Thanh tra Chính phủ ra kết luận vụ khiếu nại hơn 30 năm

11:42' - 24/02/2021
BNEWS Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký văn bản thông báo kết quả kiểm tra, rà soát lại vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Lợi từ năm 1990 đến nay.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ xác định việc để xảy ra khiếu nại và việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Nguyễn Ngọc Lợi suốt hơn 30 năm qua của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.
Ông Nguyễn Ngọc Lợi sinh năm 1953 ở Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Vĩnh Phú (cũ), nay là tỉnh Phú Thọ; nguyên là quân nhân, thuộc diện cán bộ đi B, sau giải phóng miền Nam được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ điều động về Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú và được tiếp tục cho đi học hoàn thiện văn hóa lớp 10 ở Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ).
Sau khi ông Lợi tốt nghiệp cấp III, Ban Tuyển sinh - Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt cho ông Lợi đi học, đồng thời Ủy ban Thống nhất của Chính phủ có Quyết định số 54/1977 điều động ông Lợi đến học tại Phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (sau chuyển thành Đại học Y Bắc Thái, nay là Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên - gọi tắt là Trường).
Ông Lợi được công nhận tốt nghiệp vào năm 1988 nhưng do việc bàn giao hồ sơ của Trường với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng nên ông Lợi không được phân công công tác, không thể xin được việc làm chính thức và không được hưởng chính sách, chế độ theo quy định.
Từ năm 1990 đến năm 2019, ông Lợi đã có đơn gửi Trường và nhiều cơ quan như Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Vĩnh Phú, Sở Y tế Phú Thọ, Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.
"Mặc dù đã được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo nhưng không được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng"- thông báo của Thanh tra Chính phủ cho biết.
Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc để xảy ra khiếu nại và giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi từ năm 1990 đến năm 2020 của một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan.
* Một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, giải quyết chưa chính xác
Trong đó, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã ban hành quyết định điều động ông Lợi về Sở Y tế Vĩnh Phú là chưa đúng với các quy định pháp luật, trái với nguyên tắc bố trí công việc ghi tại Công văn 400/TC ngày 3/4/1976 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận cán bộ ở miền Nam ra.
Trường này đã bàn giao không đầy đủ cho Sở Y tế Vĩnh Phú là bản gốc, bản chính, sao y bản chính liên quan đến quá trình học tập của ông Lợi, chỉ bàn giao một số tài liệu như tại Biên bản bàn giao ngày 13/8/1991 với Sở Y tế Vĩnh Phú nhưng những tài liệu này lại gây bất lợi cho ông Lợi về nhân thân và không có giá trị để ông Lợi nối tiếp biên chế Nhà nước từ Ủy ban Thống nhất của Chính phủ.
"Những việc làm nêu trên đã gây ra hậu quả để ông Lợi không được phân công công tác theo quy định của Chính phủ, không thể xin được việc làm chính thức, không thực hiện được các thủ tục để được hưởng các quyền lợi liên quan như Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, nhà đất, chế độ người có công với cách mạng, chế độ sinh hoạt phí và các quyền, lợi ích chính đáng khác theo quy định pháp luật"- Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Từ năm 1992 đến năm 2019, Hiệu trường Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên đã thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các kiến nghị của ông Lợi về việc xin khôi phục hồ sơ gốc để xin việc làm và hưởng các chế độ trong khi nhiều tài liệu, hồ sơ là bản chính, bản gốc, sao y bản chính có giá trị pháp lý liên quan đến ông Lợi vẫn đang được lưu giữ tại Trường.
Thanh tra Chính phủ khẳng định trách nhiệm để xảy ra các vi phạm nêu trên và việc khắc phục hậu quả thuộc về Hiệu trưởng và những cá nhân có trách nhiệm liên quan của Trường thời kỳ 1989-2019. Bên cạnh đó, Sở Y tế Vĩnh Phú đã làm thất lạc hồ sơ mà Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên đã bàn giao tại Biên bản bàn giao ngày 13/8/1991.
Từ tháng 9/1991 đến cuối năm 2018, mặc dù biết ông Lợi, nguyên là cán bộ đi B, được cử đi học, đã có văn bản trả lời Trường và ông Lợi về việc trả hồ sơ của ông Lợi về Trường nhưng Sở Y tế Phú Thọ không giải quyết triệt để, không thống báo cụ thể để ông Lợi biết về danh mục các loại tài liệu đã nhận từ Trường để ông Lợi có cơ sở sớm phục hồi hồ sơ để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lợi. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phú-Phú Thọ thời kỳ từ 1991 đến năm 2018 và công chức tiếp nhận, bảo quản hồ sơ đã nhận bàn giao.
Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm khi giải quyết vụ việc và kết luận thanh tra năm 1991 đối với các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải quyết vụ việc khiếu nại, kiến nghị chưa chính xác, chưa khách quan.
* Khôi phục quyền lợi và xử lý trách nhiệm
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên khôi phục và bàn giao cho ông Lợi các giấy tờ, tài liệu, hồ sơ có liên quan để ông Lợi thực hiện các thủ tục hưởng chế độ chính sách theo quy định. 

Đóng chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế và đền bù thiệt hại cho ông Lợi do mất thu nhập chính đáng từ năm được công nhận tốt nghiệp đến thời điểm nghỉ hưởng chế độ Bảo hiểm Xã hội theo diễn biến mức lương ngạch bậc công chức, viên chức được quy định tại các nghị định của Chính phủ theo từng giai đoạn.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính và các bộ ngành có liên quan xem xét hồ sơ để thực hiện và hướng dẫn ông Lợi thực hiện các thủ tục để được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật.
Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ cho biết vụ việc khiếu nại của ông Lợi kéo dài 32 năm, liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với cán bộ đi B sau giải phóng miền Nam, việc thiếu trách nhiệm trong giải quyết, giải quyết chưa chính xác, chưa khách quan của các bộ ngành, địa phương có liên quan đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, danh dự, việc làm trong suốt thời gian dài của công dân.
Vì thế, trách nhiệm này thuộc lãnh đạo và những cá nhân có liên quan tại Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Y tế Phú Thọ và Trường Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên qua các thời kỳ từ năm 1983 đến 2020.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật theo quy định.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và giao các bộ, ngành trên thực hiện nghiêm túc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục