Tháng 6 sẽ hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc ở Đồng Nai
Ngày 15/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng; dự án có điểm đầu tại huyện Thống Nhất, điểm cuối tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Để triển khai dự án, các địa phương cần thu hồi gần 380 ha đất. Đến nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa và chuyển hơn 800 tỷ đồng vốn bồi thường, hỗ trợ cho các địa phương. Theo Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng, cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, dài khoảng 66km; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài 11km. Để triển khai dự án ngành chức năng 2 tỉnh phải thu hồi hơn 500ha đất của nhiều tổ chức và gần 1.800 hộ đang sử dụng, có hơn 300 hộ cần bố trí tái định cư.Trong số đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 90ha đất với hơn 400 hộ bị ảnh hưởng, có trên 100 hộ cần bố trí tái định cư. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương chuyển đổi đất rừng phục vụ dự án. Dự kiến tháng 6 tới nhà đầu tư sẽ hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương. Theo nhà đầu tư đề xuất dự án, Đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai dài gần 47km, điểm đầu tại huyện Cẩm Mỹ, điểm cuối tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 10.000 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng. Để triển khai dự án Đồng Nai phải thu hồi hơn 480 ha đất của nhiều tổ chức và gần 1.700 hộ đang sử dụng.
Theo đơn vị tư vấn, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Đồng Nai dài hơn 80km; dự án được xây dựng trên nền đường, trên cao và ngầm với 1 ga đặt tại sân bay Long Thành. Do đặc thù nên các ga tại đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu khoảng 70km, tuy nhiên, nếu tuyến đường sắt đi qua khu đô thị trên 100.000 dân thì khoảng cách tối thiểu sẽ được rút ngắn nhằm phát huy hiệu quả khai thác.
Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đề nghị Đồng Nai chỉ đạo ngành chức năng trong tỉnh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú; sớm bàn giao mặt bằng sạch để khởi công dự án vào tháng 8/2025. Nhanh chóng triển khai xây dựng khu tái định cư phục vụ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc; rà soát, tìm kiếm quỹ đất để trồng rừng thay thế, tiến hành các bước giải phóng mặt bằng Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại diện các địa phương có dự án đi qua, với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, các địa phương đã phê duyệt dự toán bồi thường, đang hoàn thiện các thủ tục để kiểm đếm đất đai, tài sản; xây dựng khu tái định cư. Về các dự án còn lại, địa phương đã nắm thông tin về giải phóng mặt bằng, tái định cư nhưng do chưa được bàn giao mốc giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai các bước thu hồi đất. Kết luận cuộc họp, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, thực tế tại các dự án như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, giải phóng mặt bằng chậm, chưa đạt yêu cầu.Ngay bây giờ các địa phương phải gấp rút đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, quan tâm xây dựng khu tái định cư. Theo kế hoạch, đến 30/6 chính quyền cấp huyện sẽ không còn, trong khi giải phóng mặt bằng hiện do cấp huyện đảm nhận.
Ông Hồ Văn Hà yêu cầu trong 45 ngày tới, các địa phương có cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đi qua phát động phong trào tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc, cuối tháng 6 tới phải phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.Sau đó, khi cấp huyện dừng hoạt động sẽ chuyển tiếp hồ sơ bồi thường để đơn vị liên quan tiếp tục triển khai. Sở Công Thương Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện việc di dời hệ hạ tầng điện trong phạm vi dự án, không để chậm trễ như các dự án trước đây.
Ông Hồ Văn Hà đề nghị đơn vị thực hiện Dự án Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thống kê, cập nhật lại phạm vi giải phóng mặt bằng, vị trí hướng tuyến đi qua các xã trên địa bàn Đồng Nai. Đây là căn cứ để các xã tiến hành thu hồi đất khi cấp huyện không còn. Bổ sung thêm 1 ga đặt tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
09:02' - 15/05/2025
Phó Thủ tướng thống nhất về chủ trương với đề xuất của Bộ Xây dựng về nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng với thông tin báo chí về thị trường Halal và suất đầu tư cao tốc
22:15' - 14/05/2025
Văn phòng Chính phủ có công văn 4169/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.
-
Chuyển động DN
VinSpeed xác định đường sắt cao tốc Bắc – Nam là dự án dài hạn
18:49' - 14/05/2025
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35'
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố niềm tin nhà đầu tư từ quyết định “sắp xếp lại giang sơn”
13:12'
Việc hợp nhất các tỉnh, thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển hạ tầng và tiện ích, mà còn thúc đẩy hoạt động đầu tư trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo hạ tầng thương mại xanh: Việt Nam hướng tới dẫn dắt xu hướng hậu carbon
12:48'
Tại Diễn đàn Thương mại xanh 2025, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thương mại xanh là động lực thị trường mới, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, giảm phát thải, phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra quân Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025
12:10'
Tổng điều tra có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện về thực trạng phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của người dân nông thôn trên phạm vi cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
34 Thuế tỉnh chính thức vận hành theo mô hình mới từ ngày 1/7
11:17'
Sáng 1/7, Cục Thuế đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về tổ chức, cán bộ của Cục Thuế (Bộ Tài chính) nhằm triển khai mô hình tổ chức mới của ngành thuế từ ngày 1/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ cho doanh nghiệp phát triển
11:15'
Việc tổ chức chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý; đồng thời, tạo hiệu ứng tích cực cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ máy mới, tư duy mới và khát vọng mới
08:14'
Hôm nay 1/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại toàn bộ 34 tỉnh, thành phố chính thức đồng loạt vận hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng lòng để thực hiện bước đi lịch sử
08:13'
Ngày 1/7/2025, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp tại 34 tỉnh, thành phố - một chỉnh thể hành chính mới của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - chính thức được khởi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài sản công
21:35' - 30/06/2025
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 193/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.