Tây Ban Nha tái áp đặt quy định đeo khẩu trang tại bệnh viện

10:15' - 09/01/2024
BNEWS Kể từ ngày 10/1, quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được áp dụng trở lại tại các bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn Tây Ban Nha trong bối cảnh dịch cúm bùng phát ở nước này.

Trong thông báo ngày 8/1, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Monica Garcia cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế tại tất cả các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc. Bà Garcia nhấn mạnh đeo khẩu trang là biện pháp bảo vệ hiệu quả đã được khoa học chứng minh và được cộng đồng hưởng ứng.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng đề xuất cho phép người dân tự chẩn đoán trong trường hợp mắc cúm nhẹ và nghỉ làm việc 3 ngày không cần giấy xác nhận của bác sĩ.

Trước đó, các bác sĩ ở Tây Ban Nha đã cảnh báo tình trạng gia tăng số ca mắc cúm, COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp khác.

 

Tại Italy, Viện Y tế quốc gia (ISS) cho biết trong 2 tuần cuối năm 2023, số ca mắc cúm và COVID-19 ở nước này đã tăng lên mức cao kỷ lục. Tỷ lệ mắc bệnh trong tuần cuối cùng của năm ngoái là 17,5 ca/1.000 dân và trong tuần trước đó là 17,7 ca/1.000 dân.

Theo ISS, số ca mắc cúm và COVID-19 ở Italy gia tăng có thể là do nhiều người không còn thói quen đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh còn thấp.

Trong khi đó, tại Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Y tế Manuel Pizarro cho biết nước này đang đối phó với dịch cúm bùng phát khiến thời gian chờ nhập viện của bệnh nhân tại các khoa hồi sức cấp cứu trong những tuần vừa qua tăng thêm hơn 10 giờ đồng hồ so với thường lệ. Tỷ lệ mắc cúm tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện đã tăng lên mức kỷ lục 17% trong tuần cuối năm 2023.

Trong bối cảnh dịch cúm và COVID-19 lây lan ở châu Âu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến nghị người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu cảm thấy không khỏe và đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở y tế. Cơ quan này đồng thời kêu gọi người dân tuân theo khuyến nghị của chính phủ về tiêm phòng đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục