Tháng 10 có những ngày lễ gì nổi bật?

16:30' - 02/10/2023
BNEWS Tháng 10 có ngày lễ gì, các ngày lễ, sự kiện trong tháng 10 có gì đặc biệt? BNEWS tổng hợp môt số ngày lễ nổi bật trong tháng này.

1. Ngày Quốc Tế Người Cao Tuổi (1/10)

Ngày Quốc tế Người Cao tuổi là một dịp tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho sự thể hiện lòng biết ơn đối với người cao tuổi trên khắp thế giới. Ngày này nhấn mạnh sự quan tâm đến tầng lớp người cao tuổi và vấn đề liên quan đến việc chăm sóc, hỗ trợ, và tôn vinh họ.

Lịch sử của Ngày Quốc tế Người Cao tuổi bắt đầu vào năm 1990 khi Liên Hợp Quốc (UN) đã tuyên bố ngày này là "Ngày Quốc tế Người Cao tuổi" để nâng cao nhận thức về những thách thức và cơ hội liên quan đến sự già đi của dân số trên toàn cầu. Ngày này cũng giúp đánh dấu sự đóng góp của người cao tuổi vào xã hội và tôn vinh họ như những người có sự kiến thức, kinh nghiệm, và sự trải nghiệm quý bá.

Trong nhiều quốc gia, Ngày Quốc tế Người Cao tuổi thường được tổ chức bằng cách tổ chức các sự kiện, cuộc họp mặt, hoạt động vận động xã hội, và chương trình văn hóa dành riêng cho người cao tuổi. Ngoài ra, nhiều tổ chức phi chính phủ và xã hội thường thực hiện các hoạt động để cải thiện chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và tạo điều kiện tốt hơn cho họ.

Ngày này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và hỗ trợ người cao tuổi trong xã hội, đồng thời thúc đẩy những biện pháp để giúp họ sống một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và có ý nghĩa hơn.

2. Ngày Khuyến Học Việt Nam (2/10)

Ngày 2/10/1996, Hội Khuyến khích và Hỗ trợ giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam) được thành lập theo Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 29/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Khuyến học Việt Nam được lập ra nhằm mục đích động viên và tôn vinh những tấm gương hiếu học, những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học; đồng thời tích cực tham gia và đẩy mạnh phong trào học tập, tự học theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

3. Ngày Nhà Giáo Thế Giới (5/10)

Ngày Nhà Giáo Thế Giới (World Teachers' Day) là một ngày kỷ niệm quốc tế được tổ chức vào ngày 5/10 hàng năm để tôn vinh và ghi nhận công lao của những người giáo viên trên khắp thế giới. Ngày này nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo viên trong việc giảng dạy, hướng dẫn, và định hình tương lai của học sinh và xã hội.

Ngày Nhà Giáo Thế Giới đã được tổ chức lần đầu vào năm 1994, và từ đó, nó đã trở thành một dịp quan trọng để tôn vinh những người đã cống hiến cuộc đời mình cho nghề giảng dạy và giáo dục. Trong ngày này, các hoạt động và sự kiện đa dạng được tổ chức tại các trường học và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới. Điều này có thể bao gồm lễ kỷ niệm, buổi họp mặt, bài giảng đặc biệt, việc tặng quà và biểu dương cho giáo viên, và các hoạt động gây quỹ để hỗ trợ giáo viên và giáo dục.

Ngày Nhà Giáo Thế Giới không chỉ tôn vinh công lao của giáo viên mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục và cung cấp hỗ trợ tốt nhất cho họ. Đây là dịp để xem xét các vấn đề liên quan đến giáo dục và thúc đẩy sự phát triển và cải thiện trong ngành giáo dục trên toàn thế giới.

 
Các chiến sĩ bộ binh của Trung đoàn Thủ đô tiến về tiếp quản Thủ đô, sáng 10/10/1954. Ảnh: Tư liệu TTXVN

4. Ngày Giải Phóng Thủ Đô (10/10)

Ngày 10/10/1954 là ngày thủ đô Hà Nội thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân. Sự kiện này là mốc son chói lọi, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển của thủ đô và đất nước.

5. Ngày Truyền Thống Luật Sư Việt Nam (10/10)

Vào ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL khai sinh ra nghề luật sư nhằm mục đích ban hành các quy định về luật sư và tổ chức luật sư đầu tiên ở nước Việt Nam độc lập.

Cho đến ngày 14/01/2013, Đảng và Nhà nước ký quyết định lấy ngày 10/10 hằng năm làm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam. Ngày này được lập ra để ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ luật sư cho đất nước trong nhiều năm qua.

6. Ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10)

Vào ngày 20/09/2004, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm. Việc thành lập ngày này có ý nghĩa tôn vinh đóng góp của những doanh nhân với sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để khen thưởng và động viên phong trào thi đua, sản xuất của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

7. Ngày Thành Lập Hội Nông Dân Việt Nam (14/10)

Ngày 17/01/1991, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 14/10/1930 làm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam. Đây là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hội Nông dân Việt Nam hoạt động với mục tiêu đoàn kết nông dân, xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh về mọi mặt, bảo đảm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

8. Ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam (15/10)

Vào ngày 15/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban mặt trận Thanh niên toàn quốc đã quyết định lấy ngày 15/10 hằng năm là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Các hoạt động kỷ niệm ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có thể kể đến là meeting, gặp mặt truyền thống, tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao,…Đây cũng là dịp để các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa tới người dân và thanh thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn trong cả nước.

9. Ngày Phụ Nữ Việt Nam (20/10)

Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt nam (nay đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) đã chính thức được thành lập. Sau đó, Đảng đã quyết định lấy ngày 20/10 hằng năm là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, với tên gọi chính thức là Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Vào dịp này, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể sẽ bày tỏ sự quan tâm, vinh danh phụ nữ bằng nhiều cách thức khác nhau như tặng hoa, quà, thiệp kèm theo những lời chúc ý nghĩa.

10. Ngày Lễ Hội Halloween (31/10)

Ngày Lễ Hội Halloween, thường được gọi là "Halloween," là một lễ hội vui chơi và lạnh lùng được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Halloween có nguồn gốc từ vùng Celts ở phía Tây và Trung Âu, và ngày nay đã trở thành một lễ hội phổ biến và được kỷ niệm ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước nói tiếng Anh.

Halloween thường được kết hợp với những hoạt động và trang phục thú vị. Dưới đây là một số yếu tố chính của Halloween:

Trang phục và trang điểm: Người ta thường mặc trang phục và trang điểm theo các nhân vật kỳ quái, ma quái, hoặc huyền bí như ma, phù thủy, ma cà rồng, và zombie.

Xin kẹo: Trong hoạt động gọi là "trick-or-treating," trẻ em đi từ nhà này đến nhà khác, đeo trang phục Halloween và xin kẹo từ người dân trong khu vực.

Lễ hội và sự kiện đặc biệt: Các khu phố thường tổ chức lễ hội Halloween với các tiết mục biểu diễn, cuộc thi trang phục, và nhiều hoạt động vui chơi.

Lan tỏa mạo hiểm: Halloween thường có các yếu tố mạo hiểm như căng trên cây bí ngô, tạo ra "nhà ma" giả, và tham gia vào tour ma quái.

Làm bánh Halloween: Người ta thường làm bánh và bánh kẹo có hình dáng và trang trí liên quan đến Halloween như bánh ngô, bánh bí ngô và kẹo Halloween.

Xem phim kinh dị: Nhiều người thích xem phim kinh dị hoặc phim ma vào thời điểm này để tạo cảm giác kỳ quái và hồi hộp.

Halloween là một lễ hội đa dạng và thú vị, thường được trẻ em và người lớn cùng tham gia. Nó mang lại cơ hội để mọi người thể hiện sự sáng tạo và tham gia vào các hoạt động vui nhộn vào mùa thu.

Một số ngày lễ, sự kiện trong tháng 10

3/10: Ngày Môi trường sống Thế giới (World Habitat Day) (là ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 10).

4/10: Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu.

09/10: Ngày Bưu điện Thế giới (World Post Day).

11/10: Ngày Quốc tế Trẻ em gái (International Day of the Girl Child).

13/10: Ngày Quốc tế Giảm nhẹ thiên tai (International Day for Disaster Reduction).

14/10: Ngày Tiêu chuẩn Thế giới (World Standards Day).

15/10: Ngày Quốc tế Phụ nữ Nông thôn (International Day of Rural Women).

16/10: Ngày Lương thực Thế giới (World Food Day).

17/10: Ngày Quốc tế Xóa nghèo (International Day for the Eradication of Poverty).

24/10: Ngày Liên Hợp Quốc (United Nations Day) và Ngày Phát triển Thông tin Thế giới (World Development Information Day).

26/10: Ngày Điều dưỡng Việt Nam.

27/10: Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (World Day for Audiovisual Heritage).

30/10: Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

31/10: Ngày Thành phố trên Thế giới (World Cities Day)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục