Tháng 2, CPI của Hà Nội tăng 0,89%

18:58' - 03/03/2019
BNEWS Nguyên nhân CPI tháng 2 của Hà Nội tăng do đây là tháng Tết và rằm tháng Giêng nên hầu hết các nhóm hàng đều tăng giá.
Những ngày sát Tết hầu hết các mặt hàng lương thực thực phẩm đều tăng giá. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Cục Thống kê thành phố Hà Nội vừa công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của Thủ đô tăng 0,89% so với tháng trước và tăng 3,91% so bình quân cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân CPI tăng do đây là tháng Tết và rằm tháng Giêng nên hầu hết các nhóm hàng đều tăng giá. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đều tăng và đây là nhóm có quyền số cao nên ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số chung.

Những ngày sát Tết hầu hết các mặt hàng lương thực thực phẩm đều tăng như giá thịt lợn, giá các loại gia cầm, thịt bò, các loại thủy sản tôm cua cá, một số loại rau củ tăng mạnh như rau muống, khoai tây, cà chua...

Sau Tết giá một số loại thực phẩm và rau củ đã giảm nhưng mức giảm chưa nhiều nên chỉ số chung nhóm thực phẩm vẫn tăng cao 2,25% so với tháng trước.

Giá gas đầu tháng 2 tăng, thêm vào đó là nhu cầu sửa chữa, trang trí lại nhà cửa để đón năm mới của người dân tăng cao nên một số dịch vụ sửa chữa nhà cửa tăng khiến cho nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng tăng cao so với tháng trước.

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, lượng hàng khá dồi dào, giá bán một số nhóm hàng phục vụ Tết tăng so ngày thường, tuy nhiên do các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng nên không xảy ra hiện tượng thiếu hàng và tăng giá bán đột biến.

Tết Nguyên đán năm nay rơi vào thời điểm tháng 2. Ngay sau Tết, tại hệ thống siêu thị đã tăng cường thêm lượng hàng hóa từ 15%-20% để phục vụ nhu cầu của người dân.

Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ và cung cấp hàng hoá phục vụ tết.

Ước tính tổng lượng hàng hoá dự trữ tăng thêm của hệ thống phân phối, bán lẻ trên địa bàn Thành phố phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán trị giá khoảng 30,5 nghìn tỷ đồng (tăng khoảng 6,5% so với kế hoạch).

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán ra và doanh thu dịch vụ tháng 2 ước đạt 223.036 tỷ đồng giảm 6,9% so tháng trước và tăng 8,5% so cùng kỳ;

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 93.452 tỷ đồng tăng 9,7%; trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 56.587 tỷ đồng tăng 10,8% so cùng kỳ. Các ngành hàng bán lẻ đều tăng do vào dịp tết Nguyên đán.

Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm của Hà Nội đạt 2.240 triệu USD tăng 21,3% so cùng kỳ. Đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng dệt may. Trị giá nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5.067 triệu USD, tăng 8,6% so cùng kỳ năm trước.

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019 có thời gian nghỉ Tết kéo dài 9 ngày nên đây là cơ hội tốt cho người dân đi du lịch trong và ngoài nước. Các công ty du lịch của Hà Nội đã triển khai chùm tour đặc biệt đón Tết Nguyên đán với hàng trăm tour trong và ngoài nước.

Thành phố Hà Nội đã quảng bá việc tổ chức Tết với nhiều hoạt động như: tổ chức các triển lãm, hội chợ thương mại, tổ chức bắn pháo hoa,… chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất các nhu cầu khách du lịch trong dịp Tết, đảm bảo dịch vụ ăn nghỉ, vui chơi, đưa đón khách thăm quan...

Hai tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến lưu trú tại Hà Nội đạt 721 nghìn lượt khách tăng 1,1% so cùng kỳ; trong đó, khách đến với mục đích du lịch, nghỉ dưỡng tăng 1,1% so cùng kỳ; khách đến với mục đích khác tăng 0,6%. Hai tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt 12.032 tỷ đồng tăng 7,3% so cùng kỳ năm 2018.../.

>>> Chỉ số giá tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh tăng 0,47%

Tin liên quan

  • Tháng 1, CPI chỉ tăng nhẹ Kinh tế Việt Nam

    Tháng 1, CPI chỉ tăng nhẹ

    09:58' - 29/01/2019

    Tháng 1/2019 dù nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng hơn các tháng trước nhưng chỉ số CPI chỉ tăng nhẹ do lượng hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết dồi dào.


Tin cùng chuyên mục