Tây Ban Nha tái cơ cấu nợ cho Cuba

12:05' - 06/05/2016
BNEWS Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz và Bộ trưởng Kinh tế và Cạnh tranh Tây Ban Nha Luis De Guindos Jurado đã ký thỏa thuận tái cơ cấu các khoản nợ của La Habana với Madrid.
Tây Ban Nha tái cơ cấu nợ cho Cuba. Ảnh: ITAR-TASS

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba, văn bản tái cơ cấu nợ vừa được ký kết tại Madrid là một đóng góp tích cực cho việc phát triển mối quan hệ kinh tế, thương mại và tài chính giữa hai quốc gia, đồng thời đây cũng là tiền đề cho chuyến thăm Cuba sắp tới của Ngoại trưởng Tây Ban Nha José Manuel García - Margallo.

Hồi tháng 11/2015, La Habana và Madrid cũng đã ký kết thỏa thuận về tái cơ cấu các khoản nợ ngắn hạn, nhân dịp chuyến thăm của Bộ trưởng De Guindos tới Cuba.

Các thỏa thuận này đều nằm trong thỏa thuận khung giữa Cuba và các chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris, được ký kết chính thức vào tháng 12/2015, đồng thời là kết quả của các cuộc đàm phán song phương.

Theo thỏa thuận khung giữa Cuba và các nước chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris, trong tổng số nợ được xác định 11,1 tỷ USD, Cuba chỉ phải chi trả khoản nợ gốc 2,6 tỷ USD đã ngừng thanh toán từ năm 1986.

Văn bản này cũng khuyến khích các nước chủ nợ tiến hành tái cơ cấu các khoản nợ song phương với Cuba theo mô hình xóa bỏ phí phạt và/hoặc chuyển một phần nợ thành viện trợ phát triển.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Tây Ban Nha hồi cuối tháng Tư vừa qua, Bộ trưởng Luis de Guindos cho biết Cuba đã bắt đầu tiến hành thanh toán định kỳ khoản nợ ngắn hạn đã được tái cơ cấu thành trung và dài hạn, với tổng giá trị là 750 triệu USD, cho quốc gia Nam Âu này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục