TE và thách thức theo kịp nhu cầu cách mạng xe điện

21:56' - 22/03/2022
BNEWS Việc chuyển hướng sang ô tô điện (EV) có thể gây ra mối đe dọa hiện hữu với các nhà cung cấp động cơ đốt trong, song với các công ty phụ tùng ô tô như TE Connectivity, thách thức là theo kịp nhu cầu.

TE Connectivity chuyên sản xuất các đầu nối liên kết dây cáp trong ô tô với tất cả mọi thứ có điện, từ cảm biến đến hệ thống phun nhiên liệu đến thông tin giải trí.

Đó là lý do TE đã chi 125 triệu USD để mở một nhà máy mới trong năm 2020 dành riêng cho sản xuất phụ tùng ô tô điện, tìm kiếm các thương vụ mua lại hay hợp tác để mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô.

 

Trong lúc các nhà cung cấp phụ tùng ô tô tìm hiểu thời điểm bán mảng kinh doanh động cơ đốt trong hoặc mua các nhà sản xuất phụ tùng xe điện, TE và các đối thủ trong mảng sản xuất đầu nối hoặc cảm biến như Sensata Technologies, Amphenol Corp và Molex đang tìm cách cung cấp các linh kiện có giá trị cao hơn và hợp tác phát triển hơn nữa với các nhà sản xuất ô tô đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn.

Phụ tùng ô tô chiếm hơn 40% trong tổng doanh thu 15 tỷ USD của TE, đưa công ty này trở thành nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất mà hầu như mọi người chưa từng nghe đến. Giá trị thị trường của TE đạt 43 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với Nissan và Renault cộng lại và cao gấp ba lần so với nhà cung cấp lớn Continental.

Giám đốc điều hành TE Terrence Curtin cho biết các nhà cung cấp phụ tùng ô tô cũng như các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ nhu cầu EV tại châu Âu trong hai năm qua và trong bối cảnh đó, TE đang nỗ lực hoạt động với sản lượng gấp đôi so với kế hoạch.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô nói chung, ông Curtin cho biết các nhà sản xuất ô tô đang ưu tiên sử dụng chip cho EV hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, gây căng thẳng hơn bao giờ hết cho các nhà cung cấp như TE.

Thách thức mà TE phải đối mặt là nắm bắt đúng thời điểm và quy mô mở rộng của mình, bởi việc chuyển đổi EV và chuyển sang xe tự hành có thể gặp phải những vấn đề về như trợ cấp kết thúc hoặc lo ngại về an toàn.

Giám đốc điều hành Curtin cho biết EV và xe tự hành sẽ giúp tăng gấp đôi giá trị của các phụ tùng do TE cung cấp. Theo nhóm nghiên cứu JATO Dynamics, thị phần EV đã tăng gần gấp hai lần trên toàn cầu lên 6% vào năm 2021, và thị phần đó chỉ có thể tăng lên.

McKinsey ước tính thị trường cung cấp phụ tùng ô tô của châu Âu sẽ tăng lên 330 tỷ euro (359 tỷ USD) vào năm 2030 so với mức 216 tỷ euro hiện nay, nhờ phần mềm, EV và thiết bị điện tử trong bối cảnh các công ty giải quyết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chip và áp lực chi phí trong khi đầu tư tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục