Thanh Hóa: Tăng động lực cho phát triển vận tải hàng hóa qua cảng Nghi Sơn

16:44' - 28/09/2022
BNEWS Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cảng với kinh phí từ 700.000-3.000.000 triệu đồng/container.

Ngoài chính sách hỗ trợ lên đến 500 triệu đồng/chuyến đối với các hãng tàu mở tuyến vận chuyển bằng container đi quốc tế và hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến đối với các hãng tàu vận tải biển nội địa bằng container, cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cảng với kinh phí từ 700.000-3.000.000 triệu đồng/container.

 

Với những chính sách ưu đãi này sẽ góp phần quan trọng trong việc thu hút các doanh nghiệp, chủ tàu nối lại hoạt động vận tải biển bằng container tại cảng Nghi Sơn sau một thời gian dài tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Để triển khai rộng rãi chính sách ưu đãi của tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh tuyên truyền kịp thời chính sách hỗ trợ đến các hãng tàu quốc tế, hãng tàu trong nước cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng conainer trong và ngoài tỉnh.

Ông Bùi Tuấn Tự, Phó Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, với chính sách ưu đãi rất lớn của tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp, các hãng tàu có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng conainer qua cảng Nghi Sơn đang có những kết nối, đàm phán, xây dựng các kế hoạch về xuất nhập khẩu để thực hiện việc tiếp nhận hàng hóa bằng container đi quốc tế cũng như nội địa qua cảng Nghi Sơn trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, để tạo thêm sức hút đối với các hãng tàu, đơn vị logistics và doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, tạo đột phá trong hoạt động xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cũng cam kết sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế.

Đồng thời, nghiên cứu giảm giá thành các loại phí dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia tìm hiểu, xuất nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn.

 

Ban Quản lý cũng đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, máy móc, thiết bị, luồng lạch, dịch vụ... bảo đảm tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng.

Bên cạnh đấy, Ban cũng đẩy mạnh quảng bá cảng Nghi Sơn trên hệ thống cảng biển quốc tế để thu hút các hãng tàu, các doanh nghiệp trên thế giới đến tìm hiểu, đầu tư, khai thác và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hãng tàu, đơn vị liên quan.

Với chính sách hỗ trợ và cách làm này đã được các doanh nghiệp đánh giá rất cao và đồng thuận. Hiện đã có nhiều hãng tàu, doanh nghiệp xuất khẩu đã ký kết hợp tác vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn như hãng tàu CMA, CMG, SITC…

Ông Cao Minh Xuân – Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Nghi Sơn cho biết, với mức hỗ trợ ưu đãi, hạ tầng, chính sách thuận lợi, trong thời gian tới sẽ có nhiều hãng tàu, doanh nghiệp ký kết, vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn. Để đi trước, đón đầu, Cảng Quốc tế Nghi Sơn đã tập trung rà soát lại các điều kiện bến bãi, tàu lai dắt, trang thiết bị để đón đón tàu, đón hàng container và nỗ lực để nâng cao năng lực xếp dỡ hàng container.

Việc mở tuyến tàu container qua cảng Nghi Sơn với mức hỗ trợ cao như vậy không chỉ giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh Thanh Hóa mà còn là lực hút đối với 12.000 container của doanh nghiệp các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình qua cảng mỗi năm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp từ tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Ninh Bình đã đến làm việc, đăng ký với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn và Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn để xuất nhập khẩu hàng hóa.

Là doanh nghiệp xuất khẩu viên nén đi thị trường Nhật Bản và các nước Trung Đông, trước đây Công ty TNHH Văn Lang Yufukuya (Khu Kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa) phải ra cảng Hải Phòng để xuất hàng, mất nhiều thời gian.

Nhưng nay Thanh Hóa có chính sách hỗ trợ lên đến 3 triệu đồng/container khi xuất hàng qua cảng Nghi Sơn, nên công ty đã ký kết vận chuyển xuất khẩu viên nén bằng container với Ban quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp.

Ông Lang Văn Tằm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Văn Lang Yufukuya phấn khởi cho biết, vận chuyển sản phẩm đến cảng Nghi Sơn doanh nghiệp chỉ mất 8km, cộng với chính sách hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện cho công ty giảm thời gian vận chuyển, lại giảm được giá thành sản phẩm nên sẽ tạo thêm nguồn thu nhập cho công nhân. Thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ tăng giá thu mua nguyên liệu cho người dân.

Trong những năm qua, hệ thống cảng biển tại Nghi Sơn phát triển với tốc độ khá nhanh, hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hiện cảng Nghi Sơn bao gồm 62 bến; trong đó có 10 bến container, 22 bến tổng hợp và 30 bến chuyên dùng với công suất lưu chuyển hàng hóa dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Cảng đã tiếp nhận tàu lớn nhất với trọng tải 320.000 tấn.

Cảng Nghi Sơn cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1. Dự báo trong thời gian tới tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn được đánh giá là rất khả quan bởi sự phát triển đa dạng các mặt hàng, các thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận.

Bộ Công Thương cũng đã cho phép thực hiện hoạt động nhập khẩu xe ô tô qua cảng Nghi Sơn. Việc tỉnh Thanh Hóa ban hành chính sách mới với mức hỗ trợ cao hơn, đối tượng thụ hưởng đa dạng hơn khẳng định quyết tâm hỗ trợ, đồng hành của tỉnh Thanh Hóa đối với việc phát huy tiềm năng, lợi thế của cảng Nghi Sơn.

Năm 2021 trở về trước, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có cơ chế hỗ trợ các hãng tàu container với mức 200 triệu đồng/tàu/chuyến đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn; hỗ trợ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn với kinh phí 700.000-1.000.000 đồng/container.

Với chính sách hỗ trợ này đã đạt được những kết quả nhất định về kinh tế - xã hội; được các doanh nghiệp, hãng tàu trong và ngoài nước biết đến và tìm hiểu đầu tư; các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tăng lên đáng kể, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục