Thái Lan đối phó với nạn buôn lậu gạo từ các nước láng giềng

05:30' - 15/06/2019
BNEWS Chủ tịch danh dự Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho biết một số thương nhân Thái đang hợp tác với các nhóm buôn lậu để đưa gạo nếp vào Thái Lan từ các nước láng giềng.
Gạo đóng bao tại một nhà máy ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Bangkok Post ngày 9/6 cho biết Vụ Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đang yêu cầu các nhân viên an ninh biên giới và hải quan nước này giải quyết tình trạng buôn lậu gạo nếp từ các nước láng giềng, giữa lúc các thương nhân muốn lợi dụng giá gạo nếp cao tại thị trường nội địa.

Báo trên dẫn lời Vụ trưởng Vụ Thương mại Quốc tế Whichai Phochanakij nói rằng hầu hết gạo nếp lậu được buôn từ Việt Nam qua Campuchia, trước khi vượt biên giới tại các tỉnh Sa Kaeo, Chanthaburi và Buri Ram. Ông Whichai nói thêm: “Thái Lan cần có sự kiểm tra chặt chẽ hơn vì nhu cầu gạo nếp đang gia tăng ở thị trường trong nước, nhân tố đẩy giá nông sản này đi lên”. 

Giá thóc nếp có thể lên tới 12.000 baht (gần 384 USD)/tấn ở Thái Lan, cao hơn các nước láng giềng khoảng 4.000 baht. Ông Whichai lưu ý: “Giá gạo nếp cao ở Thái Lan sẽ có lợi cho người nông dân. Tuy nhiên, gạo nếp lậu hiện đang tràn ngập các thị trường Thái Lan. Điều này có thể đẩy giá đi xuống, ảnh hưởng tới lợi nhuận của nông dân Thái Lan”.

Chủ tịch danh dự Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho biết một số thương nhân Thái đang hợp tác với các nhóm buôn lậu để đưa gạo nếp vào Thái Lan từ các nước láng giềng.

Theo ông Chookiat, gạo nếp Thái có giá khoảng 900 USD (28.134 baht)/tấn trên thị trường xuất khẩu, trong khi gạo nếp Việt Nam được bán với giá 500 USD/tấn. Như vậy, những người buôn lậu gạo nếp Việt Nam vào Thái Lan có thể thu lời gần 100%.

Ông Chookiat cho hay hạn hán đã đẩy giá gạo nếp ở Thái Lan đi lên, với sản lượng thóc nếp của nước này dự kiến giảm xuống còn khoảng 2 triệu tấn (tương đương 1 triệu tấn gạo nếp đã xay xát) trong năm nay, giảm 200.000 tấn so với năm ngoái.

Theo tờ Bangkok Post, thị trường Thái Lan hiện tràn ngập gạo nếp Việt Nam sau khi Trung Quốc quyết định ngừng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam do những căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước. Ông Chookia cũng nói thêm một số lái buôn gạo Thái Lan còn dùng các kho chứa của họ làm điểm trung chuyển trước khi xuất lậu sang thị trường Malaysia, nơi gạo thậm chí còn được bán với giá cao hơn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục