Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp ổn định sản xuất

17:36' - 19/09/2024
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tư tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tư tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thường xuyên tham mưu lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để hỗ trợ.

 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Tổng cục Thuế khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc về hoàn thuế giá trị gia tăng; giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng kịp thời cho doanh nghiệp, người nộp thuế đảm bảo đúng đối tượng, chính sách, quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để tăng khả năng tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Các sở, ban, ngành phối hợp với các bộ, ngành chủ quản chủ động rà soát ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý; kiến nghị đưa ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đối với những ngành nghề có thể áp dụng các biện pháp quản lý khác hiệu quả hơn. Các đơn vị rà soát các loại chứng chỉ và kiến nghị bãi bỏ chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ có sự trùng lắp về nội dung để tránh lãng phí chi phí của xã hội.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Phước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch kinh doanh, các giải pháp tăng trưởng tín dụng hiệu quả đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh xử lý nợ xấu... Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tích cực triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Bình Phước khuyến khích các ngân hàng trên địa bàn tiếp tục tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ... để có dư địa giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Lâm Văn Đạt, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Phước cho biết, vừa qua, cục thuế đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp quý III/2024 cho hơn 130 doanh nghiệp. Thông qua hội nghị phổ biến, hướng dẫn nhiều chính sách thuế mới như: chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 64/2024/NĐ-CP; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 72/2024/NĐ-CP; chính sách giảm thuế trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP; hướng dẫn thủ tục, điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư và chính sách thuế trong hoạt động kinh doanh nông sản nhập khẩu; hướng dẫn kê khai nộp thuế đối với hoạt động tiếp thị liên kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử; các chế tài xử phạt vi phạm theo quy định của pháp luật…

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước Vũ Ngọc Long cũng cho biết, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường. Tỉnh đang vận hành và phát triển Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu, quảng bá sản phẩm và mua bán hàng hóa trên môi trường điện tử.

Cùng đó, Bình Phước cũng thường xuyên cung cấp thông tin dự báo thị trường; kịp thời cảnh báo các rào cản, vấn đề phát sinh có thể gặp đối với hàng hóa xuất khẩu cho các doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công nghiệp; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham (Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam), ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng Bình Phước sẽ khuyến khích việc cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thành lập và hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thủ tục hành chính tinh gọn sẽ giảm thời gian và khối lượng thủ tục mà doanh nghiệp phải giải quyết. Các hệ thống công trực tuyến và chính sách thuế minh bạch sẽ mang lại cho các nhà đầu tư sự tự tin cần thiết để đầu tư dài hạn, giúp tăng trưởng kinh tế bền vững. Các sáng kiến khuyến khích phù hợp như giảm thuế hoặc trợ cấp, cũng rất cần thiết”.

8 tháng năm 2024, tỉnh Bình Phước có 760 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 11.700 tỷ đồng. Tỉnh cấp mới 17 dự án FDI, với tổng vốn cấp mới trên 105 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục