Thành lập tổ công tác quản lý thị trường trong thương mại điện tử
Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội đã đến mức báo động; thực sự gây ảnh hưởng đến xã hội, đến niềm tin của người tiêu dùng.
Cụ thể, qua số liệu kiểm tra xử lý năm 2019 của lực lượng quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.403 vụ việc, xử lý 2.213 vụ việc vi phạm hành chính, xử phạt hơn 16 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm gần 41 tỷ đồng hành vi vi phạm về thương mại điện tử và các hành vi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả.
Nhằm thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử của lực lượng quản lý thị trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 368/QĐ-TCQLTT về việc thành lập Tổ công tác về Thương mại điện tử do ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục làm Tổ trưởng (Tổ 368). Tổ 368 có nhiệm vụ tham mưu, giúp Tổng cục trưởng về quản lý thị trường trong thương mại điện tử trên phạm vi cả nước để nắm tình hình, kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc việc tuân thủ các quy định pháp luật về thương mai điện tử của thương nhân, tổ chức, cá nhân và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Tổ 368 cũng có nhiệm vụ phối hợp kiểm tra, xử lý các vụ việc hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan, lực lượng chức năng có thẩm quyền xử lý các vụ việc, hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động quản lý thị trường trong môi trường thương mại điện tử. Đồng thời, xây dựng, đề xuất các giải pháp, phương án đấu tranh, phòng, chống và xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến quản lý thị trường trong môi trường thương mại điện tử trình Tổng cục trưởng xem xét, phê duyệt; đôn đốc việc thực thi chỉ đạo của cấp trên, kế hoạch, chương trình có liên quan đến lĩnh vực quản lý thị trường trong thương mại điện tử. Tổ 368 cũng có nhiệm vụ xây dựng các đề án, chương trình hành động, chuẩn bị các phương tiện cần thiết, tham vấn chuyên gia, sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho lực lượng quản lý thị trường trong quản lý hoạt động thương mại điện tử. Cùng với những chuyển biến tích cực trong quản lý thị trường từ khi thành lập mô hình Tổng cục hoạt động theo hệ thống dọc. Việc thành lập Tổ công tác chuyên trách về thương mại điện tử sẽ tạo ra bước đột phá mới trong cuộc đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho cán bộ kiểm soát thị trường
17:05' - 12/02/2020
Ngày 12/2, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản lý thị trường của Anh cho cán bộ chuyên trách.
-
Thị trường
Hotline tiếp nhận thông tin vi phạm tại 63 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố
18:07' - 03/02/2020
Tổng cục Quản lý thị trường vừa Công bố số điện thoại đường dây nóng tại 63 Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố để sẵn sàng tiếp nhận những thông tin tố giác về các hành vi vi phạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Quản lý thị trường thành lập Tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh virus Corona
17:05' - 03/02/2020
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, Tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã được thành lập gồm 16 thành viên.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…