Thanh tra Giao thông Hà Nội kiểm tra xử lý xe chưa lắp camera giám sát

17:08' - 26/04/2022
BNEWS Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đang phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chưa lắp camera giám sát theo yêu cầu.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn gần 22.000 xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP; trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe).

Lãnh đạoo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với lực lượng chức năng ngành công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó tập trung vào xe hợp đồng lưu thông trên đường vì hiện tỷ lệ lắp đặt đối với loại hình kinh doanh này rất thấp.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, từ ngày 1/1/2022 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã bố trí lực lượng tại khu vực các bến xe như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Sơn Tây trên các tuyến đường để xử phạt các xe không lắp camera hoặc có lắp nhưng camera không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe. Kết quả, đến nay đã xử phạt 2 trường hợp với tổng số tiền 14 triệu đồng.

Lý giải lý số lượng xe chưa lắp camera nhiều nhưng xử phạt ít, ông Cao Văn Hiệp cho biết: “Quá trình kiểm tra xác suất phát hiện xe nào đang hoạt động kinh doanh vận tải nhưng không lắp camera thì sẽ xử phạt, chứ chúng tôi không thể kiểm tra được hết tất cả các xe. Ví dụ như xe hợp đồng, doanh nghiệp có 10 xe nhưng nhu cầu hoạt động hiện tại chỉ có 7 xe, còn lại chưa hoạt động thì sao không thể kiểm tra, xử lý được. 

Cũng theo ông Cao Văn Hiệp, thời gian tới, Thanh tra giao thông Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông và sẽ kết hợp kiểm tra, xử lý vi phạm về lắp camera.

Về dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5, ông Cao Văn Hiệp chia sẻ, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập phương án đảm bảo giao thông, dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc và kế hoạch giải tỏa khi có sự cố; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập phương án đảm bảo an toàn giao thông, dự báo các điểm đen, điểm ùn tắc trong các dịp nghỉ Lễ và có kế hoạch giải toả khi sự cố ùn tắc xảy ra, giải tỏa các chợ, điểm buôn bán, lấn chiếm lòng, lề đường.

Đồng thời, giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thuộc Công an Thành phố, chính quyền địa phương và các lực lượng tham gia bảo đảm giao thông; phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu sự cố ùn tắc giao thông; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm;

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị phải kiên quyết xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải khách chạy sai hành trình, chở quá số người quy định, xe chạy kiểu “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định...

Đặc biệt, trong dịp này, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng được yêu cầu tập trung kiểm tra, xử lý tại các khu vực xung quanh các bến xe, nhà ga, địa điểm dễ phát sinh vi phạm; kiểm tra, giám sát việc phát và sử dụng “Phù hiệu xe tăng cường”, kiểm tra xe và lái xe được huy động tăng cường trước khi xe xuất bến. Xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải lợi dụng “Phù hiệu xe tăng cường” để vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định liên quan khác;

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về vận tải khách hợp đồng, xe vận tải nội bộ, xe trung chuyển đón trả khách như tuyến cố định, các phương tiện không có phù hiệu nhưng vẫn hoạt động.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục