Tham gia hệ sinh thái số để chuyển đổi số toàn diện

17:47' - 23/12/2020
BNEWS Các doanh nghiệp nên chủ động tham gia vào hệ sinh thái số để cung cấp sản phẩm toàn diện cho khách hàng

Chiều 23/12, tại Hà Nội diễn ra phiên II, với chủ để "Còn đường phát triển Make in Việt Nam” đây là một trong các nội dung trong Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Báo điện tử VnExpress tổ chức.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp công nghệ đã chia sẻ thực tiễn về sản phẩm công nghệ Việt Nam. Ông Trần Anh Thái, Phó giám đốc công nghệ Công ty ATS đề cập đến rào cản kỹ thuật cản trở các công ty trong nước, ưu tiên cho các sản phẩm Make in Việt Nam. Ông Thái cũng cho rằng, hệ thống điều khiển liên quan đến an ninh quốc gia cần có những quy định liên quan đến các nhà cung cấp.

Giải quyết vấn đề khó khăn trong doanh nghiệp khi tham gia xây dựng sản phẩm Make in Việt Nam, ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc VNPT IT cho rằng, với mục tiêu Việt Nam phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ số đến năm 2030, thì sẽ cần giải quyết khoảng 10.000 vấn đề, bởi Việt Nam chưa đủ không gian cho nhiều doanh nghiệp số. Với VNPT, trong nhiều năm đã tập trung đầu tư các nền tảng công nghệ mới để khởi đầu nền kinh tế số. Tuy nhiên, việc tiên phong trong công nghệ khá tốn kém nhưng đem lại nhiều cơ hội. Vì vậy, VNPT IT mong muốn có những cơ chế cụ thể hơn với nhóm doanh nghiệp công nghệ số. 

Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó chủ tịch công ty MISA cũng chia sẻ, Việt Nam có khoảng 800.000 doanh nghiệp, nhu cầu chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động là vô cùng lớn. Tuy nhiên, mỗi công ty công nghệ chỉ sở hữu thế mạnh nhất định, và không thể cung cấp dịch vụ toàn diện cho một khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng luôn phải sử dụng nhiều nền tảng, dữ liệu không được liên thông, không thuận tiện khi quản lý vận hành.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp cần tham gia vào nền tảng số, cùng mang lại giải pháp chuyển đổi số toàn diện. Hệ sinh thái doanh nghiệp số gồm những thành phần như: Nhà cung cấp dich vụ, doanh nghiệp sản xuất phần mềm sử dụng nhiều dịch vụ thuê ngoài về tư vấn, đào tạo... Tham gia hệ sinh thái sẽ giúp tạo ra giá trị chung cho cộng đồng.

Hiện nay, MISA AMIS đang kết nối với hơn 10 ngân hàng lớn tại Việt Nam qua ứng dụng Bankhub. "Một kế toán thường phải dành 4 giờ để xem khách hàng đã trả tiền hay chưa và đối chiếu các khoản nợ. Khi ứng dụng MISA Bankhub, toàn bộ giao dịch sẽ tự động cập nhật trong phần mềm kế toán và kết nối tự động bằng AI. Thời gian xử lý công việc này rút ngắn còn khoảng 5 phút", ông Hoàng cho biết.

Ông Hoàng nhấn mạnh: "Nếu các doanh nghiệp cùng tham gia hệ sinh thái sẽ giúp chuyển đổi số cho cả một công ty. Các doanh nghiệp nên chủ động tham gia vào hệ sinh thái số để cung cấp sản phẩm toàn diện cho khách hàng".

"Muốn chuyển đổi, doanh nghiệp cần có tư duy làm sản phẩm, nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng cụ thể, chọn ra tập nhỏ để phục vụ tốt nhất. Sản phẩm phải trau chuốt hơn gấp nhiều lần", ông Hoàng chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục