Thanh Hóa đặt mục tiêu đón khoảng 11,9 triệu lượt khách du lịch

09:07' - 13/01/2021
BNEWS Trong năm 2021, Thanh Hóa nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch COVID-19, để đón khoảng 11,9 triệu lượt khách du lịch, tổng thu đạt 22.858 tỷ đồng.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.

Đó là nhận định của ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trong hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá tổ chức chiều 12/1.

Với tinh thần “Sáng tạo, kỷ cương, tăng tốc, về đích”, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tập trung tuyên truyền sâu đậm các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và tỉnh như: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020); 60 năm Ngày kết nghĩa tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Quảng Nam (12/3/1960 - 12/3/2020); 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29/7/1930 - 29/7/2020); đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội XIII của Đảng...

Ngành cũng đã tham mưu, xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án, đề án, quy hoạch quan trọng trình cấp có thẩm quyền, điển hình như trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận, huyện Thạch Thành; quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn, thành phố Sầm Sơn.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có nhiều chuyển biến tích cực; trong đó, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 77%; tỷ lệ thôn, làng, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 79%. Lĩnh vực thể thao được ngành chú trọng và đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Đến ngày 20/12/2020, vận động viên các môn đã tham gia thi đấu 101 giải, đạt 614 huy chương các loại, trong đó 186 huy chương Vàng... tiếp tục khẳng định tiềm năng, thế mạnh và truyền thống của sự nghiệp thể thao tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2020, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, ngành du lịch Thanh Hóa đã từng bước khắc phụ khó khăn, tập trung khai thác, kích cầu thị trường du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã chuyển hướng để "hút" du khách nội địa như giảm giá vé, tiền phòng, khuyến mãi các dịch vụ, quà tặng đi kèm hoặc thu hút khách du lịch bằng các tour kết hợp tắm biển với tham quan di tích, danh thắng...

Các đơn vị lữ hành nội địa trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tìm nhiều biện pháp vượt khó như: bán tour online, tìm kiếm và xây dựng sản phẩm mới, chăm sóc khách hàng, tham gia liên minh kích cầu du lịch để khảo sát, chào bán các sản phẩm du lịch nội địa trong thời gian tới.

Vì thế, tại các điểm tham quan du lịch trọng điểm của Thanh Hóa như: Khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa; Khu du lịch cộng đồng Pù Luông, Bến En, Thành nhà Hồ... đã thu hút được khá đông du khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Năm qua, Thanh Hóa đã đón 7,3 triệu lượt khách, giảm 24% so với năm 2019, đạt 65,5% kế hoạch năm 2020, trong đó có 35.550 lượt khách quốc tế, giảm 88,2% so với năm 2019, đạt 8,9% kế hoạch năm 2020. Tổng thu du lịch đạt 10.394 tỷ đồng, giảm 28,4% so với năm 2019, đạt 50,7% kế hoạch năm 2020.

Ngành Du lịch Thanh Hóa đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như tổ chức Lễ công bố tour du lịch về miền di sản Ninh Bình - Thanh Hóa và phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa; Ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội du lịch Thanh Hóa với Hiệp hội du lịch các tỉnh Ninh Bình, Hà Nội, Hà Tĩnh, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tuyên truyền, quảng bá về du lịch Thanh Hóa…

   

Trong những thời gian cao điểm của dịch COVID-19, các khu, điểm du lịch, di tích ở Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo điều kiện đón, phục vụ khách du lịch.

Đặc biệt, đã có 17 cơ sở lưu trú du lịch tại các huyện, thị xã, thành phố gồm Thanh Hóa, Sầm Sơn, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Hoằng Hóa tự nguyện làm địa điểm cách ly tập trung đón người Việt Nam và người nước ngoài từ các nước có dịch nhập cảnh về Việt Nam theo hình thức trả phí.

Ngành Du lịch Thanh Hóa đang chú trọng xây dựng các điểm đến an toàn, sát với 5 tiêu chí được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề ra trong bộ “Tiêu chí Du lịch an toàn với dịch COVID-19”.

Đặc biệt, ngành tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh truyền thông quảng bá “Thanh Hóa, điểm đến an toàn và hấp dẫn” để chào đón khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa khẳng định: Phát huy những kết quả đạt được, năm 2021, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sẽ phấn đấu tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội để phát triển toàn diện, bền vững các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó chú trọng bảo tồn, gìn giữ và phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa, phấn đấu tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa đạt 74%; tỷ lệ thôn, làng, bản, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa đạt 72%.

Cùng với đó, tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển thể thao thành tích cao, sớm đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm thể thao mạnh hàng đầu của cả nước; nỗ lực phục hồi du lịch sau dịch COVID-19, để đón khoảng 11,9 triệu lượt khách du lịch, tổng thu đạt 22.858 tỷ đồng...

Nhằm tạo bước đột phá, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như tinh thần Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung Sầm Sơn, Hàm Rồng, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ và Bến En vào danh mục khu du lịch quốc gia (trong điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030); đồng thời ưu tiên tăng kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, nhằm tập trung phát triển các khu du lịch trên trở thành thương hiệu du lịch quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục