Tháng 6 sẽ hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc ở Đồng Nai
Ngày 15/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng; dự án có điểm đầu tại huyện Thống Nhất, điểm cuối tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Để triển khai dự án, các địa phương cần thu hồi gần 380 ha đất. Đến nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa và chuyển hơn 800 tỷ đồng vốn bồi thường, hỗ trợ cho các địa phương. Theo Ban Quản lý dự án giao thông Lâm Đồng, cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, dài khoảng 66km; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài 11km. Để triển khai dự án ngành chức năng 2 tỉnh phải thu hồi hơn 500ha đất của nhiều tổ chức và gần 1.800 hộ đang sử dụng, có hơn 300 hộ cần bố trí tái định cư.Trong số đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 90ha đất với hơn 400 hộ bị ảnh hưởng, có trên 100 hộ cần bố trí tái định cư. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương chuyển đổi đất rừng phục vụ dự án. Dự kiến tháng 6 tới nhà đầu tư sẽ hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương. Theo nhà đầu tư đề xuất dự án, Đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Đồng Nai dài gần 47km, điểm đầu tại huyện Cẩm Mỹ, điểm cuối tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng trên 10.000 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng. Để triển khai dự án Đồng Nai phải thu hồi hơn 480 ha đất của nhiều tổ chức và gần 1.700 hộ đang sử dụng.
Theo đơn vị tư vấn, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Đồng Nai dài hơn 80km; dự án được xây dựng trên nền đường, trên cao và ngầm với 1 ga đặt tại sân bay Long Thành. Do đặc thù nên các ga tại đường sắt tốc độ cao phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu khoảng 70km, tuy nhiên, nếu tuyến đường sắt đi qua khu đô thị trên 100.000 dân thì khoảng cách tối thiểu sẽ được rút ngắn nhằm phát huy hiệu quả khai thác.
Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đề nghị Đồng Nai chỉ đạo ngành chức năng trong tỉnh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú; sớm bàn giao mặt bằng sạch để khởi công dự án vào tháng 8/2025. Nhanh chóng triển khai xây dựng khu tái định cư phục vụ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc; rà soát, tìm kiếm quỹ đất để trồng rừng thay thế, tiến hành các bước giải phóng mặt bằng Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại diện các địa phương có dự án đi qua, với cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, các địa phương đã phê duyệt dự toán bồi thường, đang hoàn thiện các thủ tục để kiểm đếm đất đai, tài sản; xây dựng khu tái định cư. Về các dự án còn lại, địa phương đã nắm thông tin về giải phóng mặt bằng, tái định cư nhưng do chưa được bàn giao mốc giải phóng mặt bằng nên chưa thể triển khai các bước thu hồi đất. Kết luận cuộc họp, ông Hồ Văn Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm, thực tế tại các dự án như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, giải phóng mặt bằng chậm, chưa đạt yêu cầu.Ngay bây giờ các địa phương phải gấp rút đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, quan tâm xây dựng khu tái định cư. Theo kế hoạch, đến 30/6 chính quyền cấp huyện sẽ không còn, trong khi giải phóng mặt bằng hiện do cấp huyện đảm nhận.
Ông Hồ Văn Hà yêu cầu trong 45 ngày tới, các địa phương có cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đi qua phát động phong trào tăng tốc giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc, cuối tháng 6 tới phải phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.Sau đó, khi cấp huyện dừng hoạt động sẽ chuyển tiếp hồ sơ bồi thường để đơn vị liên quan tiếp tục triển khai. Sở Công Thương Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện việc di dời hệ hạ tầng điện trong phạm vi dự án, không để chậm trễ như các dự án trước đây.
Ông Hồ Văn Hà đề nghị đơn vị thực hiện Dự án Đường vành đai 4 – Thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thống kê, cập nhật lại phạm vi giải phóng mặt bằng, vị trí hướng tuyến đi qua các xã trên địa bàn Đồng Nai. Đây là căn cứ để các xã tiến hành thu hồi đất khi cấp huyện không còn. Bổ sung thêm 1 ga đặt tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
09:02' - 15/05/2025
Phó Thủ tướng thống nhất về chủ trương với đề xuất của Bộ Xây dựng về nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng với thông tin báo chí về thị trường Halal và suất đầu tư cao tốc
22:15' - 14/05/2025
Văn phòng Chính phủ có công văn 4169/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành.
-
Chuyển động DN
VinSpeed xác định đường sắt cao tốc Bắc – Nam là dự án dài hạn
18:49' - 14/05/2025
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân trẻ thi đua 6 nhất
11:00'
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tháng 6 sẽ hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc ở Đồng Nai. Ảnh minh họa: TTXVN