Tây Ban Nha thông qua gói hỗ trợ 2 tỷ euro nhằm giảm thiểu tác động của hạn hán

19:18' - 08/06/2023
BNEWS Quốc hội Tây Ban Nha ngày 8/6 đã thông qua gói các biện pháp hỗ trợ trên diện rộng nhằm giúp hạn chế tác động của hạn hán đối với các ngành nông nghiệp và nước.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, gói biện pháp hỗ trợ có tổng trị giá lên 2,19 tỷ euro (2,34 tỷ USD) nhằm giúp giảm bớt ảnh hưởng của hạn hán. Mặc dù những đợt mưa gần đây đã phần nào giúp giải tỏa tình trạng tồi tệ, nhưng hạn hán kéo dài đang khiến dự trữ nước của Tây Ban Nha giảm xuống dưới 50% công suất ở nhiều vùng trong cả nước, trong đó nặng nề nhất là hai khu vực Catalonia ở phía Đông Bắc và vùng Andalusia ở miền Nam, khi mức nước ở các ao hồ giảm xuống chỉ còn khoảng 25%.

 

Phát biểu sau khi gói hỗ trợ được thông qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Thực phẩm Tây Ban Nha Luis Planas đã mô tả gói hỗ trợ này là rất quan trọng đối với toàn bộ ngành nông nghiệp và chăn nuôi cũng như an ninh nguồn cung lương thực và tính liên tục của hoạt động sản xuất.

Ông Planas giải thích rằng ngoài các biện pháp chính sách nông nghiệp chung trị giá 784 triệu euro, gói hỗ trợ còn bao gồm 636 triệu euro hỗ trợ trực tiếp cho nông dân và chủ trang trại, thông qua việc hỗ trợ thuế, tài chính, lao động, các lĩnh vực thủy lợi....

Số còn lại bao gồm các khoản trợ cấp lên tới 70% chi phí của các chính sách bảo hiểm cho mùa màng bị thất bát do hạn hán, cũng như phân bổ 355 triệu euro cho nông dân chăn nuôi bò, cừu và dê, các nhà sản xuất sữa và 5 triệu euro cho ngành nuôi ong.

Quỹ hỗ trợ trên cũng được dùng để giảm áp lực lên các tầng ngậm nước duy trì sự sống trong Vườn quốc gia Doñana và xây dựng cơ sở hạ tầng mới, đặc biệt là các nhà máy khử muối, để tăng gấp đôi việc tái sử dụng nước đô thị, cũng như giảm phí và tỷ lệ các trang trại bị ảnh hưởng trong khu vực.

Không chỉ trợ cấp nông nghiệp và môi trường, gói hỗ trợ trên còn có một số các biện pháp khác, cụ thể là giảm giá vận chuyển, trong đó có việc giảm giá vé cho thanh thiếu niên từ 18 đến 30 tuổi khi đi xe buýt, tàu hỏa, thậm chí cả vé Interrail (vé tàu cho phép đi lại không giới hạn trên những chuyến tàu của các công ty đường sắt phối hợp ở 33 nước châu Âu) trong mùa Hè này. Đối với vé Interrail, Công ty đường sắt quốc gia Renfe sẽ áp dụng chiết khấu 50% đối với thẻ Interrail toàn cầu linh hoạt trong 10 ngày.

Giảm giá 90% cũng sẽ được áp dụng đối với giá vé một chiều và khứ hồi trên các dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường sắt Media Distancia và 50% đối với vé một chiều và khứ hồi đối với các dịch vụ của Avant.

Ngoài ra, các dịch vụ xe buýt của chính phủ sẽ giảm giá 90% cho giá vé một chiều và khứ hồi trong khoảng thời gian từ ngày 15/6 đến ngày 15/9./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục