Thái Lan sẽ đưa ra quan điểm chính thức về TPP

10:38' - 02/11/2015
BNEWS Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thông báo chính thức quan điểm của Bangkok về việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thông báo chính thức quan điểm của Bangkok về TPP. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn nguồn Bộ Thương mại Thái Lan cho biết trong cuộc họp với Ủy ban Phát triển Thương mại Thái Lan dự kiến diễn ra vào ngày 9/12 tới, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thông báo chính thức quan điểm của Bangkok về việc tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Cuộc họp này được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha triệu tập để bàn thảo biện pháp thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan. Tại đây, ông Prayut sẽ đưa ra các định hướng phát triển kinh tế và thương mại của nước này trong 5 năm tới.

Những báo cáo nghiên cứu về các thuận lợi và thách thức của Thái Lan khi gia nhập TPP sẽ là một chủ đề chính. Trước đó, đại diện của khối doanh nghiệp tư nhân, ngân hàng và công nghiệp Thái Lan đã kêu gọi chính phủ nước này xem xét việc gia nhập TPP để tạo thêm động lực cho nền kinh tế vốn đang trì trệ.

Theo Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Suvit Maesincee, cuộc họp trên cũng sẽ giúp chính phủ thu thập các thông tin và khuyến nghị của doanh nghiệp nhằm tìm ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, ngành kinh tế mũi nhọn nhưng đã suy giảm mạnh trong năm 2015 và có xu hướng tiếp tục đi xuống trong năm 2016.

Tại cuộc họp, ông Prayut sẽ cùng các doanh nghiệp thảo luận về cải cách cơ cấu thương mại, theo hướng tăng tỷ trọng thương mại dịch vụ từ 30% lên 50% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong vòng 5 năm tới. Hiện thương mại hàng hóa chiếm đến 70% GDP của Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đang theo đuổi chiến lược tăng cường hiệu quả kinh tế của ngành dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế của ngành này để hạn chế các tác động tiêu cực kinh tế thế giới và khu vực đến xuất khẩu hàng hóa.

Ngày 23/10 vừa qua, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã tuyên bố rằng Thái Lan chỉ đưa ra quyết định có gia nhập TPP vào năm 2017. Theo ông Prayut Chan-ocha, gia nhập TPP sẽ đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Do đó, các bộ, ban ngành liên quan đang nghiên cứu chi tiết các thỏa thuận để có đánh giá, dự báo về những lợi ích và khó khăn khi gia nhập TPP.

TPP đã đạt được thỏa thuận cuối cùng của 12 nước thành viên tham gia đàm phán hôm 5/10, trong đó có 4 quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Việt Nam, Singapore, Malaysia và Brunei. Khi hoàn thành, TPP sẽ ảnh hưởng đến gần 40% sản lượng kinh tế của cả thế giới và 26% lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu từ các quốc gia thành viên./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục