu vận hành thử nghiệm đoàn tàu cùng các hệ thống cơ và điện trên chính tuyến. 

Trong năm 2023, Hitachi cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm. Hitachi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành thành công dự án.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, Ban sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Cụ thể, phấn đấu hoàn thành việc lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng sẽ phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành; phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.

“Đặc biệt, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành thi công dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản”, ông Nguyễn Quốc Hiển chia sẻ.

Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1, đã hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5/2022; hoàn thành chạy thử nghiệm đoàn tàu trong khu vực depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) cuối tháng 8/2022; toàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9/2022...

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đạt 93,56%, trong đó gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 98,17%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,74%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 85,96%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục