Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển
Đây là lần thứ 4 Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị này, đây được coi là hoạt động thường niên nhằm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển và cảng biển, dịch vụ hàng hải.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, hội nghị được tổ chức sẽ giúp Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan của Bộ nắm bắt rõ hơn tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển, từ đó đề ra cơ chế chính sách phù hợp, nhất là hiện nay Cục Hàng hải Việt Nam đang dự thảo nhiều thông tư, văn bản liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp hàng hải, từ đó sẽ lấy ý kiến trực tiếp để xem xét điều chỉnh, nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, hội nghị lần này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp trong cả nước.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp được 84 câu hỏi và kiến nghị của các doanh nghiệp, bao gồm 30 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến cảng biển và luồng hàng hải, 18 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến nhóm vận tải biển, 21 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến nhóm về giá, phí, lệ phí, 15 câu hỏi về những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính.
Tại hội nghị, trong số các kiến nghị, nổi lên một số vấn đề như: Nhóm cảng biển: Cơ sở hạ tầng cảng biển, nạo vét luồng hàng hải, hàng hóa tồn đọng tại cảng biển, chính quyền cảng, quản lý và khai thác giám sát quy hoạch cảng biển và nhóm cảng biển....
Nhóm chính sách phát triển vận tải biển, các kiến nghị tập trung vào các chính sách phát triển vận tải biển, đội tàu biển; vốn đầu tư phát triển doanh nghiệp; giải pháp nâng cao thị phần vận tải; đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ thuyền viên; kiểm soát tải trọng phương tiện.
Nhóm về giá, phí, lệ phí: Giá dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, hoa tiêu, lai dắt; phí và lệ phí hàng hàng; giá nhiên liệu; chích sách giảm thuế nhập khẩu cho thiết bị đóng và sửa chữa tàu biển....
Nhóm về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển, thủ tục hải quan, cơ chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước kiểm tra tại cảng để giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Về các ý kiến cụ thể tại hội nghị, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội vận tải biển Diêm Điền - Thái Bình cho biết, cách đây 2 năm, hiệp hội đã có nhiều ý kiến và đến nay đã được Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam tháo gỡ như cải cách rút ngọn thủ tục hành chính tại một số cảng biển, qua đó giúp doanh nghiệp giảm được chi phí và thời gian.
Tuy nhiên, Hiệp hội tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Quốc hội giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5% như những năm 2009, 2010 đối với các doanh nghiệp vận tải biển đang gặp khó khăn để giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển.
“Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp, với lãi suất 18-20% từ năm 2009-2010, cộng cho đến bây giờ thì nhiều doanh nghiệp không thể chịu nổi vì lãi suất quá cao”, ông Trịnh Quốc Đạt có ý kiến.
Ông Vũ Đức Ngọ, Giám đốc một doanh nghiệp tại Thái Bình kiến nghị, do hiện nay tàu được trang bị thiết bị máy móc hiện đại, bên cạnh đó là luồng, tuyến đã được tu bổ thường xuyên, tuy nhiên các quy định về lai dắt, hoa tiêu thì mấy chục năm nay chưa thay đổi.
Vì vậy ông Ngọ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu có thể thu hẹp các trường hợp bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu, lai dắt. Nếu làm được như vậy sẽ giảm được phiền hà và chi phí cho doanh nghiệp.
“Về cảng biển, hiện nay đang thực hiện việc làm thủ tục điện tử đối với tàu vận tải sông pha biển (tàu SB), tuy nhiên doanh nghiệp chưa thể triển khai đại trà được vì hiện một số cảng chưa thực hiện việc kê khai điện tử, dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”, ông Vũ Đức Ngọ cho hay.
Còn theo đại diện Công ty cổ phần cảng Vũng Áng trình bày, trong quá trình thực hiện kiểm soát tải trọng xe tại cảng biển đã xuất hiện những khó khăn như kiểm soát tải trọng hàng hóa đường bộ từ bên ngoài vào cảng.
