Thái Lan chuẩn bị thông qua Luật Lúa gạo

13:45' - 26/02/2019
BNEWS Thái Lan chuẩn bị thông qua Dự luật Lúa gạo nhằm thúc đẩy các cơ chế nhà nước trong việc tăng sản lượng lúa gạo và mở rộng thị trường.

Một ủy ban đang xem xét dự luật về gạo của Thái Lan đã bày tỏ lạc quan rằng phiên bản sửa đổi của dự luật này sẽ làm hài lòng tất cả các bên có lợi ích liên quan, khi dự luật trên được đưa ra thảo luận lần thứ hai và thứ ba tại Hội đồng Lập pháp (NLA) nước này vào ngày 26/2.
Tại một cuộc họp báo ngày 25/2, ông Marut Patchotasing - chủ tịch uỷ ban trên của NLA - chủ trì một hội đồng khác thảo luận về dự luật lúa gạo sửa đổi.

Ông Marut nhấn mạnh dự luật trên không những không nhằm mục đích làm hại người nông dân mà còn thúc đẩy các cơ chế nhà nước trong việc phát triển người nông dân, tăng sản lượng lúa gạo và mở rộng thị trường. Đồng thời, dự luật trên sẽ góp phần đảm bảo cho người nông dân không bị lợi dụng.
Theo quy định tại Điều 6 của dự luật, năm đại diện nông dân sẽ được tham gia vào uỷ ban quản lý và chính sách lúa gạo gồm 14 thành viên.

Một hội đồng theo quy định tại Điều 12 có trách nhiệm khởi động những biện pháp hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà người nông dân đang phải đối mặt. Bên cạnh đó Điều 21 của dự luật đưa ra cách thức để lập những khu vực trồng lúa phù hợp trong vòng ba năm.
Tuy nhiên, những người phản đối chủ yếu chú ý đến Điều 27 với quy định cấm buôn bán hạt giống mà không có sự cho phép của Cục Quản lý lúa gạo.
Tình hình kinh tế toàn cầu ảm đạm cũng ảnh hưởng đến sức mua đối với gạo của các quốc gia với mức giá bán thấp hơn Thái Lan. Tuy nhiên, Cục Ngoại thương Thái Lan vẫn tin tưởng vào chất lượng và sức cạnh tranh của gạo Thái trên thị trường quốc tế.

Trong năm 2019, cơ quan trên sẽ ra mắt các chiến dịch tiếp thị hướng đến các thị trường lớn tại châu Á như Hong Kong (Hồng Công), Singapore, Trung Quốc, Philippines và Indonesia.
Bộ Thương mại Thái Lan cho hay trong năm 2018, mặc dù xuất khẩu giảm, nhưng Thái Lan vẫn hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 11,13 triệu tấn gạo và đạt giá trị 5,62 tỷ USD - gần bằng tổng giá trị xuất khẩu gạo (5,63 tỷ USD) của đất nước này trong năm 2017.

Về triển vọng xuất khẩu gạo năm 2019, Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn, đồng thời sẽ tìm giải pháp tăng giá trị xuất khẩu và khuyến khích nông dân trồng gạo chất lượng cao và những giống gạo có nhu cầu cao trên thị trường quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục