Thái Lan giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc

10:42' - 23/02/2022
BNEWS Nội các Thái Lan ngày 22/2 đã thông qua một gói các biện pháp thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện (EV) và giảm lượng khí thải CO (carbon monoxide).

Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết, Nội các đã thông qua dự thảo thông báo cấp bộ về việc giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn thuế hải quan đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

 

Theo các biện pháp đã được thông qua, BEV có giá bán lẻ lên đến 2 triệu baht (khoảng 61.000 USD) được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn là 40%, giảm so với mức 80%.
Đối với BEV có giá bán lẻ từ 2-7 triệu baht, thuế nhập khẩu giảm từ 80% xuống 60%. Mức giảm này chỉ được dành cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến sẽ khiến Chính phủ mất khoảng 60 tỷ baht doanh thu.
Bộ trưởng Tài chính cho biết việc cắt giảm thuế như vậy ban đầu sẽ làm giảm ngân quỹ nhà nước, nhưng điều đó sẽ được bù đắp khi các nhà sản xuất xe điện xây dựng nhà máy và thuê công nhân sản xuất tại Thái Lan, sau đó sẽ nộp thuế cho đất nước.
Theo Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana, các ưu đãi mới nhất áp dụng cho 6 loại phương tiện khi các quy định cấp bộ có hiệu lực. Các quy định mới sẽ có hiệu lực một ngày sau khi được công bố trên Công báo Hoàng gia.
Những ưu đãi ban đầu áp dụng cho 27 mẫu của 6 loại xe điện bao gồm xe bán tải xạc điện (plug-in); xe điện từ 10 chỗ ngồi trở xuống; ô tô sinh thái từ 10 chỗ ngồi trở xuống; xe bán tải 4 cửa xạc điện; xe bán tải điện; và xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Các biện pháp được thông qua hôm 22/2 được đưa ra sau khi Nội các Thái Lan công bố một gói ưu đãi bao gồm cắt giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất xe điện trong giai đoạn 2022-2023. Các khoản trợ cấp dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại và kiểu phương tiện.
Vào tuần trước, Nội các Thái Lan đã thông qua các biện pháp thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước, bao gồm miễn thuế nhập khẩu đối với những linh kiện điện quan trọng trong giai đoạn 2022-2025. Những linh kiện điện đó bao gồm pin, động cơ kéo, máy nén cho pin EV, hệ thống quản lý pin, bộ điều khiển truyền động và hộp số giảm tốc.
Chính phủ Thái Lan muốn đưa nước này trở thành một trung tâm toàn cầu về sản xuất xe điện và phụ tùng, cũng như sử dụng tất cả các loại phương tiện không phát thải. Thái Lan muốn sản xuất xe điện nội địa chiếm ít nhất 50% tổng sản lượng xe trong nước vào năm 2030.
Tuần trước, Nội các Thái Lan cũng đã thông qua 3 tỷ baht từ ngân sách trung ương trong năm tài chính 2022 để tài trợ cho các chương trình trợ cấp. Ngoài ra, Nội các cũng đồng ý trên nguyên tắc cung cấp ngân sách 40 tỷ baht trong giai đoạn tài khóa 2023-2025 để thúc đẩy tiêu thụ xe điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục