Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2
Động thái này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện các thông tin cho thấy EU đang chuẩn bị đề xuất hạ thấp các mục tiêu khí thải vào tuần tới. Theo thông tin từ Reuters, một lá thư của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã cảnh báo về những rủi ro nếu EU thay đổi lộ trình. Cùng lúc đó, ông Manfred Weber, chủ tịch nhóm nghị sĩ lớn nhất tại Nghị viện châu Âu (EPP), tiết lộ rằng Ủy ban sẽ có động thái vào tuần tới để giảm nhẹ chính sách này.
Thay vì cấm hoàn toàn (yêu cầu xe không phát thải 100%), đề xuất mới được cho là sẽ chỉ nhắm tới mục tiêu giảm 90% lượng khí thải CO2 đối với xe sản xuất sau năm 2035.
Trong bức thư ngày 11/12, Thủ tướng Sanchez lập luận rằng việc làm suy yếu chính sách này sẽ đe dọa trực tiếp đến việc làm và dẫn đến nguy cơ đóng cửa các nhà máy, đồng thời phá hoại nỗ lực biến ngành công nghiệp ô tô châu Âu thành cường quốc sản xuất xe điện.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Tây Ban Nha cũng đề xuất áp dụng "nhãn thép xanh" để thưởng cho các nhà sản xuất ô tô sử dụng vật liệu thải ít carbon, đồng thời yêu cầu quy định tỷ lệ tối thiểu bắt buộc về nội dung sản xuất tại EU.
Trong khi đó, Volvo Cars, hãng xe đã đầu tư mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi điện hóa, bày tỏ sự thất vọng trước khả năng EU thay đổi chính sách. Giám đốc Thương mại của Volvo Cars, ông Erik Severinson, cho biết việc hủy bỏ lệnh cấm sẽ là "một điều đáng tiếc" và cảnh báo rằng việc thay đổi lộ trình lúc này sẽ làm suy yếu niềm tin vào các quy định trong tương lai.
Chia sẻ với hãng tin Reuters, ông Severinson nói rằng việc thay đổi chính sách sẽ làm giảm niềm tin vào toàn bộ hệ thống. Hãng đã đầu tư rất nhiều và sẵn sàng, tuy nhiên, mọi thứ thay đổi chỉ vì những người khác chưa sẵn sàng. Ông Severinson cũng bày tỏ tiếng nói của các hãng xe tiên phong như Volvo hay Polestar có thể sẽ không được lắng nghe đầy đủ trong các thỏa hiệp đó.
Lệnh cấm dự kiến là một phần quan trọng trong chiến lược của EU nhằm thúc đẩy quá trình khử cacbon và phát triển xe điện. Tuy nhiên, các chính phủ như Đức và Italy, cùng các nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz và BMW, đã gây áp lực buộc EU phải nới lỏng lệnh cấm năm 2035.
Nhóm này cho rằng cần bảo vệ các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, cũng như bối cảnh doanh số xe điện đang tăng trưởng chậm hơn dự kiến. Các nhóm vận động hành lang đang thúc đẩy EU cho phép các công nghệ khác như xe lai sạc điện (plug-in hybrids), nhiên liệu sinh học và nhiên liệu điện tử (e-fuels).
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44' - 19/12/2025
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Car Awards 2025 khép lại với Triển lãm và Gala trao giải Ô tô của năm
16:01' - 20/12/2025
Giải thưởng Ô tô của năm - Car Awards và Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2025 (Vietnam Mobility Show 2025) sẽ diễn ra vào ngày 26/12 tại Đông Anh, Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% cho WINNER R dịp cuối năm
16:00' - 20/12/2025
Honda Việt Nam (HVN) vừa quyết định triển khai chương trình ưu đãi lãi suất 0% dành cho mẫu xe côn tay thể thao WINNER R với thông điệp “Ưu đãi đỉnh – Lái bản lĩnh”.
-
Ô tô xe máy
Toyota ra mắt SUV RAV4 thế hệ mới “lấy phần mềm làm trung tâm”
08:45' - 20/12/2025
Tập đoàn Toyota Motor chính thức ra mắt phiên bản SUV RAV4 mới với hệ thống phần mềm cho phép cập nhật, bổ sung tính năng từ xa, đánh dấu bước chuyển sang chiến lược xe lấy phần mềm làm trung tâm.
-
Ô tô xe máy
Nhà máy Omoda & Jaecoo tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu tại Hưng Yên
08:44' - 19/12/2025
Tổ hợp nhà máy Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú (Hưng Yên) đang tăng tốc thi công hạ tầng trọng yếu, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài và phát triển sản xuất ô tô bền vững tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp
07:00' - 18/12/2025
Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.
-
Ô tô xe máy
EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô
10:44' - 17/12/2025
Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/12 đã quyết định nới lỏng lệnh cấm ô tô chạy xăng và diesel từ năm 2035, cho phép cắt giảm 90% phát thải thay vì 100%, nhằm hỗ trợ ngành ô tô đang khủng hoảng.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam khởi động “Ngày hội 102”, tăng tốc hệ sinh thái xe điện
18:00' - 16/12/2025
Ngày 16/12, BYD Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH Grab Việt Nam công bố chuỗi sự kiện “BYD - Ngày hội 102”, khai mạc vào ngày 17/12 tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club, TP. Hồ Chí Minh.
-
Ô tô xe máy
Loạt xe Mazda thế hệ mới sắp đổ bộ thị trường Việt Nam
11:39' - 16/12/2025
THACO AUTO vừa hé lộ lộ trình đưa loạt mẫu xe Mazda thế hệ mới về thị trường Việt Nam, trong đó đáng chú ý là các dòng SUV cao cấp CX-60, CX-90, New CX-5 và MX-5.
-
Ô tô xe máy
Xe sang châu Âu mất đà tại Trung Quốc trước làn sóng xe nội địa giá rẻ
09:06' - 16/12/2025
Nhu cầu xe sang nhập khẩu tại Trung Quốc suy giảm khi người tiêu dùng chuyển sang xe nội địa giá rẻ, giàu công nghệ, được trợ cấp mạnh, khiến các thương hiệu châu Âu đối mặt áp lực lớn.

Biểu tượng của hãng sản xuất ô tô Volvo Cars. Ảnh: Reuters