Ví dụ, nếu hàng hóa xếp từ Việt Nam đi Lào thì cảng chủ động về kiểm soát tải trọng phương tiện, nhưng ngược lại nếu hàng hóa từ Lào về thì theo quy định tải trọng cho phép lưu thông của Lào có thể cao hơn Việt Nam, mà hàng đã được kẹp chì của hải quan, thì những trường hợp này sẽ được giải quyết như thế nào?
Vì vậy đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên ngành có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ cho cảng biển.
Tại hội nghị, liên quan đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính được nhiều doanh nghiệp quan tâm, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong thời gian tới Cục sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện phần mềm dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 đối với 15 thủ tục về nhóm cấp chứng chỉ thuyền viên.
“Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện Quy chế vận hành Cổng thông tin điện tử quốc gia, thúc đẩy việc sớm đưa Cổng thông tin điện tử quốc gia vào sử dụng và kết nối với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại khu vực, bảo đảm thực hiện "một cửa điện tử" trong giải quyết thủ tục cho tàu thuyền tại cảng biển”, ông Nguyễn Xuân Sang khẳng định.
Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vân Công cho biết, những kiến nghị của các doanh nghiệp sẽ được các cơ quan của Bộ xem xét tháo gỡ và sẽ trả lời bằng văn bản đăng tải trên Trang thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tạo môi trường kinh doanh công bằng nhất cho các doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư dự án phát triển Tổ hợp cảng biển và Khu công nghiệp tại Quảng Ninh
20:22' - 19/09/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển Tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp tại khu vực Đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
-
DN cần biết
Hàng hóa thông qua các cảng biển tăng hơn 13%
17:53' - 26/07/2016
Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 230 triệu tấn, tăng hơn 13% so với cùng kỳ, đạt 48,9% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải công bố 245 bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam
13:41' - 30/06/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công vừa ký ban hành Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT về công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cầu vượt “khai thông” hệ thống cảng biển Hải Phòng
11:12' - 21/05/2016
Ngày 21/5, UBND thành phố Hải Phòng khởi công xây dựng cầu vượt kết cấu vòm thép đầu tiên trong đô thị Hải Phòng với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chìa khóa để Tp. Hồ Chí Minh bứt phá vị thế siêu đô thị
09:49'
Theo nhiều chuyên gia, điểm nghẽn lớn nhất khiến Thành phố Hồ Chí Minh chưa bứt phá xứng tầm là hạ tầng kỹ thuật và giao thông quá tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 11 tại tỉnh Lào Cai
19:13' - 05/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác khắc phục thiệt hại bão số 10 và phương án ứng phó với cơn bão số 11 tại tỉnh Lào Cai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công sẽ không gây áp lực quá lớn lên lạm phát
17:33' - 05/10/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, nếu không thực hiện tốt hoặc không đạt được mục tiêu giải ngân đầu tư công thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%
16:54' - 05/10/2025
Chiều 5/10, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó bão số 11: Ninh Bình gấp rút gia cố hệ thống đê biển
16:01' - 05/10/2025
Ảnh hưởng của cơn bão số 10 (BUALOI) khiến một số vị trí đê biển tại tỉnh Ninh Bình bị sạt sụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Tăng tốc, bứt phá hoàn thành và hoàn thành nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - xã hội
13:12' - 05/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đạt các mục tiêu năm 2025 và cả nhiệm kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
EVN ra công điện khẩn ứng phó bão số 11 và khắc phục hậu quả bão số 10
12:57' - 05/10/2025
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn EVN vừa phát hành công điện gửi các đơn vị thành viên về việc khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 và chủ động ứng phó với bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 11
12:08' - 05/10/2025
Với diễn biến phức tạp của bão số 11, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân, Điện Biên trực 24/24h, ứng phó, bảo đảm an toàn hoạt động bay.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý III/2025 tăng 8,22%, cao nhất trong cùng kỳ từ năm 2011
11:47' - 05/10/2025
Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, sáng 5/10, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết GDP quý III/2025 tăng 8,22%, là mức cao nhất cùng kỳ từ năm 2011, dù kinh tế chịu tác động lớn.