Thanh Hóa nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

11:22' - 09/06/2023
BNEWS Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiết kiệm điện tiêu thụ hàng tháng ít nhất 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện ít nhất 5%.
Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng ít nhất 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng ít nhất 5% so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng ít nhất 50% so với cùng kỳ… Đó là những giải pháp được tỉnh Thanh Hóa áp dụng nhằm tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng này.

Thời điểm hiện này, lượng nước đổ về các hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa rất thấp, làm sản lượng phát điện của 11 nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh chỉ đạt từ 35 - 50% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổ máy số 2 (có công suất 600 MW) của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 gặp sự cố kỹ thuật từ ngày 4/5, hiện chưa khắc phục xong, nên ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng cung cấp điện lên hệ thống lưới điện quốc gia. Trong khi đó, công suất tiêu thụ điện vào các giờ cao điểm trung bình toàn tỉnh Thanh Hóa là khoảng 1.250 - 1.300 MW. Riêng ngày 1/6 công suất đỉnh lên tới 1.410 MW, vượt quá khả năng cung cấp điện của hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết: "Công ty đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp điện hè năm 2023 và nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện trên địa bàn toàn tỉnh. Ngay từ đầu năm, công ty đã xây dựng phương án để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Trong thời gian tới, dự báo nắng nóng kéo dài, việc cấp điện cho khách hàng là đặc biệt khó khăn, chúng tôi cũng đề nghị nhà máy, xí nghiệp đồng hành với ngành điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty mong sự vào cuộc của tất cả khách hàng toàn tỉnh không sử dụng thiết bị công xuất lớn trong giờ cao điểm".

Cùng với tổ chức xử lý sự cố, bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện để vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt, kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất, Công ty Điện lực Thanh Hóa chủ động điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại theo kế hoạch và bổ sung để đạt được mục tiêu về công suất, sản lượng; ngành cũng đẩy mạnh  truyền, vận động, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, khách hàng sản xuất, kinh doanh và Nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng chia sẻ khó khăn thực hành tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các công ty điện lực làm việc trực tiếp với từng các khách hàng lớn để tuyên truyền và đẩy mạnh công tác điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại và tiết kiệm điện; khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ để cung cấp cho nhu cầu sử dụng điện của mình, đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế.

Theo đó, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Tại thành phố Thanh Hóa, nơi có nhiều tuyến đường sử dụng đèn chiếu sáng, cũng đã được cắt giảm tối đa nhằm tiết kiệm điện. Đối với hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại 34 phường, xã, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa đã thực hiện cắt tiết kiệm 1/3 công suất từ giờ đóng điện, đến 22 giờ, chỉ để duy trì 1/3 đèn cao áp và cắt 100% điện trang trí, quảng cáo, đèn cầu.

Đối với các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện khi có yêu cầu.

Tại Công ty TNHH Công ty Cơ điện miền Bắc trong những ngày nắng nóng vừa qua đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện, nhưng vẫn duy trì được hoạt động sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Công ty Cơ điện miền Bắc cho biết: “Chúng tôi tắt toàn bộ điền hòa không khí, và sử dụng quạt thông gió, ngoài ra chúng tôi tắt thiết bị chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên. Và yêu cầu các nhà máy dừng 50% công suất; chuyển sang làm ca đêm trong giờ thấp điểm. Trước đó, chúng tôi đã thay các bộ đóng tắt, khởi động bằng thiết bị biến tần, đầu tư các trang thiết bị hiện đại giúp công ty tiết kiệm được 30-50% sản lượng điện. Qua đó góp phần chia sẻ khó khăn với ngành điện lực”.

Ngoài việc động viên, tuyên truyền các đơn vị sản xuất đẩy mạnh việc tiết kiệm điện, ngành điện lực Thanh Hóa cũng đề nghị khách hàng tuân thủ đúng biểu đồ phụ tải đã cam kết. Theo dõi thường xuyên công suất sử dụng các giờ cao điểm qua hệ thống đo xa. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị phạt theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành điện lực Thanh Hóa cũng tăng cường truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên… để khách hàng cùng chung tay với ngành điện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Trịnh Đình Luận, xã Định Liên, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cho hay: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi cũng hiểu và chia sẻ với ngành điện lực và thấy việc thực hiện tiết kiệm điện là cần thiết. Trong gia đình tôi thiết bị điện nào nên dùng thì mình dùng hạn chế. Nếu không cần thiết sẽ tắt đi để tiết kiệm điện. Ngoài ra, nhà tôi cũng lắp thêm điện năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện lưới. Mỗi hành động nhỏ này không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí hàng tháng mà còn góp phần tiết kiệm điện".

Trước nguy cơ thiếu điện trong mùa nắng nóng, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đồng hành cùng ngành điện nói chung và điện lực Thanh Hóa nói riêng bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, nhằm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục