Tháng 7 bồi hồi những hành trình về nguồn

15:11' - 12/07/2018
BNEWS Những ngày tháng 7, giữa cái nắng hè oi ả, đoàn người đổ về các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị ngày một nhiều thêm.

Tuyến du lịch tâm linh, lịch sử này thường xuyên được du khách Việt tìm về vào dịp đầu xuân năm mới hoặc trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Quảng Bình và Quảng Trị - những địa danh từng diễn ra những trận chiến ác liệt để đất nước giành được độc lập ngày nào - giờ là điểm đến du lịch nhiều tiềm năng. Nơi đây đang nổi lên với danh xưng “vương quốc hang động” với vô số hang, động độc đáo như động Phong Nha – Kẻ Bàng, động Tú Làn, hang Sơn Đoòng, hang Én…

Song trong tiềm thức của các thế hệ Việt Nam, Quảng Bình và Quảng Trị luôn in sâu với dấu ấn là hành trình ký ức lịch sử với những người đầu bạc và là hành trình về nguồn với những ai tóc còn xanh.

Trong hành trình đong đầy cảm xúc này, người ta không thể bỏ qua Thành cổ Quảng Trị - nằm ở trung tâm thị xã Quảng Trị, cách dòng sông Thạch Hãn 500m về phía đông. Nơi đây là chứng tích từng diễn ra một cuộc chiến khốc liệt, bi hùng vào mùa hè đỏ lửa năm 1972.

81 ngày đêm, với hàng trăm nghìn tấn đạn bom trút xuống, đã gần như san phẳng toà thành cổ cùng cả thị xã Quảng Trị. Hàng ngàn con người đã ngã xuống nơi đây vì Tổ quốc, cho sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước.

Mặc dù bị bom đạn cày xới, phá hủy song Thành cổ Quảng Trị vẫn là một trong những số rất ít thành cổ Việt Nam còn giữ được cấu trúc thành lũy rõ ràng với hệ thống tường thành, cổng thành, hào nước. Trong Thành cổ ngày nay ngăn ngắt màu xanh của cỏ cùng hàng ngàn cây dừa.

Nằm trên con đường Trường Sơn huyền thoại, hàng năm, nghĩa trang Trường Sơn đón trên 2 triệu lượt người đến thăm viếng. Bước vào thời gian cao điểm tháng 7, mỗi ngày nghĩa trang phục vụ vài chục đến vài trăm đoàn khách trên khắp cả nước. 

Hàng ngày dưới tán cây xanh và trong tiếng chuông trầm lắng, hình ảnh từng dòng người kính cẩn nghiêng mình thắp những nén tâm hương tri ân các anh hùng liệt sĩ càng khiến không gian thêm phần linh thiêng, trang trọng.

Đi về ranh giới giữa 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Vũng Chùa - Đảo Yến nằm cách Đèo Ngang tầm 7 km. Nhìn từ xa, Đảo Yến toát lên dáng vẻ một thế núi uy nghi, nằm trấn giữa đất liền và biển cả. Khi đến gần hơn, những vỉa đá xuyên cao tầng tầng lớp lớp, đan xen, cuộn vỗ cùng từng đợt sóng bạc xóa. Người dân địa phương từ lâu vẫn gọi đây là thế đất rồng cuộn hổ ngồi, nơi dãy Hoành Sơn đâm từ dãy Trường Sơn ra biển lớn.

Còn biết bao địa danh lịch sử đã mặc nhiên đi vào hành trình về nguồn với những câu chuyện hào hùng, bi tráng. Đó là Ngã Ba Đồng Lộc – nơi 10 cô gái thanh niên xung phong đã để lại tuổi xuân cho đất nước.

Khu du lịch Truông Bồn - trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là “tuyến đường độc đạo”, nơi kết nối các huyết mạch giao thông từ hậu phương miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Nhờ địa hình hiểm trở với nhiều dãy núi nằm dọc hai bên đường như núi Voi, Mồng Gà, Cột Cờ... nên con đường qua Truông Bồn luôn đảm bảo sự kín đáo, an toàn và là nơi lý tưởng để trú chân, ẩn náu.

Theo đại diện công ty du lịch Vietravel Hà Nội, nằm trong tuyến hành trình về nguồn còn có một số điểm đến khác như Tân Trào – Tuyên Quang, Cao Bằng – Pác Bó, Điện Biên… Song cung đường miền Trung với hành trình về thăm quê Bác, kết hợp đi dọc các địa danh chứng tích lịch sử Quảng Bình, Quảng Trị là hành trình các cựu chiến binh, hội hưu trí, người cao tuổi mong mỏi thực hiện hơn cả. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục