Thái Nguyên giám sát chặt chẽ việc kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

09:56' - 18/11/2022
BNEWS Đội Quản lý thị trường số 4 đã thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 18 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng kinh doanh không đúng quy định pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo về tăng cường giám sát kinh doanh xăng dầu, Đội Quản lý thị trường số 4-Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên đã lập tức đã triển khai việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình trên địa bàn Tp. Sông Công và Tp. Phổ Yên, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm.

Thời gian qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động gây hưởng đến việc cung ứng thị trường trong nước khiến một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số địa phương đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, tạo ra ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Trên địa bàn thành phố Phổ Yên và thành phố Sông Công cũng xuất hiện tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tạm ngưng bán mặt hàng xăng, dầu do gián đoạn nguồn cung; người dân lợi dụng tình trạng đó để bán xăng dầu qua các cột bơm mini, qua thùng, can chai, lọ không rõ nguồn gốc xuất xứ gây bất ổn thị trường, có nguy cơ cao gây ra cháy nổ, mất an ninh trật tự, mất cảnh quan đường phố và an toàn giao thông cho người đi đường...

 

Trước tình hình đó, Đội Quản lý thị trường số 4 đã nghiêm túc triển khai, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 các cấp và Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên.

Mặt khác, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về xăng dầu. Đường dây nóng của đơn vị hoạt động có hiệu quả, luôn được mở 24/24 giờ để kịp thời nắm bắt, xử lý tin báo từ người dân.

Lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiếp tục chỉ đạo các kiểm soát viên trong đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ các đơn vị kinh doanh xăng dầu ở tất cả loại hình; yêu cầu các đơn vị hoạt động đúng với nội dung ghi trên giấy xác nhận đủ điều kiện, kiểm tra việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Đặc biệt, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung ứng xăng, dầu trên địa bàn. Từ ngày 7/11 trở lại đây, Đội Quản lý thị trường số 4 đã thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 18 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng kinh doanh không đúng quy định pháp luật.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09/CT-BCT, Đội đã tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, giãn, giảm số lượng, thời gian bán hàng hoặc đóng cửa hàng, tạm ngừng kinh doanh không đúng quy định của pháp luật để trục lợi, kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc, vi phạm về đo lường, chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác...

Ngoài ra, kiên quyết xử lý tình trạng kinh doanh xăng dầu tự phát qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai, lọ, bình,... trên một số tuyến đường, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thị trường xăng dầu và công tác an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông cho người đi đường.

Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tạm ngưng hoạt động Đội đã tiến hành kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù là bất kể thương nhân ở loại hình nào, báo cáo tình hình kết quả thực hiện về Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên theo quy định để báo cáo các cơ quan cấp trên.

Bên cạnh việc kiểm tra giám sát, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tăng cường tuyên truyền về các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đặc biệt là kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc cũng như cảnh báo cho người dân các nguy cơ từ xăng dầu giả, kém chất lượng có nguy cơ gây cháy nổ và mất an toàn.

Để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, trong thời gian tiếp theo, Đội Quản lý thị trường số 4 sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu,… kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu lành mạnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục