Thái Lan có thể mất gần 1% GDP vì hạn hán

07:09' - 24/03/2016
BNEWS Các nghiên cứu mới nhất của Đại học Phòng Công nghiệp Thương mại Thái Lan (UTCC) cho thấy nước này sẽ bị mất từ 0,6-0,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do hạn hán nghiêm trọng ở nhiều khu vực.
Thái Lan có thể mất gần 1% GDP vì hạn hán.Ảnh: Hoài Nam/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nghiên cứu vừa công bố của Đại học Phòng Công nghiệp Thương mại Thái Lan (UTCC) nhận định nước này sẽ bị mất từ 0,6-0,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở nhiều vùng. Hệ quả tiêu cực của hạn hán sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu hạn hán tiếp tục kéo dài đến giữa năm nay và sẽ không chỉ dừng lại ở mặt kinh tế. 

Thái Lan đang đối mặt tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nhất trong vòng 20 năm qua với 14/76 tỉnh nằm trong khu vực thảm họa và nhiều diện tích trồng trọt bị đe dọa. Tình trạng này càng làm trầm trọng thêm các khó khăn mà nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang phải đối mặt. Theo ước tính của UTCC, kinh tế Thái Lan sẽ bị thiệt hại 119 tỷ baht nếu hạn hán kéo dài đến tháng 6/2016 và sẽ tăng tới 154 tỷ baht nếu hạn hán tiếp tục đến tháng 10/2016. 

Các chuyên gia của UTTC cũng dự báo rằng kinh tế Thái Lan có thể chỉ tăng trưởng dưới 3% trong năm 2016 do xuất khẩu giảm mạnh hơn dự kiến. Trước đó, UTCC từng dự báo mức tăng 3-3,5% trong khi xuất khẩu không suy giảm hoặc thậm chí tăng 2%. Xuất khẩu hiện đang chiếm tới 60% GDP của quốc gia Đông Nam Á này. 

Tình trạng hạn hán của ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân Thái Lan. Theo thống kê của UTCC, nợ tiêu dùng của nông dân nước này đã tăng 12,1% so với năm ngoái, lên mức 167.000 baht/gia đình. Dù Chính phủ Thái Lan đã đưa ra nhiều chính sách để hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán và giá nông sản xuống thấp, nhưng dường như các chính sách này tỏ ra không hiệu quả. Theo các chuyên gia về kinh tế, hàng tỷ USD mà chính phủ bỏ ra để hỗ trợ sản xuất đã không đến được tay người nông dân. 

Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Dân số và Xã hội (IPSR) của Đại học Mahidol phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng cho biết khoảng 3 triệu trẻ em vùng Đông Bắc nước này hiện đang bị bố mẹ bỏ lại, không có người chăm sóc do làn sóng di cư từ nông thôn lên thành thị kiếm việc làm. 

Giới phân tích cũng nhận định tình trạng hạn hán cùng sự thiếu hiệu quả của các chính sách kinh tế sẽ khiến giới quân sự cầm quyền hiện nay gặp nhiều khó khăn trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục