Tết của “lính canh" điện

08:00' - 11/02/2024
BNEWS Đằng sau ánh đèn lung linh, không khí ấm cúng của nhiều gia đình là sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ ngành điện.

“Nay 30 Tết rồi, ba có đi phải đi canh điện nữa không?”. Tiếng đứa nhỏ 5 tuổi hỏi vào buổi chiều cuối năm làm anh thoáng buồn. Nhưng nhiệm vụ đã giao, thiếu anh kíp trực sẽ khó đảm bảo nhiệm vụ giữ dòng điện cho người dân.

 

“Ba đi cùng các chú, các bác để làm nhiệm vụ. Con ở nhà ngoan, mai, ngày kia ba về sớm, cả nhà cùng vui Xuân nghen”. Bằng một câu trả lời đầy yêu thương và cái ôm thật chặt, anh Nguyễn Đức Hùng, công nhân vận hành trạm biến áp 500kV Pleiku 2 (Truyền tải điện Gia Lai - Công ty Truyền tải điện 3) lại lên đường để kịp vào ca. 

Với nhiều gia đình, sau một năm với bộn bề công việc và những lo toan cuộc sống, những ngày Tết đến, Xuân về là dịp để mọi thành viên tụ họp, nghỉ ngơi và cùng đón Xuân bên nhau. Song đằng sau ánh đèn lung linh, không khí ấm cúng của nhiều gia đình là sự hi sinh thầm lặng của những chiến sĩ ngành điện. Họ vẫn miệt mài canh cho hệ thống điện được vận hành an toàn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của mọi người và xã hội.

Trải qua 7 năm trong nghề, anh Hùng chưa một lần ăn Tết cùng gia đình, anh đều trực và đón Xuân tại trạm biến áp. Khi đã vào ca trực thì tâm trí đều tập trung vào công việc, không hề nghĩ là bên ngoài đang rộn ràng Tết. Bởi, chỉ cần một sơ suất, xao nhãng cũng sẽ làm ảnh hưởng tới việc cấp điện cho người dân. Đến khi hết vòng ca trực thì những ngày Tết cũng vừa hết. 

“Lần trực Tết đầu tiên cũng hơi chạnh lòng khi thấy các gia đình đưa nhau đi chơi Xuân còn mình thì mải đi làm. Nhưng nghĩ lại, những lúc mọi người đang vui vẻ mà tự dưng mất điện, các điểm vui chơi không có điện để vận hành thì mới thấy những ca trực an toàn của mình có ích biết bao”, anh Hùng nói.

Tiếng máy biến áp chạy, tín hiệu xanh đỏ nhấp nháy trên màn hình điều khiển từ nhiều năm nay đã thay cho mâm cơm Tết bên gia đình. Tất cả kíp trực đều phải căng mình để theo dõi và giám sát thiết bị và hệ thống điện.

Ca trực ngày Tết có thuận lợi là nhu cầu sử dụng điện thấp, các thiết bị không phải mang tải nặng nhưng lại gặp cái khó là trào lưu  áp thường tăng rất cao, nguy cơ quá áp cho thiết bị và có thể dẫn đến sự cố là rất lớn. Do vậy, sự nhanh chóng và chính xác tuyệt đối trong thao tác của người trực điện sẽ là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao khả năng cung cấp điện liên tục phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Qua thời gian cao điểm, lưới truyền tải điện được vận hành ổn định. Lúc này các anh em ca trực của Nguyễn Đức Hùng mới được thả lỏng một chút. Miếng bánh chưng xanh, một vài miếng giò được Công đoàn chuẩn bị cho anh em ăn trong những ngày trực Tết, làm cho không khí tại Trạm biến áp có “mùi của Tết” hơn.

Mỗi một mùa Tết, lưới điện vận hành an toàn là niềm động viên lớn đối với anh và các đồng nghiệp, từ các cán bộ trực Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, điều độ hệ thống điện các miền, trực lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối địa phương… Sau mùa cao điểm, nhân viên trực trên lưới điện mới được bố trí nghỉ thay phiên nhau và được “ăn tết muộn”. Đó cũng chính là một nét đặc trưng của người thợ trực vận hành hệ thống điện.

Ý thức nhiệm vụ, canh giữ dòng điện đã chiến thắng cái tủi, cái buồn vì không đến được ở bên gia đình nhiều năm nay. Trong khi các gia đình rộn ràng mua sắm, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Tết thì những người thợ điện lại bận rộn với biết bao công việc. 

Nào là khẩn trương kiểm tra, kiểm soát tình trạng làm việc của toàn bộ các thiết bị đang vận hành trên lưới điện để có phương án làm việc hợp lý. Nào là khắc phục những trục trặc, bất thường của thiết bị để đảm bảo thiết bị làm việc hiệu quả nhất. Tiếp đến xử lý dứt điểm những vị trí xung yếu trên lưới để lưới điện làm việc an toàn. Rồi đến chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư dự phòng sẵn sàng cho mọi tình huống sửa chữa, thay thế khi có hư hỏng bất thường xảy ra.  

Chưa kể, các trang bị, phương tiện, xe máy… luôn trong trạng thái sẵn sàng lăn bánh ngay khi cần, bất kể ngày hay đêm; lực lượng quản lý vận hành trực tiếp được huy động với quân số cao nhất. Đồng thời, tăng cường thêm các cán bộ chuyên môn với mục tiêu đảm bảo tính chủ động cao nhất trong mọi phương thức vận hành của hệ thống điện trong dịp cao điểm và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhân dân đón Xuân, ăn Tết. 

Truyền tải điện Gia Lai là một trong những đơn vị có địa bàn hoạt động khó khăn với đồi núi cao, thung lũng, rừng rậm, xa khu dân cư, giao thông không thuận lợi. Vất vả nhất là mưa lũ, xói lở luôn thường trực đe dọa đến an toàn của đường dây cũng như tính mạng của anh em công nhân bám tuyến.  

Anh Huỳnh Tấn Long, Trưởng Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 cho biết: "Lo cho dòng điện trước, vui Xuân sau" từ lâu đã là đặc trưng của nghề truyền tải. Bởi lẽ, nhiệm vụ tối thượng của thợ truyền tải là phải đảm bảo vận hành thông suốt đường dây để cung cấp điện ổn định, an toàn và tin cậy trong mọi trường hợp, nhất là vào mùa khô và các dịp lễ, Tết.

Để chuẩn bị cho quản lý vận hành trong những ngày Tết, ngay từ trước Tết hàng tháng, các đơn vị đã bổ sung lực lượng đi tuần tra, kiểm tra dọc tuyến đường dây 500 kV; chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc để đảm bảo xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra. 

Truyền tải điện Gia Lai cho hay, chỉ có từ 5-10% anh em quê ở xa được luân phiên về ăn Tết với gia đình; còn các trạm biến áp đều đã lập kế hoạch trực Tết 3 ca 5 kíp. Anh em đã hoàn thành việc kiểm tra kỹ thuật trang thiết bị, rà soát lại tình hình vận hành, có phương án bảo vệ, phối hợp giữa trạm, đội đường dây và địa phương để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho khách hàng.

Hương Xuân thoang thoảng. Sau ca trực vận hành, Nguyễn Đức Hùng chuẩn bị trở về với gia đình. Hít căng lồng ngực cái “mùi của Tết”, mọi mệt nhọc như chợt tan biến, chỉ còn chỗ cho niềm vui và lòng tự hào khi được góp một phần không nhỏ để đưa điện được đến mọi miền tổ quốc, “điện đi trước một bước” để đất nước, nhân dân vui Xuân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục