Thanh tra lao động sẽ tập trung vào lĩnh vực khai thác khoáng sản

13:05' - 27/04/2018
BNEWS Chiến dịch sẽ được triển khai ở 63 tỉnh, thành để nâng cao nhận thức, tăng cường tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, người lao động và toàn xã hội.
Khai trường mỏ than Khánh Hòa, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN
Sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Chiến dịch Thanh tra lao động năm 2018 với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khỏe người lao động”. 
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng chỉ rõ, Chiến dịch sẽ được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, người lao động và toàn thể xã hội. Bên cạnh đó, Chiến dịch hướng tới việc cải thiện điều kiện làm việc của người lao động nhằm giảm thiểu rủi ro, sự cố gây mất an toàn, vệ sinh lao động, giảm thiểu tai nạn lao động; tăng cường thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng đồng thời nâng cao năng lực cho hệ thống thanh tra lao động các cấp. 
Phó Chánh Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Hữu Long cho biết, Chiến dịch sẽ bao gồm các hoạt động: Tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt chính sách và công tác an toàn, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, người lao động. Tập trung thanh tra tại các doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng nhằm chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động; phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục. Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các đối tác (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai chiến dịch ở các địa phương, chủ trì việc tổng kết, rút kinh nghiệm sau khi kết thúc chiến dịch. 
Các mục tiêu cụ thể của Chiến dịch là: Đến hết năm 2018, ít nhất 500 doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng được thanh tra; giảm thiểu số vụ tai nạn lao động chết người từ mức 19,5% số vụ và 18,2% số người chết xuống còn từ 10-15% số vụ nghiêm vụ; số người chết xuống dưới 10%. Thanh tra viên lao động được trang bị kiến thức, kỹ năng thanh tra chuyên sâu về an toàn vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục